So sánh các phím tắt của Mac, Windows và Linux

[​IMG]


Với những người dùng máy tính lâu năm hoặc có kinh nghiệp, việc giải thích phím tắt hoặc ích lợi của phím tắt là gì tỏ ra không cần thiết. Tuy nhiên, để bắt đầu bài viết một cách có hệ thống, tôi xin nêu vắn tắt định nghĩa phím tắt trên máy tính:



Phím tắt là cách thực thi nhanh chóng một lệnh hoặc một yêu cầu, giúp giảm đáng kể thời gian xử lí với chuột thông qua thao tác trên một hoặc một vài phím trên bàn phím. Do đó, trong tiếng Anh thuật ngữ phím tắt được gọi là shortcut (đường/phím tắt) hoặc hotkey(phím nóng).​



Không phải người dùng máy tính có kinh nghiệm nào cũng biết hết các phím tắt của hệ thống và vì thế đôi khi bỏ qua những phím tắt cực kì tiện dụng. Bên cạnh các PC chạy Windows, các máy tính chạy các HĐH Mac OS và Linux ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, người dùng Windows khi chuyển sang dùng Mac hoặc Linux thường gặp khá nhiều bỡ ngỡ về bàn phím cũng như các phím tắt của hệ thống mới. Chính vì vậy, mục đích chính của bài viết này là:


  1. Giới thiệu những phím tắt cơ bản và thường dùng trên các hệ thống máy tính.

  2. So sánh các phím tắt cơ bản của Mac, Windows và Linux trên cơ sở các lệnh hoặc tác vụ người dùng thường thực thi.



Lưu ý: 

  • Dấu + giữa các phím thể hiện sự kết hợp các phím (tổ hợp phím) chứ không phải dấu + trên bàn phím.

  • Kí tự * dưới đây thay thế cho từ “hoặc”.

  • Các phím tắt đề cập ở đây chỉ là những phím mà người viết cho là thường được sử dụng. Các bạn có thể bổ sung thêm các phím tắt khác.

  • Hệ thống người viết dùng để kiểm tra phím tắt là Snow Leopard 10.6.4, Windows 7 và Ubuntu 10.04. Trên các HĐH cũ hơn có thể có những khác biệt nhỏ.

  • Tài liệu tham khảo: Các bài viết và FAQs bàn về phím tắt ở website của Microsoft, Apple, Ubuntu, OpenOffice và Wikipedia.



[​IMG]



CÁC TÁC VỤ CHUNG THƯỜNG DÙNG
[​IMG]



SOẠN THẢO VĂN BẢN
[​IMG]



CÁC TÁC VỤ KHÁC
[​IMG]

Hy vọng bài viết có ích cho cộng đồng. 

Chúc các bạn thành công!


Download File PDF bài viết tại đây (Mediafire link)

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn