Tìm hiểu về các điểm du lịch biển Quy Nhơn,Bình Định

Quy Nhơn – Thành phố biển xinh đẹp
Nếu như du khách đã quá quen thuộc với các tour du lịch Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Thuận thì Quy Nhơn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thích biển và sự bình yên. Nằm ở phía Đông Nam tỉnh Bình Định, một bên là biển Đông vỗ về, 1 bên là núi biếc trùng điệp, thành phố Quy Nhơn mang một vẻ đẹp hoang sơ mà rực rỡ say lòng người. 
 


Di chuyển

Ngoài đường bộ, đường thủy, đường sắt, hành khách có thể rút ngắn thời gian di chuyển với các chuyến bay từ các thành phố lớn đến Quy Nhơn. Hoạt động với sân bay Phù Cát là một trong những sân bay lớn và có các tiêu chí kỹ thuật tốt nhất của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên và có khả năng tiếp nhận các máy bay loại lớn. Air Mekong đã đưa vào phục vụ hành khách chặng Quy Nhơn - Thành phố Hồ Chí Minh - Quy Nhơn với tần suất 7 chuyến/tuần bằng máy bay Bombardier CRJ-900.
Đặc sản ẩm thực

Đặc sản của Quy Nhơn có món bún chả cá. Đây là món bún ngon không chỉ người dân trong tỉnh thích mà cả nước dường như mọi người vẫn xem đây là món khoái khẩu của mình.

Các đặc sản dân giã có thể kể đến là: nem nướng, rượu Bầu Đá, bánh tráng nước dừa nướng, bánh canh chả cá, bún chả cá, bún sứa, cút quay, gà chỉ, ốc (hút), nghêu hấp xả, bánh dây, bánh hỏi lòng heo, bánh xèo tôm nhảy, bánh bèo, bánh lọc... với giá khá rẻ.

Buổi chiều mát và buổi tối, bạn đừng quên đi dạo ra biển để thưởng thức bánh tráng nước dừa chấm mắm gừng, ốc, mực khô nướng chấm tương ớt, cốc xanh xoài xanh chấm muối và uống một cốc nước mía. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy Quy Nhơn vắng lặng như thế, nhưng cứ tầm chiều là trên biển lại có nhiều người dạo mát, chơi thể thao... rồi tụ tập ăn uống, tán chuyện rất vui. Đó là một nét đặc trưng của Quy Nhơn, để lại nhiều ấn tượng cho khách phương xa khi đến đây.

Còn một điều nữa, khi đến với Quy Nhơn bạn đừng quên vào một quán cà phê và thử thưởng thức cà phê Quy Nhơn. Bảo đảm bạn không thể nào quên được vị đậm đà cùng hương thơm lừng của cà phê đất võ này.

Danh lam thắng cảnh - Du lịch

Quy Nhơn trải dài theo hình cánh cung, ôm lấy bờ biển cát vàng óng ánh như tình nhân. 1 bên là biển rộng sóng vỗ rì rào, 1 bên là các dãy khách sạn, khu resort cao cấp hướng mình đón gió biển. Từ đây, có thể nhìn thấy những hàng dừa xanh đu đưa theo gió, phóng tầm nhìn ra xa 1 chút sẽ thấy một màu xanh đại dương tươi mát hòa với màu trời trong vắt như ngọc.  
 

Sau khi chọn cho mình một chỗ dừng chân bên bờ biển, du khách có thể bắt đầu chuyến du lịch với bãi tắm Hoàng Hậu nên thơ dưới chân đồi Thi Nhân. 

Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn tầm 2 đến 3 Km, nằm trong khu du lịch Ghành Ráng, bãi tắm Hoàng Hậu đẹp một cách kiêu sa, đài cát.  Bãi tắm Hoàng Hậu hay còn gọi là bãi Trứng là một bãi biển rộng lớn với những viên đá xanh hình tròn, mặt nhẵn như quả trứng với đủ mọi kích cỡ xếp lên nhau trên bãi biển. Phía trước bãi là những tượng đá thiên nhiên chắn sóng, tạo nên 1 vùng nước lặng. Quý khách có thể tắm biển, xây lâu đài cát hoặc nhặt những viên đá lạ mắt về làm quà cho người thận. 
 

Cao cao phía trên bãi tắm Hoàng hậu là đồi thi nhân, nơi đặt mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử. Đồi thi nhân tĩnh lặng, đắm mình trong không gian thơ mộng và chan chứa tình. Hàng năm, vào ngày tết nguyên tiêu(ngày 15 tháng 1), đồi thi nhân lại tổ chức lễ hội thơ để vừa tưởng nhớ nhà thơ Hàn Mạc Tử, Yến Lan vừa vinh danh những tài năng thơ phú của tỉnh nhà.

Dưới chân đồi Thi nhân là làng phong Quy Hòa. Ở đây có hàng trăm ngôi nhà của các bệnh nhân phong được xây dựng từ hơn 80 năm trước. Mỗi ngôi nhà có 1 kiến trúc riêng, nhưng tất thảy đều toát lên vẻ mộc mạc, giản dị và yên bình đến nao lòng người. Có thể nói, khu điều trị phong Quy Hòa là một trong những bệnh viện đẹp và độc đáo nhất thế giới. 

Trong làng phong Quy Hòa còn có khu vườn tượng độc đáo. Những bức tượng bán thân của các danh y lỗi lạc được đặt cạnh nhau dưới bóng phi lao rì rào vừa toát lên vẻ uyên bác, vừa lại thanh bình quá đỗi. 

Đến Quy Nhơn mà không 1 lần đặt chân lên cầu Thị Nại là 1 điều vô cùng thiếu sót. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7 Km nối liền thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai.

Người Quy Nhơn mỗi khi muốn ngắm nhìn thành phố sẽ chạy xe lên con đường Quy Nhơn-Sông Cầu. Từ trên cao phóng tầm mắt xuống sẽ thu về toàn cảnh thành phố nhỏ bé yên bình như tranh vẽ, trong đáy mắt là một màu xanh của cây trái mượt mà, xanh của biển rộng, trong vắt màu trời. 
 

Đêm Quy Nhơn không ồn ào, toàn thành phố chìm trong ánh đèn vàng dịu dàng ấm áp. Thành phố về đêm như đóa hoa quỳnh âm thầm nở bung, khoe ra vẻ đẹp kiều diễm cùng hương thơm ngọt ngào. Du khách có thể chọn cho mình 1 quán café bên bờ biển để ngắm nhìn biển đêm điểm xuyến ánh đèn đánh cá ngòai khơi lấp lánh.

Bãi biển cũng là 1 nơi thú vị về đêm với các trò chơi tập thể như đốt lửa trại, kéo co, hay đơn giản chỉ là những bữa tiệc barbecue bên bờ biển, cùng gia đình người thân quay quần nướng lên những món hải sản thơm lừng.

Những người yêu nhau lỡ ghé chân đến Quy Nhơn vào đêm trăng rằm sẽ không bỏ lỡ cơ hội nắm tay nhau bước đi trên bờ cát trắng mịn màng, dưới ánh trăng vàng tận hưởng dư vị ngọt ngào, lãng mạn của tình nhân.

Đã đến Quy Nhơn rồi nhất định phải đi cù lao xanh. Cù Lao Xanh còn gọi là đảo Vân Phi là một hải đảo nằm gần vịnh Xuân Đài, thuộc xã Nhơn Châu cách thành phố Quy Nhơn chừng 13 hải lý về phía Đông Nam.

Du khách có thể đến mũi Hàm Tử để đón thuyền ra Cù Lao Xanh, mất khoảng gần 2h đồng hồ là có thể đặt chân lên cù lao xanh mướt một màu này.

Không biết cái tên “Cù lao xanh” có tự bao giờ, chỉ biết rằng trên bản đồ địa chính quốc gia nó nhỏ hơn một hạt đậu xanh nổi trên mặt biển

Bên cạnh một Quy Nhơn đô thị đang từng ngày thay da đổi thịt, vẫn luôn còn đó 1 Quy Nhơn dịu dàng đằm thắm, đẹp đến nao lòng người, luôn sẵn sang chào đón bước chân bạn ghé qua.

Hướng dẫn du lịch “bụi” Quy Nhơn, Bình Định


Bình Định, một tỉnh nhỏ ven biển Nam Trung bộ được biết đến với vị anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ, với nghệ thuật tuồng Đào Tấn, với món đặc sản nem chợ Huyện, rượu Bầu Đá, bún chả cá Quy Nhơn, và với võ thuật Bình Định lưu truyền qua câu ca dao:

Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định bỏ roi đi quyền

Xứ sở dân giã và bình dị ấy đang ngày càng thay da đổi thịt, thu hút du lịch, nhất là những ai yêu thích đi bụi đây đó, yêu những gì hoang sơ, mộc mạc và còn tự nhiên, chưa bị bàn tay con người tàn phá. Chính vì thế Bình Định cùng với Phú Yên hiện nay là hai điểm đến đang được ưa chuộng cho loại hình du lịch bụi – khám phá, nhất là từ các bạn trẻ năng động và ưa xê dịch.

Trong giới hạn hiểu biết về chính quê hương mình, vài thông tin chia sẻ dưới đây hi vọng đáp ứng phần nào thắc mắc cho những bạn (từ TP. Hồ Chí Minh) muốn tự mình đến khám phá vùng đất võ bình yên này.

Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung đẹp nhất vào tầm cuối tháng 8, đầu tháng 9. Khi đó trời cao xanh, nắng vàng nhẹ, gió mát, không mưa và lạnh như mùa đông, cũng không còn nắng nóng như mùa hè, tóm lại rất lý tưởng cho việc du lịch.

Về đi lại

- Máy bay: liên hệ các phòng vé Vietnam Airlines để mua vé. Ngày mua càng xa ngày đi và không vào dịp lễ tết thì càng có cơ hội mua vé giá rẻ.

- Tàu hỏa: các bạn có thể truy cập website của ga Sài Gòn để xem giá vé và giờ tàu từ TP. HCM đi Quy Nhơn và ngược lại.

- Xe: có thể liên hệ bến xe miền Đông mua vé của các hãng xe chất lượng cao uy tín như Mai Linh, Thuận Thảo. Các hãng này đều có loại giường nằm, phục vụ chu đáo, giá vé đã bao gồm một bữa ăn.

- Khi đến nơi rồi các bạn có thể liên hệ tiếp tân khách sạn hoặc hỏi nơi để thuê xe gắn máy, hay xe đạp và bắt đầu vi vu khám phá thành phố biển nhỏ nhắn xinh đẹp này.

Có thể tham khảo giá dịch vụ cho thuê xe gắn máy tại website của công ty du lịch Miền Trung vebinhdinh.com.

Về ở

Quy Nhơn rất nhỏ, chỉ rộng cỡ quận 3 của TP HCM, nhưng với hệ thống đường xá được xây dựng khá tốt và quy hoạch đẹp, việc đi lại là rất dễ và không lo đi lạc (nếu có bị lạc thì hãy hỏi người dân, người dân ở đây vô cùng thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ người phương xa tới).

photo

Biển bán đảo Phương Mai

- Nếu muốn ở gần bến xe thì cứ hỏi thăm các bác xe ôm tại bến xe. Giá các khách sạn tại đây khá rẻ, chỉ từ 80.000đ đến 150.000đ/ đêm. Phòng đầy đủ tiện nghi cho sinh hoạt, dù hơi nhỏ. Nhưng như thế cũng ổn đối với dân du lịch bụi rồi!

- Nếu muốn ở gần biển có thể đến đường Nguyễn Huệ, Trần Cao Vân hoặc khu vực xung quanh đó. Người Quy Nhơn dễ tính, dù giọng nói hơi thô và nghe có vẻ dữ, nhưng thực chất rất mến khách và chân thành, có gì muốn biết các bạn cứ tự nhiên hỏi dân địa phương, sẽ được chỉ dẫn tận tình. Giá khách sạn gần biển dao động từ 120.000đ – 250.000đ/ đêm.

Về nơi tham quan

- Từ bến xe Quy Nhơn có thể đi bộ chừng 10 phút là tới biển, gần resort Hoàng Anh Gia Lai. Kế bên là dốc mộ Hàn Mặc Tử (trong khu du lịch Ghềnh Ráng), vé cổng rất rẻ, hình như chỉ 10.000 đ. Trên đó phong cảnh rất đẹp, có thể chụp ảnh lăng mộ, khu công viên, khu bán hàng lưu niệm của bút lửa Dzũ Kha, đi tiếp nữa là bãi tắm Hoàng Hậu và có thể dừng chân tại Rocky Bar thưởng thức đồ uống và ngắm hoàng hôn. Giá cả không đắt lắm.

- Nếu thích lịch sử các bạn có thể thăm bảo tàng Quy Nhơn (26 Nguyễn Huệ) để tìm hiểu về lịch sử thành phố và vùng đất võ nói chung.

- Quy Nhơn nhỏ và bình yên. Đường phố rộng rãi, sạch sẽ, hai bên đường luôn có cây xanh rợp bóng mát. Buổi trưa nắng hoặc chiều mát các bạn có thể đi dạo ra biển Quy Nhơn, khu vực kế khách sạn Hải Âu, gần công viên Thiếu Nhi (nhưng toàn người lớn tình tự), đối diện là đại học sư phạm Quy Nhơn để hóng mát và dạo chơi.

- Xa hơn một chút, các bạn có thể đến thăm cầu Thị Nại (cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á), đặc biệt vào lúc hoàng hôn (nếu còn nắng), hoặc buổi tối lúc cầu lên đèn sẽ rất đẹp. Nhưng nếu muốn tiếp tục tham quan thì nên đi từ 3-4g chiều, thẳng qua cầu Thị Nại sẽ đến Nhơn Hội. Đây là khu vực đang quy hoạch xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội quy mô. Xung quanh là những đồi cát bay đẹp ngang ngửa hoặc hơn so với những đồi cát Phan Thiết vì nơi này còn hoang sơ, chưa được khai thác du lịch nhiều nên khá là sạch. Một số công ty du lịch có khai thác tổ chức trò chơi trượt cát tại đây.



Cầu Thị Nại

- Thẳng hướng những đồi cát, cứ chạy theo con đường nhựa mới toanh là sẽ qua đảo Nhơn Lý. Dựng đại xe ở trước một nhà dân nào đó (yên tâm, người dân hiền lành, không lo mất xe như ở TP. HCM, nhưng nếu có mặt chủ nhà nên cười và nói trước vài lời), men theo các con đường đá nhỏ gập ghềnh, anh sẽ đến được biển, nơi gọi là Eo Gió với nước, trời, đá và gió lồng lộng. Tiếc là nơi đây là đảo có dân ở nên không được sạch cho lắm.

- Gần cửa ngõ vào Quy Nhơn từ hướng Bắc là tháp Đôi, một trong những tháp Chăm còn sót lại của tỉnh Bình Định.

- Nếu có nhiều thời gian thì từ Quy Nhơn có thể đi xe máy tham quan tháp Bánh Ít nằm trên đồi cao (huyện Tuy Phước) với phong cảnh nên thơ nhìn từ trên cao nhìn xuống, hay tham quan khu du lịch Hầm Hô (huyện Tây Sơn) là một vùng sơn thủy hữu tình hòa quyện giữa núi, hồ, rừng già; tham quan bảo tàng Tây Sơn (huyện Tây Sơn) được xây dựng trên nền nhà cũ của ba anh em Nguyễn Nhạc Nguyễn Huệ Nguyễn Lữ; chùa Thập Tháp (huyện Phù Cát), suối khoáng nóng Hội Vân (huyện Phù Cát). Những địa điểm này mất từ nửa ngày cho tới nguyên ngày để tham quan từ Quy Nhơn.

Về ăn uống

Các đặc sản dân giã có thể kể đến là: nem nướng, rượu Bầu Đá, bánh tráng nước dừa nướng, bánh canh chả cá, bún chả cá, bún sứa, cút quay, gà chỉ, ốc (hút), nghêu hấp xả, bánh dây, bánh hỏi lòng heo, bánh xèo tôm nhảy, bánh bèo, bánh lọc… với giá cực kỳ rẻ.

Buổi chiều mát và buổi tối đừng quên đi dạo ra biển để thưởng thức bánh tráng nước dừa chấm mắm gừng, ốc, mực khô nướng chấm tương ớt, cốc xanh xoài xanh chấm muối… và uống nước mía đó nghen. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy Quy Nhơn vắng lặng như thế, nhưng cứ tầm chiều là trên biển lại có nhiều người dạo mát, chơi thể thao… rồi tụ tập ăn uống, tán chuyện rất vui. Đó là một nét đặc trưng của Quy Nhơn, để lại nhiều ấn tượng cho khách phương xa khi đến đây.

Còn một điều nữa, khi đến với Quy Nhơn bạn đừng quên vào một quán cà phê (khu vực có nhiều quán cà phê nằm trên đường Phạm Hùng) và thử thưởng thức cà phê Quy Nhơn. Bảo đảm bạn không thể nào quên được vị đậm đà cùng hương thơm lừng của cà phê đất võ này.

Sang hơn, các bạn có thể ghé các quán hải sản dọc đường biển Xuân Diệu, đoạn dưới gần cảng. Có mấy quán uy tín, ngon bổ rẻ, mà mình quên tên, các bạn có thể hỏi tiếp tân khách sạn để được hướng dẫn.

Về quà lưu niệm

Ăn chơi đủ rồi, đã đến lúc bạn nghĩ tới ngày quay về, hãy ghé siêu thị Quy Nhơn hoặc bất cứ ngôi chợ nào để mua những đặc sản, quà lưu niệm cho người thân.

Có thể kể đến: nem, rượu Bầu Đá, bún Song Thằn (bún gạo phơi khô tương tự như miến), bánh tráng nước dừa,…

Một số website hữu ích về du lịch Bình Định

Tổng hợp thông tin về du lịch Bình Định

Bảng giá tham khảo thuê xe máy tại Quy Nhơn

Dự báo thời tiết Bình Định

Một số điểm du lịch tại Bình Định

Du lịch Bình Định trên Wikipedia

Kinh nghiệm du lịch Bình Định trên Hoidulich.com

Chúc các bạn có những giây phút khám phá Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung thật tuyệt vời.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn