SỰ BIẾN CHUYỂN CỦA HẠNH PHÚC



1. Bạn thi đỗ đại học. Bạn hạnh phúc với thành công của bạn. Điều đó đương nhiên. Bill Gates không đậu đại học nhưng ông ấy tạo ra một đế chế Microsoft làm đổi thay sâu sắc cuộc sống của chúng ta và làm từ thiện như ông có thể mong muốn. ông ta hạnh phúc. Điều đó dễ hiểu.

2. Vậy hạnh phúc là gì? Nếu tôi nói rằng hạnh phúc chỉ qua là sự may mắn mà thôi thì bạn có đồng ý không?Câu trả lời hẳn là không, bạn sẽ thấy bất công, thậm chí cảm thấy xúc phạm cho những kết quả do mìh nỗ lực đạt được, nếu tôi cố tình nói như vậy. Cũng như phút giây hạnh phúc của Thomas Edison khi ông tạo ra ánh sáng từ sợi giây tóc. Nếu tôi nói chẳng qua đó là sự may mắn có được thì quả thật tôi đả
xúc phạm đến nhà phát minh thiên tài đã tạo ra hạnh phúc cho loài người bằng 1% trí tuệ va` 99% mồ hôi học tập và lao động sáng tạo của riêng ông.

3. Ấy vậy mà, thực đáng ngạc nhiên, có một thời ta đã định nghĩa như thế đấy. Hạnh là điều may mắn. Phúc cũng là điều may mắn. Hạnh Phúc chính là điều may mắn có được. bạn thử giở bất kì cuốn từ điển hán Việt nào cũng đều có kết quả như vậy. Nào chỉ trong Hán Việt, cả trong Tiếng Anh cũng thế. Từ Happy ghi hận là xuất hiện năm 1340, lúc này có nghĩa la` may mắn, bắt nguồn từ Hap, có nghĩa là cơ hội, cơ may, sự may mắn có được.

4. Điều phát hiện về từ nguyên này tưởng nhỏ nhặt nhưng nó nói với ta về sự xót xa của lịch sử. Củng phải thôi. nếu bạn là con của ông lão đi cáy mà lớn lên thành tỉ phú của thời trung cổ thì hạnh phúc đó ko fải điều may mắn sao? Nếu bạn ko có dòng máu hoàng gia mà được nối ngôi vua thì chẳng là một điều may mắn sao? ( Bởi hôn 25 thế kỉ sau Đức Phật, người ta ai cũng thuộc " máu của ai cũng đỏ, nước mắt của ai cũng mặn"). và nếu cả làng của bạn chết vì dịch tả ở đầu thế kỉ 20, và bạn sống sót được, thì hạnh phúc ấy ko phải la` điều may mắn có được là gì?

5. Ngày nay, hạnh phúc đã được định nghĩa khác, như chúng ta đều hiểu, ở bất cứ ngôn ngữ nào. Và trong sự đổi thay thần kì cũa những năm đầu thế kỉ 21, với công nghệ thông tin và nền kinh tế tri thức, 2 chữ hạnh phúc có thể viết lên được ma` ko cần có sự can dự của may mắn. Mấy cậu sinh viên trắng tay cung có thể giàu nhất nhì thế giới trong thoáng chốc với sáng kiến Google. Một anh chàng bỏ học, chẳng có máu đế vương cũng dựng nên cả đế chế và trở thành ông vua, vua phần mềm. Có những quốc gia ko có tài nguyên cũng trở thành nền kinh tế hàng đấu thế giới.
Hạnh phúc không phải là điều may mắn có được, mà là kết quả học tập của nỗ lực học tập, lao động, phấn đấu, thậm chí tranh đấu, mới có được


Bạn đang ở tuổi xx, bạn đang tiến lại gần thế giới và thế giới đang tiến lại gần bạn. Tôi không chúc bạn may mắn. Trong sự sâu sắc của văn hoá và ngôn từ tiếng Việt, lời chúc của tôi phải là: Hạnh Phúc!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn