Tại sao máy tính tự nhiên tắt?

Hoi:
Máy tính của mình tự nhiên tắt mà ko rõ nguyên nhân gì bạn nào biết chỉ cho mình cách khắc phục và những nguyên nhân làm máy tính tắt nhé?

Dap:
Nếu Windows tắt một cách không rõ ràng và máy tính của bạn shuts down, hầu hết trong số các trường hợp như vậy là do quá nhiệt. Máy tính với các bộ kiểm tra nhiệt độ CPU, khi đó bạn sẽ bảo vệ được các thành phần bên trong tránh được tình trạng hỏng hóc do nhiệt độ.

Cách khác, nếu máy tính của bạn thường xuyên tắt mà không đóng Windows trước, điều này sẽ làm xuất hiện một thông báo lỗi khi bạn khởi động lần kế tiếp, đây cũng có thể là thời điểm cần phải thay thế power supply.

Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ máy tính của mình bằng SpeedFan, đây là một chương trình miễn phí của Alfredo Milani Comparetti. Mặc dù được dự định để điều chỉnh quạt theo nhiệt độ, tạp âm và sự cân bằng của nguồn, nhưng SpeedFan còn hiển thị cả nhiệt độ CPU trong khay hệ thống.

Rõ ràng việc biết được nhiệt độ CPU hiện hành không có nhiều ý nghĩa nếu bạn không biết được các tham số an toàn của chip. Nếu bạn không biết nhiều thông tin về bộ vi xử lý của mình, hãy kích Start, kích chuột phải vào My Computer (Computer trong Vista), và chọn Properties. Với các thông tin đó, bạn hãy vào CPU World để tìm ra các thông tin về nhiệt độ cho bộ vi xử lý của mình.

Cần thực hiện những gì để tránh các vấn đề quá nhiệt?

Nếu bạn có một máy tính desktop:

*

Không được chặn các lỗ thông khí của máy tính
*

Rút điện máy tính và mở case của máy. Sử dụng một bình khí nén để thổi sạch bụi, đặc biệt xung quang các quạt và các lỗ thông khí.
*

Khi máy tính đang mở, bạn cần lưu ý đến vị trí của các cáp bên trong xem liệu có cáp nào ngăn cản các lỗ thông khí hoặc luồng không khí hay không.
*
Cắm điện cho máy tính trong khi vẫn mở case và khởi động nó để bảo đảm rằng tất cả các quạt đều chạy tốt. Nếu một quạt nào đó không quay thì bạn cần tìm ra và sửa chữa ngay tức khắc.

Nếu bạn sử dụng một laptop:

*

Hãy đảm bảo rằng không có một thành phần nào cản trở các lỗ thông khí ở bất cứ nơi nào bạn sử dụng máy tính. Đặc biệt cẩn thận về việc chạy laptop trên đùi hoặc trên chăn, điều này có thể dễ làm mất tác dụng của các lỗ thông khí.
*

Khi máy tính tắt, sử dụng vòi nhỏ của bình nén để thổi sạch các bụi bẩn nằm trong các lỗ thông khí. Chỉ sử dụng các bình nén khí không có hơi ẩm để lại.
*
Nếu các bước này không giúp gì được bạn, hãy cần đến những người có tay nghề trong lĩnh vực này. Trừ khi bạn biết rõ về những gì đang thực hiện, bằng không, không nên can thiệp sâu vào bên trong laptop. Vì điều này rất rể gây ra những sự cố hỏng hóc đáng tiếc.

Tội phạm cũng có thể là phần mềm? Không chắc, nhưng nếu máy tính của bạn không rơi vào tình trạng quá nhiệt thì một driver tồi cũng có thể gây ra điều này. Hãy nâng cấp các driver âm thanh và đồ họa. Cũng có thể máy tính bị nhiễm mã độc, từ đó gây ra hỏng hóc này. Nếu bị nhiễm mã độc, bạn hãy sử dụng các trình quét malware trực tuyến để tìm ra cách giải quyết vấn đề này.

Máy tính tự nhiên tắt thì có nhiều nguyên nhân, bạn nên nói những triệu chứng trước khi tắt máy và sau khi khởi động lại máy thì mình có thể báo chính xác cho bạn máy bị gì, bạn nói chung chung quá. Đúng như 2 anh đã nói, có nhiều nguyên nhân gây tắt máy:
1. Phần cứng: Quạt tản nhiệt, nhiệt độ CPU, Ram...
2. Phần mềm: Lỗi Driver, phần mềm ứng dụng xung khắc, Virus....
3. Hệ thống điện: Cái này hõng ai ngờ tới nhưng có thiệt, mình sửa máy cho nhiều người cũng gặp trường hợp này. Phích cắm lâu ngày ko kiểm tra sẽ bị lỏng, dùng lâu ngày sẽ gây ra tình trạng mất nguồn. Lúc này gia chủ ko hiểu vì sao máy tắt, bấm nguồn mà mở ko lên ( Thông thường trường hợp này xảy ra khi trời mưa, lúc này gia chủ tưởng bị sét đánh...)

Theo mình nghĩ khả năng có thể xảy ra là :
1. Kiểm tra xem virut máy thế nào.
2. Xem lại chế độ điện tiêu dùng nơi bạn sử dụng.
3. Do quạt chip, quạt nguồn đến ngày đòi tiền.
4. Ram lỏng, ram bẩn nói chung bạn nên vệ sinh lại toàn bộ thiết bị gắn trên case ( = chổi nhỏ đấy)
5. Xem lại chế độ cài đặt trên máy tính ( trong cdos hoặc ngay trong win, bạn k cài nhưng biết đâu đứa nào táy máy nghịch linh tinh thì sao ???)
6. Nếu k biết nên làm thế nào thì tốt nhất đừng dại mà thử nhé , mang luôn case ra bệnh viện máy tính cho lành, lỡ thử theo ng khác lại đi toi con case nhà bạn thì ... hehe người khác trúng quả rùi
Có thể do quạt tản nhiệt không đủ mát cpu có thể bị nóng và máy bị khởi động lại.
Bạn kiểm tra lại tản nhiệt cho CPU nhé. Có thể bôi keo tản nhiệt cho nó .

 








Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn