Thủ thuật khi mới dùng


Tóm tắt hướng dẫn:

  • Mục: Finder, hệ điều hành

  • Độ khó: Mới dung, cơ bản

  • Thời gian hoàn thành: 20 phút

Trong hai phiên bản Mac OS X — Lion 10.7 và Mountain Lion 10.8 —  Apple đã tạo ra nhiều thứ mới trong cách hệ điều hành tương tác với phần cứng của máy. Những thay đổi này làm thay đổi hoàn toàn các chúng ta sử dụng hệ điều hành Mac trong quá khứ. Một vài bạn có thể mất chút thời gian để làm quen những cái mới, hy vọng chủ đề này sẽ giúp bạn thành thục Mac OS X Lion và Mountain Lion hơn.

Thay đổi của Apple?


Thỉnh thoảng bạn có cảm thấy những thứ này (công nghệ) cần thay đổi chỉ vì tới chu kỳ chứ không vì điều chính đáng nào (có thể lắm).  Nhưng đối với hệ điều hành máy tính, khi có nhiều cái mới sẽ nảy sinh khó khăn cho người dùng khi làm việc. Lý do để Apple tạo một vài thay đổi lớn trong Lion và Mountain Lion đó là kết quả của sự thành công với các thiết bị di động của họ. iPhone, iPad, iPod Touch đều được bán chạy, số lượng lớn và chúng tạo ra những trải nghiệm đầu tiên của một sản phẩm Apple đối với nhiều khách hàng.

 

Apple muốn mang cảm giác tuyệt vời này từ iOS vào OS X theo kiểu kế thừa cho người dùng máy tính Mac. Hãy cùng xem tuỳ chỉnh đầu tiên cho Mac:

Chuột & Trackpad cảm ứng

1. Kiểu cuộn Natural Scrolling


Natural Scrolling là kiểu cuộn queen thuộc trên thiết bị iOS , tại sao nó lại khó dùng trên Mac OS X?
Nếu bạn xem một trang web và di chuyển hai ngón tay hoặc chuột Magic Mouse lên xuống, bạn sẽ thấy hướng di chuyển của văn bản ngược lại với hướng ngón tay. Nếu như, chạm trực tiếp vào màn hình và vuốt (iPhone, iPad) thì  rất tự nhiên, tạo ra cảm giác thú vị. Nhưng khi chạm với Trackpad, hoặc chuột, nhiều người có thể sẽ thấy khó chịu, vì cảm giác không như vậy nữa.
 

Tóm lại, nghĩa của “Natual Scrolling” như có một chút không tự nhiên và bạn có thể thay đổi bằng cách vào menu Apple (quả táo)> System Preferences > Mục Mouse để bỏ tick phần Natual Scrolling.

2. Click hai ngón tay


Có một chuyện hài hước là người dùng PC (Windows) cho rằng chuột cảm ứng Trackpad của Mac chỉ có một nút bấm. (Sự thật là bạn có thể dùng click hai ngón tay như chuột phải ở máy tính Mac từ Mac OS 9, có ai dùng từ lúc đó không?, comment nhé!)

Để bật tính năng dùng chuột phải khi chạm 2 ngón tay vào System Prefences > Mouse

Mouse – Những thao tác mới


3. Trượt để chuyển trang


Khi bạn lướt web bằng Safari, có thể dùng 2 ngón tay để chuyển qua lại các trang đã xem (tương ứng với nút back/forward), có thể áp dụng cho bộ ứng dụng ứng dụng văn phòng iWork của Apple.

 

Với những ai sử dụng chuột Magic — bề mặt cảm ứng nhạy cảm — cái này có thể gây bất tiện hơn là hữu dụng. Do vậy, nếu không thích bạn có thể tắt đi ở đây.

4. Hiển thị thanh cuộn Scroll Bars

Một thay đổi khác của giao diện OS X, giữa Mac Snow Leopard 10.6 và Lion/Mountain Lion, đó là bỏ đi thanh cuộn ở rìa trang web, văn bản, PDF hoặc các cửa sổ. Việc này phù hợp với ý tưởng Cuộn tự nhiên Natural Scrolling. Bạn đang di chuyển nội dung và không thấy thanh cuộn ở bên cạnh.


Nó phù hợp với iPhone, iPad hơn là máy tính, thỉnh thoảng không có thanh cuộn hoặc bị vướng khi bạn chọn gì đó ở rìa sẽ khiến bạn không hài lòng. Để cảm giác đó biến mất, hãy vào System Preferences > Generalchọn ”Show scroll bars” để các thanh cuộn luôn hiển thị  

Thank Dock

5. Click hay chạm đúp vào tiêu đề cửa sổ để thu nhỏ


Nếu nhớ tính năng click đúp vào tiêu đề của các cửa sổ để thu nhỏ chúng xuống thanh Dock thì bạn có thể bật lại ở trong System Preferences > Dock.

Trình duyệt Web Safari

Tối giản hoá giao diện, Apple dường như đã bỏ đi rất nhiều thứ tiện dụng. Có ba thứ tiện dụng khi các bạn dùng Safari đã bị tắt đi theo mặc định.

6. Hiển thị thanh trạng thái Status Bar


Thanh Status cho bạn thấy đường link của bất kỳ liên kết nào mà bạn di con trỏ lên. Rất dễ để bật nó lên, trong Safari chỉ việc nhấn Command và phím / cùng lúc. Cách khác, bạn vào Menu View (Safari) chọn Show Status Bar

7. Thêm nút Home thanh công cụ trên Safari


Dù bạn có du hành đi đâu thì luôn muốn quay về nhà (HOME), và đó có thể là sự thực cho nhiều người lướt web. Nói vui chút thôi, để hiển thị nút HOME, bạn nhấn/chạm hai ngón vào phần trống ở menu của Safari chọn Customize Toolbar.
Một cửa sổ sẽ trượt ra giúp bạn chọn icon của nút HOME và kéo nó vào vị trí bạn muốn trên thanh công cụ. Cá nhân Long thì để nó như hình, ở đầu ô địa chỉ.

8. Thêm nút in ấn Print vào Safari

Chúng ta đã làm việc không dùng giấy nhiều nhưng đối với một vài người có thể vẫn cần in các thông tin trên web ra, bạn có thể làm tương tự ở trên để hiển thị icon máy in trên thanh công cụ của Safari.

Finder


Finder là thành phần cơ bản trong hệ điều hành MAC OS X và cùng với việc loại bỏ màu sắc các icon, Apple đã thay đổi giao diện và một vài tính năng của Finder. Nếu cảm thấy không quen, bạn có thể làm những thứ dưới đây:

9. Hiển thị ổ cứng HDD trên Desktop


Ở phiên bản trước, thì ổ cứng Macintosh HD thường xuất hiện tại góc trên bên phải của Desktop trước khi biến mất trên MAC OS X 10.7 Lion. Để khôi phục lại. bạn hãy chọn Finder > Preferences > General và tick  chọn “Hard disks” cũng như “External disks” (và CDs, DVDs nếu bạn thích).

10. Thay đổi thư mục mặc định của cửa sổ Finder mới


Khi click vào Finder và mở lên, bạn sẽ vào phần “All My Files” , cái này sẽ hiển thị tất cả các file trên máy tính Mac của bạn. Tất nhiên, nó sẽ làm Mac chậm hơn một chút, bạn có thể tránh việc này băng cách chọn một thư mục chính khác, như HOME (tên tài khoản của bạn, biểu tượng ngôi nhà). Chọn như sau trong Finder > Preferences > General.

11. Bỏ mục All My Files ở Sidebar của Finder


Bạn nghĩ All My Files có hữu dụng không? Có thể một chút khi bạn cần tìm file làm việc gần đây nhưng ngoài ra bạn không cần thiết dùng mục này, các file làm việc có thể sử dụng Smart Folder để lọc file ra riêng. Để xoá đi bạn vào: Finder > Preferences > Sidebar và bỏ dấu tick ở trên cùng:

12. Thêm thư mục Home vào thanh Sidebar của Finder


Thư mục Home chưa tất cả file và thư mục hay dùng của bạn, như Desktop, Documents, Music, Movie, Pictures, Downloads, …và các thư mục khác do bạn tạo mới. Thêm vào sidebar như các phiên bản trước nhwu sau: Vào Finder > Preferences > Sidebar và tick chọn — nó sẽ hiển thị với tên tài khoản (viết liền) bạn đặt lúc đầu

13. Hiển thị thanh trạng thái Status của Finder

Như thanh status ở Safari có thể cho biết nhiều thông tin hữu dụng, ở trong Finder cũng vậy. Nó từng xuất hiện ở Snow Leopard (10.6) và cũng biến mất ở Mac OS X Lion.


Để bật nó lên, nhấn giữ Command và / khi bạn đang ở Finder. Tổ hợp phím này dùng để bật tắt thanh Status. Cách khác, bạn có thể chọn từ menu View trên thanh menu.

Trong iTunes

14. Hiện thị thanh Side Bar

Đối với những ai sử dụng iTunes một thời gian dài, việc bỏ đi thanh bên sidebar trong iTunes 11 là một thay đổi rất lớn. Nó tối giản hoá giao diện nhưng cũng làm ta khó tìm thứ gì đó hơn

Để hiển thị thanh sidebar của iTunes, nhấn Command-Option-S. Tổ hợp phím này cũng để đóng mở nó.

15. Hiển thị thanh Status của iTunes

Tương tự với Safari và Finder, thanh status của iTunes cũng được bỏ đi. Để hiển thị, nhấn giữ Command+/ trong cửa sổ ứng dụng iTunes. Hoặc bật tắt nó theo cách khác qua menu View:


Bạn sẽ thấy như hình dưới nếu nó được bật:

Bài này bao gồm 15 thứ bạn có thể cần thay đổi khi chuyển sang dùng Mac OS Lion và Mountain Lion. Đâu là sự điều chỉnh bạn thích nhất? Và hãy có cái nào khác bạn cảm thấy hữu ích?



 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn