Sự khác nhau giữa Võ Đang và Toàn Chân giáo

Có 1 vị đại hiệp đã thắc mắc về 2 phái Võ Đang và Toàn Chân có phải là 1 ?
Tiểu Chiêu đã sử dụng Google Power thần công để tìm hiểu về 2 môn phái này. Chủ íu là thu lượm được các thông tin dựa vào tiểu thuyết của Kim Dung tiền bối là chính. Ở đây ta ko xét đến khía cạnh lịch sử nhé.


Hai hệ phái này đều có gốc thủy tổ là Đạo Gia. Hệ tư tưởng triết học đều lấy âm dương, ngũ hành làm cơ sở. Bên Võ Đang thì nghiêng về "xuất thế" với việc luyện đan, luyện khí; còn bên Toàn Chân Giáo nghiêng về "nhập thế" với việc trừ yêu, diệt ma trừ hại cho bá tánh. Võ công 2 phái này có điểm chung là "lấy nhu khắc cương".

Toàn Chân giáo phái do Vương Trùng Dương sáng lập vào đời nhà Kim. Sau đó bị diệt vong khi do nhà Nguyên khi Quách Tĩnh thất thủ Tương Dương. Toàn Chân giáo có môn nội công là Tiên Thiên Công.
Võ Đang do Trương Tam Phong thành lập sau Toàn Chân giáo mấy đời. Mà Trương Tam Phong này thì xuất thân là đệ tử Thiếu Lâm. Nội công Võ Đang bắt nguồn từ Cửu Dương thần công của Thiếu Lâm nên có tên gọi là Võ Đang Cửu Dương Công
P/S: Trong bộ "Xạ Điêu Tam Bộ Khúc" của Kim Dung gồm: Anh hùng xạ điêu (Quách Tĩnh - Hoàng Dung), Thần điêu đại hiệp (Dương Quá - Tiểu Long Nữ), Ỷ Thiên - Đồ Long Ký (Trương Vô Kỵ - Triệu mẫn), thì Toàn Chân giáo xuất hiện trong bộ đầu tiên "Anh hùng xạ điêu". Đến cuối bộ thứ 2 là "Thần điêu đại hiệp" thì có nói đến việc Quách Tương đi tìm DQ và TLN. Đến đầu bộ thứ 3 "Ỷ Thiên - Đồ Long Ký" có kể tiếp theo 1 chút về việc Quách Tương gặp Trương Tam Phong và sau đó cả 2 tách ra lập 2 môn phái là Nga Mi và Võ Đang

Sẵn đây nói lun về sự tích của Võ Đang và Nga Mi:

TTP là đệ tử Thiếu Lâm và dc Giác Viễn ( người trông coi tàng kinh các) nhận làm đệ tử. Giác Viễn là một người bình thường nhưng ông ở TKC đã lâu và đọc tất cả các sách võ công trong TKC, và trong đó có tuyệt học Cửu Dương Chân Kinh, nhờ đó mà Giác Viễn có nội công thâm hậu nhất Thiếu Lâm lúc bấy giờ.
TTP là đệ tử của Giác Viễn dc nghe Giác Viễn giảng kinh thư nên cũng đã có nội lực khá. Một hôm khi Quách Tương đến Thiếu Lâm để hỏi thăm tung tích Dương Quá và Tiểu Long Nữ tình cờ gặp 2 thầy trò Giác Viễn, cũng lúc đó TLâm bị một số cao thủ giang hồ đến khiêu chiến, Giác Viễn đã đánh bại tất cả nhờ Cửu Dương Chân Kinh. Sau đó do không biết GV học dc võ công ở đâu nên trụ trì đã đuổi Giác Viễn ra khỏi chùa và hạ lênh tất cả chùa đuổi bắt GV để tìm võ công đó. GV đã liều mình gánh TTP va Quách Tương bỏ chạy.
Khi chạy thoát dc thì GV đã quá mệt và sắp chết. Trước khi chết GV đã đọc 1 lần toàn bộ Cửu Dương Chân Kinh cho TTP và Quách Tương nghe. Quách Tương thông minh từ nhỏ nên đã nhanh chóng tiếp thu dc 1/2 bộ Cửu Dương Chân Kinh, còn TTP tuy không như Quách Tương nhưng lại dc nghe CDCK từ trc nên cũng lĩnh ngộ dc 1/2. TTP dc phần đầu còn QT dc phần cuối của bộ CDCK.
Sau khi GV chết 2 người cũng từ biệt nhau, QT tiếp tục tìm kiếm DQ va TLN còn TTP thì ko rõ. Sau này TTP nhờ có dc 1/2 bộ CDCK và nhờ sự sáng tạo của mình đã chế được 2 loại võ công là Thái Cực Kiếm và Thái Cực Quyền sáng lập phái Võ Đang. Còn QT do không tìm dc DQ và TLN nàng đã thề sẽ không lấy chồng và cũng nhờ 1/2 bộ CDCK và sự thông minh của mình đã sáng lập phái Nga My.


Trương Tam Phong


Quách Tương

Vì vậy, Võ Đang và Nga Mi trở thành 1 trong 3 môn phái đứng đầu võ lâm cùng với Thiếu Lâm. Võ công 2 phái này đều xuất xứ từ Thiếu Lâm , người thường hay nói: “Thiên hạ võ công xuất Thiếu Lâm”

Còn Toàn Chân và Võ Đang ko có quan hệ máu mủ gì nhé. Trương Tam Phong ko phải đệ tử Toàn Chân cũng ko phải chôm võ công Toàn Chân.

Nguồn tổng hợp google

1 Nhận xét

  1. Vậy mà trong phim Võ Đang 2003 thì Khâu Xứ Cơ của toàn chân giáo lại là thầy của Trương Quân Bảo, sau này sáng lập ra Võ Đang :))))

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn