Một số chia sẻ khi tìm hiểu về RS485



Hôm nay mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi làm về RS485! Đây chính là chuẩn truyền thông mình chọn khi làm đồ án tốt nghiệp. Về lý thuyết mình thấy trong sách "Mạng truyền thông công nghiệp" của tác giả Hoàng Minh Sơn đã nói rất rõ vì thế các bạn nên tìm mua về để đọc nếu cần! hoặc bạn nào cần xin để lại email mình sẽ gửi cho vì mình có nhiều tài liệu cũng như đồ án làm về RS485. Quay lại mục đích của bài viết này, do đề tài của mình dùng máy tính làm Master (Chủ) và các mạch vi điều khiển bên dưới làm Slave (Tớ)- Tức là giao tiếp Chủ-Tớ đấy - Thế nên mình xin được tình bày 3 phần chính như sau:
+ Tạo một giao diện đơn giản trên máy tinh để giao tiếp với các mạch tớ bên dưới.
+ Mạch chuyển đổi từ RS232 sang RS485 và ngược lại.
+ Thiết lập đường bus RS485 
Để cho dễ hình dung mình xin được đưa sơ đồ khối tổng quát về hệ thống mà tớ đã sử dụng trong đồ án lên:

Như trên hình này ta thấy để máy tính có thể truyền các khung dữ liệu xuống các trạm tớ thì phải có 1 mạch chuyển đổi từ RS232 sang RS485, sau khi chuyển đổi sang RS485 thì khung dữ liệu theo đường bus xuống các trạm tớ! Mình xin nói đến mạch chuyển đổi RS232-RS485 đầu tiên:
Mình đã tìm trên mạng có nhiều mạch chuyển đổi 232-485, có thể là mạch tự động hoặc điều khiển bằng tay, tại sao lại thế vì nó liên quan đến chân điều khiển hướng của IC MAX485 (hoặc SN75176, DS75176)
Trước khi vào phần này thì mình cũng khuyên các bạn nên dùng MAX485, nó ổn định hơn, bền hơn và giá cũng đắt hơn so với SN75176:D (Sơ đồ chân là y như nhau)

Mình xin giới thiệu nôm na về các chân của MAX485 như sau: chân 1 RO chân nhận dữ liệu về, chân 4 DI chân truyền dữ liệu đi, chân 2 và 3 RE/DE điều khiển hướng tức là khi RE/DE = 0 thì chờ nhận dữ liệu về còn khi RE/DE = 1 thì gửi dữ liệu đi, chân 6,7 A và B 2 chân này dùng để truyền/nhận dữ liệu, tại sao lại có 2 chân này vì chuẩn RS485 dùng chênh lệch điện áp đối xứng giữa 2 dây để truyền dữ liệu! như thế nào là chênh lệch điện áp đối xứng? cái này các bạn tự tìm hiểu nha:D
Rồi, như vậy là muốn mạch chuyển đổi 232-485 hoạt động ta phải tìm cách điều khiển chân điều khiển hướng của MAX485. Và như đã nói ở trên có 2 cách để điều khiển đó là bằng tay hoặc tự động. Mình đã thử cả 2 cách thì thấy tự động chạy rất tốt còn bằng tay, có thể do lập trình trên giao diện máy tính chưa chuẩn nên chạy kô tốt bằng, vì thế mình chỉ đưa sơ đồ mạch chuyển đổi 232-485 tự động lên: 

Nhìn trên sơ đồ chắc các bạn sẽ thấy ngay lý do tại sao lại tự động truyền nhận nhỉ:D . Quan trọng chắc là ở con transistor PNP, tớ nghĩ là vậy, chắc là do con này mới tự động được thôi! Nếu bạn nào dùng con A1015 nhớ để ý kỹ chân kẻo nhầm! 
Rồi đến đây mình xin tạm dừng entry này tại đây! bài sau mình sẽ trình bày về tạo giao diện trên VB.Net 2005 nhé!!!


7 Nhận xét

  1. anh ơi anh có thể gửi cho e ít tài liệu về rs485,rs232 được không ạ và nhất là anh có bản mềm sach Mạng truyền thông công nghiệp" của tác giả Hoàng Minh Son không gửi cho e với được không ạ e cảm ơn anh mail e là: thanhtdh55@gmail.com

    Trả lờiXóa
  2. mình cũng đang tìm hiểu về rs485 bạn có thể cho mình xin tài liệu ko ? mail của mình là : danghieu.hust@gmail.com thanks bạn trước

    Trả lờiXóa
  3. mình cũng đang tìm hiểu. bạn cho mình xin tài liệu phần này nhé. mail của minh:
    nguyenducluongphat7049@gmail.com. cám ơn bạn nhé

    Trả lờiXóa
  4. Mình cũng đang tìm hiểu phần truyền thông này. Bạn cho mình xin tài liệu phần này nhé. mail của minh là vananh.quan9397@gmail.com
    Mình cám ơn bạn nhé!!!

    Trả lờiXóa
  5. em cũng đang tìm hiểu về rs485 a có thể cho em xin tài liệu được k ạ?
    mail e là thoadaobk@gmail.com
    e cảm ơn

    Trả lờiXóa
  6. a ơi , a có thể cho e tham khảo đồ án anh làm không? email: truongluu13@gmail.com

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn