Các loại đui đèn xoắn theo tiêu chuẩn tại Việt Nam

Khi lựa chọn các dòng đèn chiếu sáng có đui xoáy để lắp mới, đặc biệt là khi thay thế bóng đèn cũ tại gia đình. Làm sao các bạn có thể lựa chọn đúng các loại đui đèn lắp vừa đế đèn cũ, mà không cần phải mang bóng đèn cũ ra hỏi người bán hàng?
Tất cả các dòng đèn: đèn sợ đốt, đèn huỳnh quang, đèn led thì đui đèn đều được sản xuất theo tiêu chuẩn chung. Nên bạn hoàn toàn có thể mua bóng đèn led về thay vào vị trí của các loại bóng đèn cũ, miễn là cùng chuẩn về đui đèn nhé.
Thông số về tiêu chuẩn đui đèn được nhà sản xuất ghi vào từng sản phẩm khi xuất xưởng. Kích thước đui đèn to hay nhỏ, thường tỷ lệ thuận với kích thước của bóng đèn.
Hôm nay, Fawookidi sẽ chia sẻ tới các bạn các tiêu chuẩn đui đèn thông dụng ở Việt Nam, để bạn dễ dàng xác định được loại đèn cần mua nhé.

Các loại đui đèn xoắn theo tiêu chuẩn
  • Chữ E là ký hiệu của đui xoắn
  • Số 14, 26, 27, 40 sau chữ E biểu thị cho đường kính ngoài của vòng xoáy đui đèn (đơn vị: milimet).
Hiện tại ở Việt Nam thông dụng nhất là đui xoắn chuẩn E27, sau đó tới chuẩn E14. Chuẩn đui E14 thường dùng cho các bóng đèn loại nhỏ, E27 dùng cho các loại bóng đèn lớn hơn.

1. Đèn đui xoắn chuẩn E12

Chuẩn E12 thường dùng cho các dòng đèn rất nhỏ như: bóng đèn quả nhót, bóng đèn tủ lạnh … Chủ yếu là dòng đèn sợ đốt.
Đèn led cũng có một số mẫu mã sử dụng chuẩn đui xoắn chuẩn E12, nhưng chuẩn thông dụng nhất cho dòng bóng đèn nhỏ vẫn là chuẩn đui xoắn E14. Nên khi chọn đèn để lắp mới, bạn nên lựa chọn đèn có đui xoắn thông dụng chuẩn E14 hoặc E27 nhé.

2. Đèn đui xoắn chuẩn E14

Đèn đui xoắn chuẩn E14 là thông dụng nhất đối với dòng đèn cỡ nhỏ ở Việt Nam. Có cả ở đèn sợ đốt và đèn led đui xoắn.
Bạn thường gặp với các bóng đèn chùm trang trí, đèn tường, đèn bulb … Nhưng do hệ số phát sáng nhỏ, nên đèn này thường được dùng làm đèn trang trí.
Fawookidi hiện tại có cung cấp đèn led nến Edison FK-FLB03 đui xoắn E14, chuyên dùng cho trang trí . Hầu hết các đèn Fawookidi sản xuất theo chuẩn thông dụng E27.

3. Đèn đui xoắn chuẩn E26 và E27

Đui xoắn chuẩn E26 và E27 do có chênh lệch nhau không nhiều về đường kính đui (1mm), nên thường dùng thay thế cho nhau được.
Ở Việt Nam, đui xoắn chuẩn E27 là thông dụng nhất. Hầu hết đèn đui xoắn sợi đốt, huỳnh quang, led đều tuân theo chuẩn này.
Fawookidi sản xuất và kinh doanh rất nhiều mẫu đèn led đui xoắn chuẩn E27.

4. Đèn đui xoắn chuẩn E40

Đui xoắn E40 chúng ta thường gặp với các loại đèn huỳnh quang và đèn cao áp thủy ngân có công suất lớn.
Đối với dòng đèn led, do hiệu suất chiếu sáng cao hơn, thiết kế nhỏ gọn. Nên đèn led đui xoắn thường được làm theo chuẩn E27.
Đèn led cao áp không làm theo dạng đui xoắn, mà làm theo dạng khối để tăng vùng chiếu sáng và hiệu suất chiếu sáng.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn