10 mẹo gây ấn tượng khi phỏng vấn qua điện thoại



Phỏng vấn qua điện thoại cũng căng thẳng không kém phỏng vấn trực tiếp. Đây là một trong những thử thách đầu tiên mà bạn phải vượt qua nếu bạn muốn chinh phục một nấc thang mới trong sự nghiệp của mình.

Đặc điểm quan trọng của phỏng vấn qua điện thoại là nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn thông qua giọng nói, câu trả lời hay những âm thanh phát ra trong suốt cuộc trò chuyện. 

“Nếu như bạn không vượt qua cuộc phỏng vấn điện thoại, bạn sẽ không được nhận vào làm”, Paul Bailo, CEO của Phone Interview Pro và là tác giả của cuốn Cẩm nang kĩ năng phỏng vấn qua điện thoại chia sẻ.
 
Dưới đây là những mẹo vặt nên làm và những điều nên tránh khi phỏng vấn qua điện thoại. 

1. Không nhìn vào gương 

Nhiều người nghĩ rằng việc nhìn vào gương sẽ giúp họ có thể quan sát những hành vi của mình tốt hơn trong suốt cuộc phỏng vấn nhưng điều này thực ra không chính xác. Khi nhìn vào gương, bạn trở nên quá tập trung vào những hình ảnh trong gương thay vì chú tâm vào cuộc phỏng vấn.Việc làm này cũng sẽ khiến bạn cười nhiều hơn khi nói chuyện và đánh mất sự tự nhiên trong lời nói của mình.

2. Sử dụng một tấm ảnh của người phỏng vấn 

Bailo khuyên bạn nên tìm một bức ảnh của người phỏng vấn và đặt nó ở trước mặt trong suốt cuộc phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn có cảm giác như đang nói chuyên trực tiếp với họ và giúp bạn bình tĩnh hơn. Nếu bạn không thể tìm thấy một bức ảnh nào của họ, hãy thay thế bằng một bức ảnh của một người nổi tiếng và nghiêm khắc mà bạn biết. 

3. Không nói quá nhiều 

Một số người nghĩ rằng việc cố gắng nói nhiều trong cuộc phỏng vấn sẽ giúp họ có được kết quả tốt hơn nhưng điều này là không chính xác. 

“Hãy nói ít hơn và chú ý lắng nghe nhiều nhất có thể. Điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành cuộc phỏng vấn tốt hơn”, ông Bailo chia sẻ. 

Theo ông, cách tốt nhất là ngừng khoảng vài giây trước khi trả lời các câu hỏi. Điều này sẽ cho bạn thời gian để suy nghĩ và giảm bớt những tiếng ậm ừ không cần thiết trong cuộc nói chuyện. Ông ví phỏng vấn điện thoại giống như một điệu nhảy mà người tham gia nên dành thời gian để lắng nghe âm nhạc. Nhà tuyển dụng là những người quyết định điệu nhảy, vì vậy nếu họ muốn nhảy sau thì bạn hãy dẫn dắt họ, còn nếu họ muốn dẫn dắt thì bạn hãy nhảy theo. 

“Hãy chắc chắn rằng bạn không để sót bất cứ điều gì mà người phỏng vấn đã nói, dành một vài giây để hiểu kỹ câu hỏi và sau đó chuẩn bị một câu trả lời thật hoàn hảo hơn là thỉnh thoảng bật ra những ý kém thông minh và thiếu suy nghĩ”. 

4. Luyện giọng trước cuộc phỏng vấn 

Bạn nên luyện giọng trước khi phỏng vấn, điều này đảm bảo cho bạn có một giọng nói trong, khỏe và tự tin. Ngay cả những diễn giả chuyên nghiệp cũng cần luyện giọng trước khi nói. Hãy luyện các âm thanh với cường độ khác nhau. Hát to là một cách hữu hiệu không những giúp giọng khỏe hơn mà còn giúp giảm căng thẳng, tạo cảm giác hưng phấn, sẵn sang cho buổi phỏng vấn. 

Trước cuộc phỏng vấn khoảng một giờ, bạn hãy dùng một thìa mật ong để giảm ho hoặc giữ cho giọng nói được rõ ràng và lưu loát. Điều này tốt hơn so với việc bạn chỉ uống nước hoặc cà phê trong suốt cuộc phỏng vấn. 

5. Tránh thực hiện cuộc phỏng vấn tại một nơi quá thoải mái 

Hãy đảm bảo rằng không gian mà bạn chọn để tiến hành cuộc phỏng vấn sẽ khiến bạn cảm thấy giống như đang ở trong một phòng phỏng vấn trực tiếp. Trước đó, hãy chuẩn bị tất cả những giấy tờ có liên quan và đặt chúng trước mặt. Như vậy trong suốt cuộc phỏng vấn bạn sẽ không cần phải lục tìm. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn để đưa ra những câu trả lời thông minh. 

6. Lựa chọn trang phục phù hợp 

Hãy chọn một bộ trang phục sang trọng dù chỉ là phỏng vấn qua điện thoại. Điều này sẽ cho bạn một niềm tin to lớn rằng bạn có thể chinh phục cả thế giới và giúp bạn phản ứng tự tin hơn trong cuộc phỏng vấn. 

7. Thường xuyên nghe radio 

Bailo cho biết nghe trên đài phát thanh là cách tốt nhất để luyên tập và giúp tạo nên một buổi phỏng vấn thành công. Trong các chương trình trên đài phát thanh, nhiệm vụ của phát thanh viên là kể cho bạn một câu chuyên mà bạn không thể trực tiếp nhìn thấy.Vì vậy bạn sẽ phải cố gắng để tưởng tượng. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng để có một cuộc phỏng vấn qua điện thoại thành công. 

8. Đăng ký thời điểm thực hiện phỏng vấn phù hợp 

Không đăng ký trả lời phỏng vấn vào những thời điểm mà khi đó bạn thường đang ngủ, ăn uống hay làm những việc vặt khác. Một số người trong chúng ta có khả năng tập trung rất cao vào buổi sáng nhưng một số khác lại thức dậy muộn hơn và cảm thấy hào hứng khi bắt đầu công việc vào buổi tối. Vì vậy, hãy tự chọn cho mình một thời gian thích hợp khi mà bạn chắc chắn mình làm mọi việc tốt nhất. 

9. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn trong 3 ngày 

Ngày thứ nhất: Hãy tìm hiểu thông tin về tài chính cũng như những văn hóa của doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển. 

Ngày thứ hai: Sử dụng tất cả những thông tin mà bạn thu thập được và kết hợp chúng với nhau theo môt cách nào đó để sử dụng trong cuộc phỏng vấn, đặc biệt là khi bạn có thể đặt câu hỏi cho người phỏng vấn. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị vài câu hỏi điển hình có thể bị hỏi. Bailo đã đưa ra một câu hỏi ví dụ như: “Điều gì khiến bạn tự hào nhất về công ty của mình?” hay “vấn đề nào của công ty khiến bạn mất ngủ?” 

Ngày thứ ba: Đây là ngày để bạn chuẩn bị mọi thứ và luyện tập những mẹo phỏng vấn đã được cung cấp trên. 

10. Phỏng vấn xong không có nghĩa là kết thúc 

Vào cuối cuộc phỏng vấn, hãy để người phỏng vấn biết được bạn muốn được làm ở vị trí đó như thế nào và yêu cầu họ thông báo cho bạn về những bước tiếp theo. 

Bailo khuyên bạn nên thực hiện một số việc dưới đây sau cuộc phỏng vấn: 

24-48 giờ sau cuộc phỏng vấn: Gửi một email cảm ơn và phân tích lý do tại sao bạn là sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc đó. 

24-48 giờ sau khi gửi email: Gửi một tấm thiệp viết tay cảm ơn họ, không cần quá cầu kì, tốt nhất là thật đơn giản và rõ ràng. 

24-48 giờ sau khi gửi thiệp: Nếu bạn tình cờ đọc được điều gì đó thú vị liên quan đến những gì đã đề cập trong cuộc phỏng vấn, hãy gửi nó tới cho người phỏng vấn cùng với một bản tóm tắt lý do tại sao bạn nghĩ rằng nó thú vị. Điều này sẽ chứng tỏ bạn là một người thông minh và biết chia sẻ suy nghĩ của mình.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn