Những Tập Tục Kỳ Lạ Dành Cho Phụ Nữ



Với bộ tộc Bushmen, Nam Phi, vòng ba đồ sộ là tiêu chuẩn đầu tiên của vẻ đẹp nữ giới. Còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, cô gái phải trải qua lễ nghi ở nhà tắm công cộng khi lấy chồng.

Cùng dạo quanh một vòng thế giới, khám phá những phong tục kỳ lạ, thậm chí có phần kỳ quái dành riêng cho các Eva.

Tục “tắm cô dâu” tại Thổ Nhĩ Kỳ

Với người dân Thổ Nhĩ Kỳ, các phòng tắm công cộng không chỉ là nơi gột rửa bụi bặm mà còn là chốn quyết định chuyện hôn nhân đại sự của đời người. Trước đây, các phòng tắm tại đất nước có sự pha trộn đặc biệt của văn hóa Á – Âu này thường phân thành hai khu riêng cho nam, nữ. Nhưng ngày nay, hình thức này đã dần được thay thế bởi các phòng tắm chung rộng rãi.

Khi tắm táp, người dân Thổ Nhĩ Kỳ thường quấn quanh mình một chiếc khăn bông lớn, nam giới để lộ nửa thân trên. Đàn ông, phụ nữ đều tự nhiên đi lại trong phòng và trò chuyện thoải mái. Trước lễ cưới một ngày, cô dâu sẽ mời một số bạn bè và các bậc cao niên trong họ đều là nữ giới tới tắm rửa tại đây. Sau khi mọi người có mặt đông đủ, cô dâu sẽ được người dắt đi một vòng tròn và lần lượt hôn nhẹ lên tay các bà, các cô trong họ.

Người mẹ sẽ rải tiền lên đầu con gái, hoặc tặng những lễ vật ngụ ý cung chúc cát tường, trong khi các cô gái trẻ nhảy múa tưng bừng theo điệu nhạc truyền thống. Tục lệ này sẽ được cử hành từ sáng sớm tới đêm khuya, nhằm đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời thiếu nữ. Sở dĩ phòng tắm công cộng trở thành nơi cử hành nghi thức truyền thống này bởi người Thổ Nhĩ Kỳ quan niệm, đây là nơi nảy mầm và chứng giám cho những mối tình vĩnh cửu.

Đàn ông Nam Phi mê mẩn phụ nữ "siêu vòng ba"

Đàn ông tộc Bushmen "say như điếu đổ" trước những cô nàng siêu vòng ba. 

Bộ tộc Bushmen, Nam Phi tới nay vẫn duy trì một quan niệm khá độc đáo. Đàn ông tại đây coi những phụ nữ có vòng ba đẫy đà, thậm chí nảy nở quá mức là điển hình của cái đẹp. Thậm chí, các thanh niên khi chọn vợ, tiêu chuẩn hàng đầu cũng là săm soi phần mông của thiếu nữ.

Thái Lan : Mỗi chum nước là một bà vợ

Cách nói: "Mỗi chum nước là một bà vợ" ý chỉ chế độ lắm thê nhiều thiếp còn tồn tại ở một số vùng quê nước này. 

Tại một số địa phương của xứ chùa vàng, đàn ông vẫn được 5 thê, 7 thiếp. Do vậy, người Thái Lan thường ví von rằng, mỗi chụm nước trong nhà tượng trưng cho một bà vợ, ý chỉ vợ lớn, vợ bé xúm xít cạnh bên là cái phúc của đàn ông nước này. Nhưng luật pháp chỉ công nhận một người vợ duy nhất và cho phép những đứa con ngoài giá thú được mang họ cha, có quyền thừa kế.

Phụ nữ Bhutan là trụ cột gia đình

Theo phong tục truyền thống tại Bhutan, sau khi kết hôn, chồng phải về ở rể và là thành viên chính thức trong nhà ngoại. Hai vợ chồng cùng gánh vác cuộc sống gia đình, nhưng trách nhiệm chăm sóc cha mẹ và lo toan kinh tế do người phụ nữ đảm trách.

Cô dâu ở Pakistan không được cười

Theo phong tục ở Pakistan, trong lễ vu quy, dù ngập tràn hạnh phúc, cô dâu vẫn không được cười, mà phải giữ khuôn mặt rầu rầu buồn thảm. Điều này thể hiện sự luyến tiếc của người con gái với những năm tháng thanh xuân còn sống trong vòng tay cha mẹ.

Xứ sở của những "bóng hồng cao cổ" tại Myanmar

Đối với bộ tộc Kayan ở Myanmar, phụ nữ cổ càng dài càng đẹp. Vì theo chế độ mẫu hệ, nên người Kayan quan niệm, phụ nữ nào có càng nhiều vòng ở cổ, cái cổ càng dài, bộ vòng xoáy trôn ốc kia càng to nặng, thì họ càng quyền quý, cao sang, được cộng đồng kính trọng. Do vậy từ khi lên 5, các bé gái đã đeo những chiếc vòng kín cổ và quanh tứ chi. Tới năm 10 tuổi, họ đều đặn tuân theo quy luật: mỗi năm đeo thêm một vòng và cứ liên tục cho đến tuổi 25.

Hủ tục hà khắc với phụ nữ mất trinh tại Morocco

Tại Morocco, những cô gái trẻ đánh mất sự trinh trắng trước hôn nhân buộc phải chọn một trong hai con đường: làm kỹ nữ hoặc người giúp việc… Tại quốc gia này, nam giới là người đem lại thu nhập duy nhất trong gia đình. Người phụ nữ chủ yếu làm công việc nội trợ và chăm sóc con cái. Tỷ lệ mù chữ ở nữ giới lên tới 60%. Giá trị của người phụ nữ phần lớn được định đoạt nhờ vào chữ trinh.

Morcco còn nổi tiếng là nơi có chợ cô dâu độc đáo. Tháng 9 hàng năm, tại vùng núi Atlas nơi người Berber sinh sống đều tổ chức  lễ “Musllam”, tức là ngày nhớ thánh và cũng là ngày tìm kiếm bạn đời. Trong thời gian này, cha mẹ dập dìu dắt con gái tới chợ, cố thu hút các chàng trai để mắt tới con mình.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn