Khắc phục lỗi: Windows Explorer has stopped working

Một trong số những chương trình cơ bản trong bất kỳ hệ điều hành Windows nào đó là trình quản lý tập tin và thực thi các tác vụ - Windows Explorer.





Ảnh: Thông báo lỗi Windows Explorer has stopped working.





Windows Explorer has stopped working là lỗi liên quan đến rất nhiều vấn đề và gây không ít phiền toái cho người dùng máy tính. Có nhiều nguyên nhân gây ra thông báo lỗi và đây cũng là cơ sở để người dùng chẩn đoán và đưa ra giải pháp tương ứng. Một số giải pháp như sau:


1. Kiểm tra lại hệ thống tập tin
a. Nguyên nhân: Nếu như hệ thống bị sâu, malware, virus… tấn công và phá hủy hay thậm chí chỉnh sửa các tập tin liên quan hệ thống thì nhiều khả năng gây ra thông báo lỗi như Windows Explorer has stopped working.
b. Giải pháp: Nhấp Start > Run > dùng cú pháp lệnh cmd (command) và gõ sfc /scannow kết thúc là phím Enter.
c. Ý nghĩa: Quét và kiểm tra các tập tin liên quan hệ thống. Nếu có hư hỏng do các nguyên nhân nêu trên thì sẽ khôi phục/thay thế.




Ảnh: Quét và kiểm tra các tập tin liên quan hệ thống.




2. Kiểm tra đĩa cứng
a. Nguyên nhân: Do ảnh hưởng từ ổ cứng (trường hợp này rất có thể H.D.D bị bad, sắp hỏng, bị va đập…)
b. Giải pháp: Kiểm tra H.D.D bằng công cụ sẵn có trong Windows dùng tính năng scan disk. Người dùng có thể sử dụng các chương trình có tính năng tương tự.
c. Ý nghĩa: Hạn chế mất dữ liệu có trên H.D.D về lâu dài





Ảnh: Kiểm tra H.D.D




3. Kiểm tra các bản cập nhật cho toàn bộ O.S, trình điều khiển thiết bị (driver) hay các bản vá của từng chương trình cụ thể.
a. Nguyên nhân: Trình điều khiển thiết bị, thường gặp và gây khó chịu nhất cho người dùng đó là trình điều khiển cho card đồ họa. Ngoài ra, phiên bản cập nhật cho O.S (Windows Service Pack) hay các bản vác lỗi (*****) của từng ứng dụng cụ thể.
b. Giải pháp: Tải các bản cập nhật Service Pack cho O.S tại các website được công bố rộng rãi và chính thức để đảm bảo xuất xứ tin cậy được. Thêm vào đó, theo dõi và tải trình điều khiển thiết bị mới nhất cho phần cứng (điều này sẽ giúp ích cho thiết bị phần cứng nói riêng rất nhiều, giúp thiết bị phát huy tốt hiệu suất và tạo sự đồng nhất cho toàn bộ hệ thống).


4. Kiểm tra hệ thống bằng chương trình phòng, chống virus hiệu quả: Vấn đề này đã được nhắc nhiều lần về nguyên nhân, giải pháp lẫn ý nghĩa của công việc nêu ra đây. Người viết không đề cập lại nữa.

5. Xung đột giữa các phần mềm trong cùng hệ thống lẫn nhau
a. Nguyên nhân: Các phần mềm của các hãng thứ 3 (third-party) rất đa dạng về chức năng cũng như cách thức vận hành (ứng dạng dạng service chạy ngầm).
b. Giải pháp: Kiểm tra thông qua trình quản lý service của Windows: Công cụ System Configuration
Nhấp Start > Run > gõ msconfig kết thúc là phím Enter.
Kiểm tra thẻ Services xem có ứng dụng hay tiện ích có liên quan. Yêu cầu này được thực hiện ở mức độ người dùng có am hiểu về O.S nhằm tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.



Ảnh: Kiểm tra các dịch vụ đang chạy trong Windows.




6. Kiểm tra RAM
a. Nguyên nhân: Có thể do bụi bẩn hay module nhớ sắp hỏng.
b. Giải pháp: Kiểm tra RAM bằng tiện ích sẵn có trong O.S (công cụ Windows Memory Diagnostic) hay công cụ được “nạp” sẵn trong BIOS.




Ảnh: Kiểm tra RAM.




Ngoài ra, trong Hệ điều hành Windows có tiện ích giúp theo dõi các sự kiện đã xảy ra đối với hệ thống là công cụ Event Viewer. Người dùng có thể sử dụng tính năng này để có thể giúp ích phần nào trong việc chẩn đoán các lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng.

 



We are pleased to release a first-of-its-kind  application for Windows 7 & Vista: FixWin. FixWin is a 529 KB freeware portable application to repair & fix common Windows annoyances & issues. FixWin detects whether you have Windows 7 or Windows Vista installed and accordingly offers you the relevant fixes only.

UPDATE: 19th March 2010. FixWin v 1.2 has been released which includes some minor bugfixes and UI changes. The download links mentioned below point to FixWin v 1.2 now.
fixwin Repair & Fix Windows 7 & Vista problems with FixWin Utility

While there were several tutorials and how-to’s already available on the Internet to deal with such annoyances, FixWin  as a single utility was conceptualized, to fix some of the common annoyances which may be faced by a Windows user.

Does your Recycle Bin not refresh correctly? Or maybe you find that for some reason your right click context menu has been disabled in Internet Explorer! Or perhaps things are not fine with your Windows Media Center and you need to flush & rebuild Windows Media Center database! Maybe you opted to be not-warned while deleting Sticky Notes and you now want the warning dialog box back! Or then perhaps, post a malware attack you find that your task manage or cmd or your Registry Editor has been disabled! Fixes for these and many more such common Windows problems are being offered here.

The solutions to repair and fix 50 common Windows annoyances, issues & problems have been categorized under 5 tabs, viz : Windows Explorer, Internet & Connectivity, Windows Media, System Tools & Misc Additional Fixes.

50 problems … 1 solution … FixWin is the Windows Doctor all have been waiting for! 
smile Repair & Fix Windows 7 & Vista problems with FixWin Utility

To see the screen-shots showing the list of Windows fixes available, click here.


How to use this application:

1. We first suggest that you run the System File Checker Utility. The button provided on the Welcome page, will ‘run sfc /scannow‘ and will check for and replace any corrupted Windows system files. It is expected to take anywhere from 5-10 minutes. If asked to, do reboot.

2. Next we insist that you create a System Restore Point. The provided button will create one, called Safe Point. We always recommend that you create one before making any changes to your system. Should you wish or need too, you can always go back to this Safe Point.

3. Having done that, apply at most one fix at a time and restart your computer. Please check if things are to your satisfaction; and if not, you have the option of restoring back immediately
download1 Repair & Fix Windows 7 & Vista problems with FixWin Utility

FixWin Utility v 1.2 has been developed my MVP colleague Ramesh Kumar, for The Windows Club.

It has been tested on Windows 7 & Vista, 32-bit and 64-bit versions. However, FixWin may fail to run if you have modified Windows 7 or Vista Image using third party app like vLite etc, as it may miss some core components required for FixWin to run and thus cause of failure.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn