Thói quen


 

Đa số chúng ta hình thành thói quen một cách vô thức. Có thể vì hoàn cảnh, môi trường sống hoặc vì một lý do ngẫu nhiên nào đó mà chúng ta bắt đầu một hành động, rồi lặp đi lặp lại hành động đó cho đến khi nó trở thành một thói quen lúc nào không hay.

Ví dụ như bạn có thói quen thức dậy vào lúc 6g sáng mỗi ngày để đi làm vì phải tuân theo giờ làm việc của công ty (hoàn cảnh). Hoặc vào một ngày đẹp trời, bạn cầm một quyển sách lên đọc và thấy hay (lý do ngẫu nhiên), rồi khi đọc xong quyển này bạn chủ động tìm quyển khác để đọc, từ đó hình thành thói quen đọc sách.

Tôi cũng vậy cho đến một ngày, tôi bắt đầu nhận thức hơn về các thói quen của mình. Tôi nhận thấy một điều rằng 90% cuộc sống thường nhật của chúng ta được tạo thành từ những thói quen mà chúng ta sở hữu. Vậy thì càng có nhiều thói quen tốt, cuộc sống của bạn sẽ càng tốt hơn.

Đa số các thói quen xấu được hình thành là do con người ta không ý thức được tác hại của một hành động nào đó vào lúc đầu, rồi dần dần bị cuốn vào nó không thể dừng lại được. Ví dụ như nghiện game online, hút thuốc, rượu chè, cờ bạc v.v…

May mắn thay, thói quen có thể được hình thành và thay đổi một cách có nhận thức. Nhưng bao giờ thì việc thay đổi thói quen cũng khó khăn hơn việc hình thành. Do đó, cách tốt nhất là chúng ta ngăn chặn việc hình thành một thói quen xấu ngay từ lúc đầu.

Nhận ra được điều này, tôi nỗ lực để ý hơn những hành động, cử chỉ của mình trong ngày, từ những thứ nhỏ nhặt nhất như một từ cảm thán tôi hay dùng (ví dụ: “bó tay” ), cách tôi bắt chéo chân khi ngồi, v.v… Bất cứ khi nào nhận thấy một hành động, cử chỉ nào đó không hữu ích, tôi sẽ quyết tâm không lặp lại nó nữa.

Tương tự, tôi muốn chủ động hình thành những thói quen tốt của mình hơn. Thế là mỗi khi vô tình bắt gặp hay nghĩ ra một hành động hữu ích nào đó, tôi sẽ ghi nhớ và lặp lại nó cho đến khi nó trở thành một thói quen của mình.

Một số thói quen tốt mà hiện nay tôi muốn hình thành và duy trì là:

- Mỗi ngày nói hoặc nhắn ít nhất một câu yêu thương cho người tôi iu 

- Dành thời gian/không gian cho bản thân khoảng một lần/một tuần.

- Mỗi ngày ăn một loại rau hoặc trái cây.

- Uống một ly nước để thanh lọc cơ thể ngay sau khi thức dậy.

v.v…

Chúc bạn (và chúc cả tôi nữa) sẽ thành công trong việc hình thành những thói quen tốt, loại bỏ những thói quen xấu một cách có nhận thức

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn