Sự khác nhau giữc các tính từ horrible, horrific, terrible và terrific

Hỏi: Tôi không phân biệt được rõ lắm sự khác nhau giữc các tính từ horrible, horrific, terrible và terrific. Xin chương trình giải thích giùm tôi. Tạ Ngọc Thắng (Ninh Bình)









Trả lời: Vấn đề bạn hỏi rất thú vị và có rất nhiều học viên thắc mắc.

Bốn từ mà bạn nêu trên đều là tính từ. Tính từ trong tiếng Anh, như các bạn đã biết, thường đi thành cặp hoặc nhóm và có một số mẫu ngữ nghĩa.

 

Ví dụ, ta có:



















Tính chất do tác động mà cóThuộc tính
Bored (buồn tẻ, chán)Boring (tẻ nhạt)
Interested (thích thú)Interesting (thú vị)
Excited (phấn khích, hào hứng)Exciting (sôi nổi)

 

Bốn tính từ mà bạn hỏi, nhìn qua có vẻ như cũng tồn tại theo mẫu ngữ nghĩa nào đó, nhưng thực tế không phải như vậy.

 

  • Horrible và horrific đều có liên quan đến danh từ horror:


o    Horror có nghĩa là sự khiếp sợ,  nỗi kinh hoàng, sự ghê tởm. Nếu chúng ta nói cái gì đó horrific, thì có nghĩa là cái đó làm chúng ta sợ hãi. Ví dụ, ta có nói "a horrific war" (một trận chiến kinh hoàng), hoặc "a horrific illness" (một căn bệnh đáng sợ).

 

o    Thực ra, horrible có nghĩa tương tự như horrific, nhưng từ này cũng có một nghĩa khác nữa. Horriblecòn có nghĩa là khó chịu, khủng khiếp, kinh tởm – vì vậy ta có thể nói "a horrible traffic accident" (một tai nạn khủng khiếp) hoặc "Ugh! This coffee is horrible!" (Cà phê này kinh quá!).

 

Lưu ‎ý bạn rằng, thông thường từ horrific có sắc thái mạnh hơn – nếu chúng ta nói "a horrific war", sắc thái sẽ mạnh hơn khi nói "a horrible war". Ngoài ra, cũng cần nhớ rằng horrible thường được sử dụng trong ngôn ngữ hàng ngày nhiều hơn. Horrific hơi trang trọng hơn một chút và thường xuất hiện trên báo hay sách nhưng ít khi được dùng trong hội thoại.

 

  • Về cặp từ terrible và terrific:


Trong tiếng Anh hiện đại, hai từ này không hề liên quan đến nhau như hai từ horrible và horrific.

o    Terrible có thể được dùng trong một số trường hợp sau:

Terrible mang cả hai nghĩa giống như horrible, nên ta có thể nói: "A terrible accident" hoặc "A terrible cup of coffee".

- Ta cũng có thể dùng terrible với nghĩa chung chung chỉ cái gì đó dở, chán, tệ:

"This movie is terrible." (Bộ phim này không hay) hoặc

"This actor is terrible." (Diễn viên nam này diễn rất chán).

 

o    Ngược lại, terrific thường được dùng với  nghĩa "rất tốt", hãy so sánh:

"This homework is terrific." (Bài tập về nhà này rất hay) trái nghĩa hoàn toàn với: "This homework is terrible." (Bài tập về nhà này chán ngắt).

 

Terrific còn có nghĩa "rất lớn, rất mạnh" hoặc "rất sâu", nên chúng ta có thể nói "terrific speed" (tốc độ rất lớn). Ví dụ: "The car is travelling at terrific speed." (Chiếc xe đang lao đi với vận tốc rất lớn).

 

Tóm lại, bốn tính từ này không tồn tại mẫu ngữ nghĩa nào, nên tốt hơn hết là các bạn tách riêng chúng ra thành bốn tính từ có nghĩa độc lập. Giữa chúng không có quy tắc nào cả, hãy đặt chúng trong những câu cụ thể để tiện so sánh và ghi nhớ

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn