"Tứ thập vọng tài, ngũ thập vọng nhân": bước vào tuổi trung niên, 3 không so, 3 không gần, mới mong thịnh vượng

 

Con người ta, ở mỗi một giai đoạn sống, sẽ có một cảm ngộ và phương thức sống khác nhau. Ở độ tuổi tứ tuần, nếu muốn vượng tài, thì có 3 không so. Ở độ tuổi ngũ tuần, khi đã nhìn thấu được thói đời rồi, thì có 3 không gần. Đây là điều mà thiết nghĩ ai trong chúng ta cũng cần hiểu trong cuộc sống.

Một không so: Không so sánh tiền bạc, sự giàu có

40 là giai đoạn chín chắn của một người, và cũng là giai đoạn mà con người ta nên học cách buông bỏ những sự so sánh không cần thiết.

Trong cuộc sống nhiều bộn bề, những thứ chúng ta phải đối mặt tất nhiên sẽ ngày một nhiều lên, mặc dù giữa người với người không thể tránh khỏi sự so sánh nhưng có những thứ, chúng ta chỉ cần giữ ở trong lòng thôi là được.

Sự so sánh mà bạn đưa ra không những không có tác dụng thúc đẩy một người, mà nhiều khi nó sẽ càng khiến họ trở nên tự ti hơn, cảm giác thế giới chỉ toàn là sự ác ý, khiến họ cảm thấy mình không bằng người, đợi tới lúc thành công rồi, nhiều tiền rồi sẽ quay lại trở nên cao ngạo tự mãn, vì muốn chứng minh với đời, đây là mặt hạn chế mà so sánh đem lại.

Hai không so: Không so sánh con cháu đời sau

Cụm từ "con nhà người ta" giai đoạn gần đây bỗng nổi lên như một hiện tượng. Nó xuất phát từ tâm lý so sánh, thích khoe con cái của các bậc phụ huynh.

Bản thân người lớn chúng ta có thể tự hào, có thể tự ti trong giây phút mà chúng ta nói ra, nhưng ảnh hưởng tới con cái lại vô cùng sâu sắc.

Con ai nhà nấy nuôi, con ai cũng quý, cũng là độc nhất vô nhị cả, con cái cũng có cảm nhận của chúng, vì vậy đừng đem chúng ra làm công cụ so sánh, nó là điều vô cùng không cần thiết.

Nuôi dạy con ra sao để chúng lớn lên là một người lương thiện, sống có ích cho xã hội, không hổ thẹn với đời là được rồi, đừng bắt chúng phải bằng ai, phải làm những việc mà sâu trong tâm can chúng không muốn. Đừng để hai chữ "so sánh", hay những câu như "con nhà người ta", dù chỉ là những câu nói đùa hay khích lệ nhưng cũng trở thành nỗi tự ti sâu bên trong chúng.

Ba không so: Không so xuất thân

Xuất thân của con người ta vốn dĩ là thứ không thể thay đổi. Nếu tới cái độ tuổi này rồi mà bạn vẫn còn đắn đo, hay ghét bỏ xuất thân của mình, vậy thì cả đời bạn cũng chỉ đến vậy mà thôi.

Đến tuổi 40 rồi mà vẫn không hiểu được rằng xuất thân không nói lên điều gì, nó không quyết định cuộc đời bạn, vậy thì chỉ có thể nói là bạn vẫn chưa đủ lớn, chưa đủ chín chắn.

Trong thời đại nhìn năng lực như hiện nay, so sánh xuất thân là một chuyện vô cùng mất mặt, xuất thân không có nghĩa lý gì cả, chúng ta không thể lựa chọn xuất thân của mình, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn phấn đấu, nỗ lực, thay vì ngồi đó oán than vì sao mình xuất thân không bằng họ, vì sao mình không được sinh ra trong nhung lụa như họ… Quá vô nghĩa.

Một không thân: Không thân với những kẻ vong ân phụ nghĩa

Người đầu tiên trong danh sách không nên thân chính là những kẻ vong ân phụ nghĩa. Hiển nhiên là khi bạn qua lại với loại người này, bạn sẽ luôn phải bỏ ra mà không nhận được báo đáp, thậm chí còn bị lấy oán báo ơn.

Đừng tiêu tốn tâm huyết của mình cho những con người vô ơn như vậy, không đáng. Tránh được càng xa thì càng tốt. Ở cái tuổi này rồi, đừng tự đeo gông, rước việc cho mình nữa. Ai không chơi được, dứt khoát nghỉ chơi cho nhẹ lòng.

Hai không thân: Không thân với người tham lam, chỉ biết tới chữ tiền

Thân với kiểu người này, người chịu thiệt sẽ chỉ có bạn mà thôi, bởi lẽ họ trước giờ luôn là người đặt lợi ích lên đầu, họ sẽ không bao giờ để mình chịu thiệt.

Với họ, tiền bạc quan trọng hơn tình nghĩa, tình nghĩa chẳng qua cũng chỉ là công cụ để họ đạt được mục đích cuối cùng của họ là lợi ích.

Động tới chuyện tiền bạc, người thân cũng còn có thể trở mặt chứ đừng nói chỉ là bạn bè, vì vậy, nếu không muốn rước họa vào thân thì tốt nhất ngay từ đầu hãy tránh xa những người như vậy.

Ba không thân: Không thân với những kẻ tiểu nhân thích bợ đỡ

Tự cổ chí kim, kẻ xu nịnh, hợm hĩnh thường là một trong những người bị liệt trong danh sách bị ghét nhất.

Khích lệ, khen ngợi người khác đúng lúc đúng nơi là điều tốt, nhưng lúc nào cũng nịnh nọt, gió chiều nào xoay chiều ấy lại là biểu hiện của một kẻ gian manh, lẻo mép. Những người như vậy thường là những người không có tài năng gì, nên chỉ đành mồm miệng đỡ chân tay. Họ tiếp xúc với bạn có lẽ chỉ vì bạn đem lại lợi ích gì đó cho họ, khi họ cảm thấy bạn "không còn giá trị lợi dụng" nữa, e là lúc đấy người xa lạ cũng chẳng bằng.

Ở tuổi này, muốn sống an yên, bớt phải lo nghĩ thì liệu đường mà tránh xa những kiểu người này, tiếp xúc với những người đơn giản, chơi với nhau vì sở thích, vì sự chân thành, vì cái tâm là đủ rồi.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn