Con đường của tôi

Trước đây tôi đã “liều mạng” nghiên cứu và tìm hiểu về Life Management. Cũng có một số cơ hội để nghe các bận đàn anh đi trước chia sẻ thế nhưng còn rất nhiều vấn đề mà tôi chưa giải quyết được. Trong các lần chia sẻ đó, có 2 cách tiếp cận mà tôi “lăn tăn” nhất. Người đầu tiên là chú Hoàng Ngọc Diệp – các thông tin chú cung cấp tưởng chừng là rất đơn giản, rất hiển nhiên nhưng nó đòi hỏi phải có 1 sự từng trải, bản lĩnh nhất định mới có thể lĩnh hội được nó. Người thứ hai là anh Hoàng Trọng Nghĩa – cách tiếp cận dưới vài nét “chấm phá”, cũng chưa vẽ lên được 1 bức tranh tổng thể về Life Management.

 



Sau các buổi chia sẻ của thầy Giản Tư Trung đã giúp tôi tổng hợp lại toàn bộ các kiến thức một cách khoa học, hệ thống hơn. Và dựng lên được toàn cảnh về con đường của mình.

Đánh giá bản thân
Để có thể vẽ được một con đường chuẩn xác cho mình, cần phải đánh giá trung thực nhất về bản thân mình theo các phạm trù khác nhau. Tôi sử dụng phương pháp 4H(Hands, Health, Head, Heart) và chia thành 8 phạm trù để đánh giá năng lực của mình.
- Hands


  • Giving

  • Working


- Health

  • Being

  • Living


- Head

  • Thinking

  • Managing


- Heart

  • Relating

  • Caring


Giving? Được tham gia trực tiếp vào việc thành lập, xây dựng các câu lạc bộ đã giúp tôi rất nhiều trong việc hình thành và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo của mình. Tôi cũng đã được tham gia các tổ chức phi chính phủ để thực hiện các dự án từ thiện quốc tế, cũng tham gia thành lập Công Ty về kỹ năng để chia sẻ và rèn luyện cho các bạn sinh viên. Qua các khó khăn, xử lý các vấn đề đã giúp tôi hiểu hơn về bản chất cốt lõi các vấn đề phụ thuộc vào thái độ của từng cá nhân trong tổ chức. Điều mà rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đang gặp phải và chưa tìm được lối thoát cho mình: miệt mài đi tìm một cái gì đó ở rất cao và rất xa, nhưng kô nhận ra rằng nó ở ngay trong chính bản thân mình.

Working? Được làm nhiều việc ở nhiều vị trí khác nhau, các công việc khác nhau đã giúp tôi có cái nhìn đa chiều khi giải quyết một vấn đề. Trong quá trình làm việc tại các công ty lớn, các công ty nước ngoài, được quản lý các dự án khó đã giúp tôi cứng cáp và hoàn thiện mình hơn. Quen với cách làm việc trong môi trường của Nhật đã làm tôi shock khi trở về thị trường Việt Nam. Về thái độ trong công việc, về kỷ luật trong công việc, về trách nhiệm trong công việc, … đã làm tôi mất một khoảng thời gian để thích nghi được với nó. Và hiện tại đã bị ảnh hưởng đôi chút. Tôi mong muốn được thử sức thêm 1 số các công ty lớn trong thời gian tới, để có các đánh giá khách quan hơn. Và hơn thế, tôi khao khát được tham gia xây dựng một nguyên lý, một hệ thống quản lý dành cho người Việt Nam được nhìn thấy sự thành công và áp dụng rộng khắp.

Being? Trước đây tôi là người rất nóng tính và điều đó cũng đã gây cho tôi không ít các rắc rối. Cho đến khi tôi đã có thể kiềm chế được cảm xúc của bản thân, nhất là khi bị tác động mạnh. Hệ quả dẫn đến những người tiếp xúc với tôi lần đầu tiên hoặc ít tiếp xúc với tôi có cảm giác lạnh và khó gần, chỉ những người tiếp xúc nhiều với tôi mới cảm nhận được “lửa” bên trong con người của tôi. Lòng tự trọng, trách nhiệm, tính tự giác đối với bản thân tôi đã được rèn luyện rất nghiêm khắc từ nhỏ. Tính kỷ luật cũng vậy, thế nhưng thi thoảng tôi cũng buộc phải phá vỡ nó do tác động của ngoại cảnh, do áp lực của công việc.

Living? Về điều này tôi có thể tự tin rằng mình đã làm rất tốt. Tôi cố gắng xây dựng cho mình một cuộc sống điều độ, tôi đọc và bổ sung các kiến thức về sức khỏe khi có điều kiện. Thế nhưng, khi vào vòng xoáy của công việc tôi cũng đành phải vượt ra khỏi khuôn khổ của mình. Tôi đam mê thể thao, đam mê âm nhạc, đam mê nghệ thuật, … tôi biết cách để có thể để tận hưởng và làm cuộc sống thú vị hơn. Hơi nóng của cốc café, một bản nhạc rock, hát “tưng bừng” khi đi dưới trời mưa bão, cười rất tươi khi cả dự án sắp sửa fail, … đều có thể giúp tôi lấy lại cân bằng.

Thinking? Khả năng tự học, tự rèn luyện bản thân tôi đã và đang làm tốt. Tôi có thể tự học được rất nhiều thứ nếu tôi muốn và nếu có đủ thời gian dành cho nó. Guitar, vẽ, võ thuật, yoga, … tôi đều tự học dựa trên cái mà tôi vẫn gọi là bản năng sống của mình. Thế nhưng đối với kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giải quyết vấn đề, và rất nhiều các kỹ năng khác của một nhà lãnh đạo cần có một hệ thống lý luận vững chắc. Tôi đang tận dụng cơ hội này để bổ sung, hoàn thiện một cách hệ thống và khoa học nhất.

Managing? Trong quá trình quản lý cửa hàng, quản lý các câu lạc bộ sinh viên, quản lý dự án và hơn nữa là quản lý doanh nghiệp của mình, đã giúp tôi có một số kiến thức nhất định về quản lý. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu, tôi cần phải học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa nếu muốn quản lý một doanh nghiệp lớn, quản lý một tập đoàn lớn.

Relating? Giữa đám đông, giữa một tập thể mới quen biết tôi thường co mình lại quan sát và bề ngoài thường thể hiện sự không quan tâm. Tôi thường thận trọng trong việc làm quen và kết bạn, điều này cũng không được tốt cho lắm. Tôi đang cố gắng dung hòa những điều này để có thể truyền lửa, truyền sự ấm áp của mình khi đứng giữa một đám đông. Tôi rất khâm phục anh Trương Gia Bình về khả năng này, lần đầu tiên được tiếp xúc anh đã làm tôi rất bất ngờ nhưng cũng hoàn toàn thuyết phục. Cách anh nói, cách anh làm, hay kể cả cách anh uống bia cũng làm tôi không khỏi ngạc nhiên đây chính là Chủ Tịch của tập đoàn FPT. Tuy nhiên, đối với cách quản lý và xây dựng theo cách mà FPT hiện tại đang làm theo quan điểm cá nhân của tôi, thì tôi thấy có rất nhiều vấn đề. Và tôi đã ra đi khi thấy rằng mình dù có nỗ lực thế nào cũng không thể thay đổi được nó.

Caring? Tự đánh giá bản thân, tôi là người sống tình cảm, thế nhưng điều trái khoáy ở đây là bề ngoài của tôi lại thể hiện ngược lại điều đó. Tôi chỉ gửi gắm qua hành động, những điều mình làm và thường không bộc lộ cảm xúc của mình. Rất nhiều người đã hiểu sai tôi trong những lần đầu tiếp xúc với tôi. Người đã giúp tôi khắc phục được phần nào khuyết điểm này, chính là bạn gái của tôi. Tôi đã biết xin lỗi nhiều hơn, khen nhiều hơn, nhắn tin nhiều hơn, gọi điện nhiều hơn, … Không phải những hành động to tát, những món quà giá trị mới có thể làm người bạn của bạn hạnh phúc. Mọi thứ đều có thể từ những điều nhỏ nhất: một lời hỏi thăm đúng lúc, một lời động viên đúng lúc, một tin nhắn đúng lúc, …

Vision & Mission
Tôi xin chia sẻ lại một chút về hoài bão và lẽ sống của tôi cách đây 1 năm mà tôi đã chia sẻ tại vòng thi số 2 IPL: “Làm cho đất nước mình giàu, mạnh” và “Giúp đỡ những người bất hạnh” đó là 2 hoài bão và lẽ sống lớn nhất của đời tôi, đó cũng là lý do để tôi tham gia chương trình IPL.


Còn hiện tại, hoài bão của tôi: làm giàu cho bản thân bằng cách phục vụ xã hội một cách chân chính trên con đường kinh doanh của mình. Và lẽ sống của tôi: khi về “bển” tôi sẽ tự hào rằng, cả cuộc đời của mình tôi đã sống và mang lại giá trị cho tôi, cho gia đình tôi, cho bạn bè tôi và cho đất nước tôi.

Về tư tưởng cốt lõi, thời điểm 1 năm trước đây và bây giờ đối với hoài bão và lẽ sống của tôi hoàn toàn không khác nhau. Chỉ khác là thể hiện lại theo một cách khác mà thôi.

How to get there form here?
Đã qua rồi cái thời mà tự mò mẫm dò đường, đã qua rồi cái thời mà cứ làm đi đã rồi tính sau, đã qua rồi cái thời mà hùng hục ngồi cày và tự tay mình phải đập đi công sức của mình.


Trước khi đi học tôi đặt rất nhiều hoài nghi về chương trình, liệu 9 tháng phải xa công ty của mình, bỏ lại một loạt các cơ hội của mình để đi học liệu có đáng kô? Và đến bây giờ tôi tự hào được khoe với bạn bè mình rằng: buổi học đầu tiên hơn 11h đêm mới kết thúc, mà tao vẫn còn muốn thêm thời gian để chia sẻ với thầy, … Tôi thấy rằng mình đã rất may mắn so với rất nhiều bạn không được tham dự khóa học và tôi sẽ không để cơ hội này trôi qua một cách vô ích.

9 tháng đào tạo, tôi sẽ tận dụng tối đa nhất thời gian này để tiêu hóa, tổng hợp và hoàn thiện lại toàn bộ hệ thống kiến thức. Bằng cách nào ư? Rất rất nhiều, tổng hợp và chia sẻ lại toàn bộ các môn học, trình bày lại các môn học này, đọc, phân tích và tổng hợp sách, viết luận, thảo luận theo chủ đề và sử dụng chính các công việc mà mình đang đảm nhận để áp dụng, …

Sau khóa học tôi rất mong muốn được học tập và làm việc tại một tập đoàn lớn để có thể trải nghiệm những gì mình đã được tích lũy và hệ thống lại. Trước đây tôi đã từng háo hức vào FPT, mong một môi trường làm việc chuyên nghiệp và say mê cống hiến, thế nhưng mọi thứ đã làm tôi thất vọng. Tôi đã cố gắng để thay đổi nhưng đó không phải là nơi thích hợp đối với tôi và tôi đã ra đi.

Khi đã thực sự trưởng thành, cũng là lúc tôi vừa học và vừa phát triển cho các tham vọng mà tôi cùng các bạn của mình đang thực hiện.

Mục tiêu của tôi, năm 30 tuổi sẽ là một tỉ phú bằng sự kinh doanh chân chính của mình. Năm 40 tuối sẽ Quản Trị của một Tập Đoàn vươn ra khỏi lãnh thổ của Việt Nam. Năm 50 tuổi sẽ là cha của 3 người con trưởng thành. Năm 60 tuổi sẽ là Chủ Tịch của một hiệp hội từ thiện phi lợi nhuận tại Việt Nam.

Nghe có vẻ rất lớn lao, nhưng đối với tôi mọi thứ đều bắt đầu từ Thực Học.

Tổng hợp ebook Khởi nghiệp: http://www.mediafire.com/?8ubvp0ehc3ncu08

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn