Tổng quan về Java và hướng dẫn cài đặt JDK, Netbean

Xin chào tất cả các bạn.Đây là 1 bài viết dành cho những ai chưa biết gì về ngôn ngữ lập trình java và có ý định muốn tìm hiểu nó,sao đây mình xin giới thiệu sơ về Java.
1.Java là gì?
Java là một công nghệ xây dựng các ứng dụng phần mềm có vị trí rất lớn trong những năm cuối thế kỉ 20, đầu thế kỉ 21. Nó được coi là công nghệ mang tính cách mạng và khả thi nhất trong việc tạo ra các ứng dụng có khả năng chạy thống nhất trên nhiều nền tảng mà chỉ cần biên dịch một lần.
Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1992 như là một ngôn ngữ dùng trong nội bộ tập đoàn Sun Microsystems để xây dựng ứng dụng điều khiển các bộ xử lý bên trong máy điện thoại cầm tay, lò vi sóng, các thiết bị điện tử dân dụng khác. Không chỉ là một ngôn ngữ, Java còn là một nền tảng phát triển và triển khai ứng dụng trong đó máy ảo Java, bộ thông dịch có vai trò trung tâm.
2.1 số đặt đểm nổi bật của Java

Máy ảo Java (JVM - Java Virtual Machine)

Tất cả các chương trình muốn thực thi được thì phải được biên dịch ra mã máy. Mã máy của từng kiến trúc CPU của mỗi máy tính là khác nhau (tập lệnh mã máy của CPU Intel, CPU Solarix, CPU Macintosh … là khác nhau), vì vậy trước đây một chương trình sau khi được biên dịch xong chỉ có thể chạy được trên một kiến trúc CPU cụ thể nào đó. Đối với CPU Intel chúng ta có thể chạy các hệ điều hành như Microsoft Windows, Unix,Linux, OS/2, …

Chương trình thực thi được trên Windows được biên dịch dưới dạng file có đuôi .EXE còn trên Linux thì được biên dịch dưới dạng file có đuôi .ELF, vì vậy trước đây một chương trình chạy được trên Windows muốn chạy được trên hệ điều hành khác như Linux chẳng hạn thì phải chỉnh sửa và biên dịch lại.

Ngôn ngữ lập trình Java ra đời, nhờ vào máy ảo Java mà khó khăn nêu trên đã được khắc phục. Một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Java sẽ được biên dịch ra mã của máy ảo java (mã java bytecode). Sau đó máy ảo Java chịu trách nhiệm chuyển mã java bytecode thành mã máy tương ứng.Sun Microsystem chịu trách nhiệm phát triển các máy ảo Java chạy trên các hệ điều hành trên các kiến trúc CPU khác nhau.

Thông dịch:

Java là một ngôn ngữ lập trình vừa biên dịch vừa thông dịch. Chương trình nguồn viết bằng ngôn ngữ lập trình Java có đuôi *.java đầu tiên được biên dịch thành tập tin có đuôi *.class và sau đó sẽ được trình thông dịch thông dịch thành mã máy.

Độc lập nền:

Một chương trình viết bằng ngôn ngữ Java có thể chạy trên nhiều máy tính có hệ điều hành khác nhau (Windows, Unix,Linux, …) miễn sao ở đó có cài đặt máy ảo java (Java Virtual Machine). Viết một lần chạy mọi nơi (write once run anywhere).

Hướng đối tượng:

Hướng đối tượng trong Java tương tự như C++ nhưng Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng hoàn toàn. Tất cả mọi thứ đề cập đến trong Java đều liên quan đến các đối tượng được định nghĩa trước, thậm chí hàm chính của một chương trình viết bằng Java (đó là hàm main) cũng phải đặt bên trong một lớp. Hướng đối tượng trong Java không có tính đa kế thừa (multi inheritance) như trong C++ mà thay vào đó Java đưa ra khái niệm interface để hỗ trợ tính đa kế thừa. Vấn đề này sẽ được bàn chi tiết trong phần sau.

Đa nhiệm - đa luồng (MultiTasking - Multithreading):

Java hỗ trợ lập trình đa nhiệm, đa luồng cho phép nhiều tiến trình, tiểu trình có thể chạy song song cùng một thời điểm và tương tác với nhau.

Khả chuyển (portable):

Chương trình ứng dụng viết bằng ngôn ngữ Java chỉ cần chạy được trên máy ảo Java là có thể chạy được trên bất kỳ máy tính, hệ điều hành nào có máy ảo Java. “Viết một lần, chạy mọi nơi” (Write Once, Run Anywhere).

Hỗ trợ mạnh cho việc phát triển ứng dụng:

Công nghệ Java phát triển mạnh mẽ nhờ vào “đại gia Sun Microsystem”công ty đã phát minh ra ngôn ngữ Java ,cung cấp nhiều công cụ, thư viện lập trình phong phú hỗ trợ cho việc phát triển nhiều loại hình ứng dụng khác nhau,công nghệ Java được chia làm ba bộ phận cụ thể như sau:
+ J2SE (Java 2 Standard Edition):Gồm các đặc tả, công cụ, API của nhân Java giúp phát triển các ứng dụng trên desktop và định nghĩa các phần thuộc nhân của Java.
+ J2EE (Java 2 Enterprise Edition) :Gồm các đặc tả, công cụ, API mở rộng J2SE để phát triển các ứng dụng qui mô xí nghiệp, chủ yếu để chạy trên máy chủ (server). Bộ phận hay được nhắc đến nhất của công nghệ này là công nghệ Servlet/JSP: sử dụng Java để làm các ứng dụng web.
+ J2ME (Java 2 Micro Edition) : Gồm các đặc tả, công cụ, API mở rộng để phát triển các ứng dụng Java chạy trên điện thoại di động, thẻ thông minh, thiết bị điện tử cầm tay, robo và những ứng dụng điện tử khác.

Chúng ta sẽ tìm hiểu sơ về thuật ngữ Java Development Kit (JDK - Bộ công cụ cho người phát triển ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình Java) là một tập hợp những công cụ phần mềm được phát triển bởi Sun Microsystems dành cho các nhà phát triển phần mềm, dùng để viết những applet Java hay những ứng dụng Java - bộ công cụ này được phát hành miễn phí gồm có trình biên dịch, trình thông dịch, trình giúp sửa lỗi (debugger, trình chạy applet và tài liệu nghiên cứu.

Kể từ khi ngôn ngữ Java ra đời, JDK là bộ phát triển phần mềm thông dụng nhất cho Java. Ngày 17 tháng 11 năm 2006, hãng Sun tuyên bố JDK sẽ được phát hành dưới giấy phép GNU General Public License (GPL), JDK trở thành phần mềm tự do. Việc này đã được thực hiện phần lớn ngày 8 tháng 5 năm 2007[1] và mã nguồn được đóng góp cho OpenJDK.
1. NetBean IDE là gì?
NetBean IDE là môi trường phát triển – một công cụ dành cho lập trình viên để viết, biên dịch, gỡ lỗi (debug) và triển khai (deploy) chương trình. Chương trình được viết bằng Java nhưng có thể hổ trợ bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. Có một số lượng rất lớn các module cho phép mở rộng Netbeans IDE với giao diện thân thiện, được coi là phổ biến và hiệu quả nhất, một sản phẩm miễn phí và không có giới hạn nào trong việc sử dụng nó thì NetBean IDE có lẽ là lựa chon tối ưu nhất để viết Java.

NEtBean IDE dễ dàng cài đặt và chạy trên nhiều hệ điều hành, bao gồm Windows, Linux, hệ điều hành Mac OS X và Solaris.

Phiên bản mới nhất là 6.8. Địa chỉ tải về:http://java.sun.com/javase/downloads...k_netbeans.jsp

Lưu ý: Nếu bạn tải chương trình theo địa chỉ tôi cho ở trên thì nó đã bao gồm cả JDK, trong trường hợp bạn đã cài JDK thì khỏi, bấm Next để cài NetBean IDE thôi!

2. Viết một chương trình Java đầu tiên:

Có 2 cách để các bạn chạy:
- Cách 1: Chạy qua CMD (thủ công)
- Cách 2: Chạy ngay trên NetBean

Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách 2 còn cách 1 thì các bạn có thể lên google để search.

Sau khi đã cài đặt NetBean xong, các bạn khởi động NetBean:
- Vào Start -> Program -> NetBeans -> NetBeans IDE 6.8

Trên thanh Menu, các bạn chọn File -> New Project (hoặc bấm CTRL + SHIFT + N), trong khung Choose Project chọn Java, chọn tiếp Java Application (hình 1) rồi bấm next để sang hình 2.



Hình 1
Đặt tên và đường dẫn cho chương trinh java tại ô Project name và ô Project location. Còn mọi cái khác cứ để mặc định và chọn Finish.


Hình 2
Sau khi tao xong bạn sẽ được kết quả sau :


Hình 3


NetBean sẽ tạo ra 4 thư mục con cho Project "ChuongTrinhDauTien". ở đây chúng ta chỉ quan tâm đển thư mục Source Packages đây là thư mục chứ tất cả các file java hay còn gọi là các class mà mình sẽ code, các thư mục còn lại mình sẽ tìm hiểu trên lớp sau.

Bạn chọn Main.java trong Source packages để bất đầu việc coding. NetBean tạo ra đoạn code viết sẳn cho class Main như sau :



Code:

/*
* To change this template, choose Tools | Templates
* and open the template in the editor.
*/

package chuongtrinhdautien;

/**
*
* @author Admin
*/
public class Main {

/**
* @param args the command line arguments
*/
public static void main(String[] args) {
// TODO code application logic here
}

}


Giải thích:
public class Main là nghĩa là khai báo lớp Main.
public static void main(String[] args) là đầu vào của mỗi chương trình java, khi chạy chương trình trình xử lý Java sẽ kiêm xem trong lớp đó có hàm Main hay chưa, nếu có sẽ chạy những dữ kiện trong hàm Main trước, còn không sẽ báo lỗi.

Vì đây là chương trình đầu tiên nên các bạn cứ cho code vào trong hàm Main, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau :
- Mỗi câu lệnh trong java phải kết thúc bằng ký hiệu ;
- Chuỗi ký tự phải đặt trong cặp đấu ""
- ............
Để xuất được chữ ra màn hình bạn sử dụng cú pháp sau :
System.out.println(<chuỗi cần="" xuất="">);

Gõ vào hàm Main như sau :


Code:

public static void main(String[] args) {
// TODO code application logic here
System.out.println("Hello NIIT-iNET Academy!");
}


Ok, xem thử kết quả nào! Bạn chọn phải vào class Main trong cửa số bên trái / run file hoặc sử dụng tổ hợp phím Shift + F6. chúng ta sẽ được kết quả sau :





Thật dễ dàng phải không? Vậy là bước đầu bạn đã bắt đầu làm quen với ngôn ngữ Java rồi đấy



Để tạo 1 project mới,trên thanh task bạn chọn: File--->New Project... hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + N






Kế tiếp bạn chọn mục Java,ở khung bên phải bạn chọn mục JavaApplication và nhấn Next










This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 888x639.




1 Hộp thoại mới được hiển thị với các mục :
-Project Name : mặc định là JavaApplication1 và bạn có thể đổi tên Project mình mún.
-Project Location: nơi dẫn đến source lưu trữ Project.Bạn có thể vào Browse để sữa lại đường dẫn.
-Use Dedicated Folder for Storing Libraries :được sử dụng khi bạn muốn lưu trữ những thư viện,cái này bạn không cần check hoặc check cũng chẵng sao.
-Create Main Class: khởi tạo hàm chính,mục này măc định được check nhưng tui khuyên bạn nên gỡ bõ để thuận tiện cho việc code.
-Set as Main Project:thiết lập Project thành Project chính.Mục này nên dữ nguyên


2.2 Download and install the Java platform (the interpreter):
Go here and save the dialog that appears:http://javadl.sun.com/webapps/download/AutoDL?BundleId=18713
This is the installer, which is about 15MB.

2.3 Running the Java installer:
Run the installer, chose "Accept":







You should see this:





After the installer finishes, you should see this:





And, this is it! You now have the Java platform installed, which does anything necessary so that you can now launch Java applications on your computer. Now that we have Java installed, lets install and the development environment, so we can create our own Java applications!

2.4 Download JDK + Netbeans(the Java development tools):
Go here:Download Java SE Development Kit 6u5 with NetBeans IDE 6.0.1 Bundle
1. Click on the "download" button.
2. Chose your OS. For this tutorial we use Windows;
3. Accept the Terms and conditions and click"Next".
4. On the next page your download will either start automatically if you use IE, or if you use some other browser you must save the link: jdk-1_5_0_15-nb-6_0_1-windows-ml.exe. This is located below "Required files"...

2.5 Install JDK + Netbeans:
Start the installer, you must see this:





Now you must see screen similar to this, click"Next":





On the next screen accept the "terms and conditions" and click "Next":





Chose installation directory and click "Next":





Select directory to install "Netbeans" and click"Next":





Now click "Install":





Now you must see the installation:





After the installation is over you should see this below...you have option to register "Netbeans" and Java, but I chose not to do, so I won't receive any ad emails...at the end click "Finish":





OK, so now you have the Java interpreter already installed + you have just installed the development environment so that you can now start the real programming! Now, on your Desktop you will have icon named NetBeans IDE 6.0.1. Click twice on it to open it.


3. Your first Java program: 
After you open Netbeans you should see screen similar to this one below. Click on the image to see in full size.





Now click on "File -> New project":
Click on the image to see in full size:





Then chose "Java -> "Java application" and click"Next":





Then, name your application as you wish and click"Finish":





Then you should see a screen similar to this:





Now, you can just copy the text below and paste it on a clean screen on the Neatbeans, you can even modify the code here and then paste it on the IDE:




Code:

     
/*
* To change this template, choose Tools | Templates
* and open the template in the editor.
*/

package javaapplicationmyap;

/**
*
* @author Deus
*/
public class Main {

/**
* @param args the command line arguments
*/
public static void main(String[] args) {
// TODO code application logic here

System.out.println("Hello World");
}

}


Another closer screenshot on the "Hello world" program:





Now click "F6" on the keyboard OR you can chose"Run -> "Run main project":
Click on the image to see the full size:








You should now see this, take a look on the bottom of the Netbeans, the execution of the program showing the string "Hello world".Click on the image to see full size:







Though this program might seem "Easy" to you, it actually shows you many aspects of the OOP programming plus the Java programming itself. Lets explain the program in detail:

On the very top of your application you will spot the pale/gray lines:



Code:

/*
* To change this template, choose Tools | Templates
* and open the template in the editor.
*/


In fact these lines are NOT 100% necessary. These are the so called "comments". A comment is just line of explanation written by the programmer to explain to other programmers what the purpose of certain thing in the program is. The compiler actually neglects the comments. But of course, as any part of the programs the comments have own syntax. Note the "/*" signs. Every comment must start either with the /* sign and end with a closing*\ or IF your comment is just on a single line you can use //. These are the so called "C like" comments. Just because the C language was the first one to use such style of comments.

The first line "package javaapplicationmyap;" , simply shows you that everything in your application belongs to a package of classes called " javaapplicationmyap". The word "package" is a keyword, the " javaapplicationmyap" is the package of classes and the ";" is the semicolon identificator which is nothing special but a way to close the current line.

The second line of your first program "public class Main" defines the class.

The third line is the so called "method". For now you can think of the "method" as an obligatory part of any Java program. All Java programs must have the so called Main method which you use here as well...public static void main(String[] args).The word "public" means that this method can be accessed anywhere later in your program. The word "static" means that this method doesn't read any data out of that specific class, the word"void" means that nothing is expected to be returned by the method and "main" is as we mentioned the required method, stating that this is the famous and required "main" method.

And below is the heart of your program. Within the quotation marks you can write ANY sentence you want, just to have some fun with your first program. Such as you can write your name there or the name of your beloved one. It's up to you, but remember Java can DO a lot more than that! As we stated in the very beginning of this tutorial it is used in Google, it is even on Mars, since the Mars tutor is programmed on Java. It is on the mobile phones.


Code:

        System.out.printIn("Hello world


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn