Nút “Xóa”


Hôm qua dọn dẹp máy tính, nhấp nút “Xóa” liên tục, cảm thấy thật thỏa mãn khi thấy ổ cứng máy tính  sạch sẽ, gọn gàng. Chợt nghĩ người ta thường nói, bộ não con người là một chiếc máy tính kỳ diệu, phi thường… nhưng sao bộ não lại không có nút “Xóa” như máy tính nhỉ?

“Quên”, “Đãng trí” hay “Mất trí nhớ” không phải là “Xóa” mà là thông tin bị lạc ở đâu đó thôi, chỉ cần tìm lại là được. Câu hỏi đặt ra là tại sao bộ não siêu phàm của chúng ta chỉ có chức năng lưu giữ, phân tích… nhưng lại không có chức năng xóa? Có những khi ta buồn và đau đến nghẹt thở, chỉ muốn quên hẳn mọi chuyện để không bị dày vò nữa. Chỉ có một cách quên tạm thời là … đi ngủ, nhưng nào có ngủ được khi tim ta cứ như bị ai bóp chặt.

Nếu bộ não của ta có một nút “Xóa” to đùng và ta có thể nhấp vào bất cứ lúc nào để xóa đi những ký ức ta không muốn lưu giữ, vậy thì ta sẽ xóa đi những gì?

- Xóa những chuyện khiến ta buồn bã, chán nản, thất vọng.

- Xóa những suy nghĩ tiêu cực.

- Xóa hình ảnh những người khiến ta đau lòng.

Thế là xong, trong tâm trí ta giờ chỉ còn lại những ký ức vui vẻ, những suy nghĩ tích cực, hình ảnh của những người luôn làm ta vui…

Vậy thì…

- Nếu tâm trí ta chỉ toàn những ký ức vui, liệu ta có còn cảm thấy vui nữa không hay chỉ là “bình thường” vì lúc nào chẳng thế?

- Nếu tâm trí ta chỉ toàn những suy nghĩ tích cực, liệu ta có còn cảm thấy tích cực nữa không vì đâu có cái tiêu cực để so sánh?

- Nếu ta chỉ biết đến những người làm ta vui, liệu ta có còn trân trọng họ khi ta không còn nhớ ai làm ta buồn?

Thì ra…

-  Những giây phút buồn để ta cảm nhận trọn vẹn khi niềm vui tới.

- Một vài suy nghĩ tiêu cực để ta hiểu được tầm quan trọng của suy nghĩ tích cực.

- Khoảnh khắc nhớ về những người làm ta thất vọng để ta càng thêm yêu quý những người luôn ở bên cạnh ủng hộ ta.

Cuộc sống cho ta đủ nốt thăng trầm để ta soạn nên một bản nhạc kỳ diệu của riêng mình!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn