Sử dụng Ctrl + Alt + Delete trong Linux tương tự như Task Manager

Việc sử dụng Task Manager trong Windows để tắt bỏ các ứng dụng nhanh chóng đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với phần lớn người sử dụng, nhưng đối với hệ điều hành Linux sử dụng môi trường GNOME desktop (như Debian, Ubuntu, Linux Mint…) thì sẽ gặp đôi chút khó khăn và khác biệt. Trong bài viết sau, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn cách để tạo ứng dụng hỗ trợ tương tự Task Manager trong môi trường Linux.

Thiết lập hệ thống tổ hợp phím

Môi trường GNOME desktop, ở chế độ mặc định sử dụng tổ hợp phím Ctrl+Alt+Del để hiển thị bảng tùy chọn shutdown, logout, restart và hibernate. Và điều này thực sự khá bất tiện với nhiều người muốn nhanh chóng truy cập Task Manager:

 




 

Để thay đổi thuộc tính của Ctrl+Alt+Del trong GNOME, mở mục tùy chỉnh Keyboard Shortcuts. Trong Ubuntu làSystem -> Preferences -> Keyboard Shortcuts, còn đối với Linux Mint là mintMenu -> Control Center ->Keyboard Shortcuts:

 




 

Bảng điều khiển sẽ hiển thị tất cả chế độ phù hợp có thể điều khiển của môi trường GNOME desktop:

 




 

Nhấn Add để thêm thiết lập:

 




 

Để thay thế Ctrl+Alt+Del, chúng ta sẽ đặt tên mới cho thiết lập này là Task Manager và đặt lệnh gnome-system-monitor:

 




 

Nhấn Apply, và bạn sẽ để ý thấy hàm Keyboard Shortcut mới đã hiển thị bên trong Custom Shortcuts nhưng đang ở trạng thái Disable:

 




 

Nhấn vào ô hiển thị Disable và chọn tổ hợp phím cần thay thế (ở đây là Ctrl+Alt+Delete). Nếu tổ hợp phím này đã tồn tại trước, thì GNOME sẽ hiển thị bảng thông báo thay thế:

 




 

Chọn Reassign và Keyboard Shortcut sẽ được kích hoạt:

 




 

Để tiện cho việc tắt bỏ những ứng dụng đang trong tình trạng treo - not responding, thêm một Keyboard Shortcut mới, điền tên Kill Window và lệnh xkill:

 




 

Làm tương tự như bước trên, và gán tổ hợp phím Ctrl+Delete cho lệnh Kill Window này:

 



Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn