10 điều nên thay đổi

Thay đổi cách làm việc là một trong những công việc khó khăn nhất, bởi khi chúng ta bắt đầu làm quen với một công việc nào đó, chúng ta thường cố gắng bắt kịp nhịp điệu và làm quen với nó. Nhưng đến khi chúng ta đã thích nghi được với nó rồi, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái và trở thành quán tính, chúng ta chả muốn thay đổi nữa.



Tuy nhiên, 10 điều dưới đây lại chỉ ra cho Bạn thấy, trong cuộc sống, chúng ta cần thiết phải biết thay đổi.

1. Thay đổi thứ tự ưu tiên

Điều này tuyệt đối quan trọng nếu bạn muốn có một cuộc sống cân bằng và đầy đủ. Nhiều người thành công trong sự nghiệp, song lại thất bại trong cuộc sống gia đình bởi họ sắp xếp sai thứ tự ưu tiên. Họ luôn đặt những thứ như tiền bạc và danh vọng lên trên các mối quan hệ. Đừng đi theo vết xe đổ đấy nhé! Bạn hãy đặt những mối quan hệ lên ưu tiên hàng đầu.

Một lưu ý nữa là khi bạn phải đối mặt với tình huống phải chọn 1 bên là tiền bạc, 1 bên là sự đam mê, thì xin hãy chọn niềm đam mê! Cuộc sống có những điều quan trọng hơn có nhiều tiền!

2. Thay đổi tư duy suy nghĩ

Lối tư duy cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bạn. Khi bạn cho rằng một điều gì đó là không tốt, thì có nghĩa trong đầu bạn sẽ hình thành một thái độ (có ý thức hay vô thức) mang tính tiêu cực đối với việc đó như: Tôi ghét nó, hay Thật quá khó để giải quyết tình huống này v.v.

Ngược lại, khi bạn cho rằng điều gì đó là tốt, thì thái độ của bạn sẽ trở nên tích cực hơn.

3. Thay đổi động cơ làm việc

Động cơ là nguyên nhân tại sao chúng ta phải làm việc. Nó cho ta sức mạnh để làm việc. Vì vậy, bạn có thể thay đổi cách làm việc bằng cách đơn giản nhất là thay đổi động cơ làm việc.

Động cơ của chúng ta thể hiện qua nhiều nấc thang nhu cầu: nhu cầu cơ bản, nhu cầu về an toàn, nhu cầu về xã hội, nhu cầu về được quý trọng, nhu cầu được thể hiện mình ... Động lực của chúng ta luôn đáp ứng một hoặc nhiều nhu cầu, để thay đổi động lực của bản thân thì cần phải nâng động lực lên một mức nhu cầu cao hơn, ví dụ: nếu động lực làm việc của bạn chỉ là tiền, bạn có thể nâng nó lên các nhu cầu khác như nhu cầu về thẩm mỹ hoặc nhu cầu được thể hiện mình...

4. Thay đổi các thói quen

Bạn có thói quen xấu nào ngăn trở bạn làm một điều gì đó không? Nếu như câu trả lời là có, thì bạn nên từ bỏ thói quen đó đi, và hãy thay thế nó bằng một thói quen khác tốt hơn. Ví dụ, bạn có thói quen dậy muộn. Nhưng, vì nhiều người đã trải nghiệm và chứng thực rằng sáng sớm là khoảng thời gian đầu óc minh mẫn nhất, làm việc hiệu quả nhất; điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất khoảng thời gian quý báu này.


Bạn có thể nhận được những kết quả tốt hơn bằng một cách đơn giản là thay thế thói quen cũ bằng một thói quen mới: dậy sớm!


5. Thay đổi bạn bè

Thay đổi bạn bè không có nghĩa là loại bỏ những người bạn hiện tại của bạn. Bạn nên thay đổi những người bạn mà có ảnh hưởng đến bạn hoặc, nói theo cách khác là những người bạn thân của bạn.

Hãy tìm đến những người bạn có thể động viên, cung cấp và thách thức bạn đạt được mục tiêu cao hơn. Nếu những người bạn hiện tại không đáp ứng được những tiêu chí trên, bạn hãy tìm những người bạn mới có khả năng đó. Làm quen, tiếp xúc với họ, dần dần bạn sẽ có cảm giác được bước đi của nhà vô địch trong cuộc sống.

Hãy nhớ, nhân tài sinh ra nhân tài!

6. Thay đổi các cam kết

Ắt hẳn bạn phải có vài cam kết trong đời mà chả giúp ích gì cho cuộc sống của bạn. Có lẽ bạn ôm đồm quá nhiều trách nhiệm cũng như vai trò về mình. Nhìn chung, một số cam kết đã lấy đi của bạn những phần thưởng đáng lẽ bạn được hưởng.

Vậy thì bạn nên thay đổi những cam kết đó theo cách tốt nhất.

7. Thay đổi các giá trị đầu vào

Các giá trị đầu vào sẽ quyết định đầu ra. Bạn không thể tìm được cách nào để có được sản phẩm đầu ra với chất lượng cao nếu giá trị đầu vào có chất lượng thấp. Do vậy, hãy để ý đến chúng một cách kỹ càng và cẩn thận. Bạn xem chương trình gì trên tivi? Bạn đọc các loại sách, báo, tạp chí hay blog nào?

Hãy loại bỏ các chương trình kém chất lượng và thay thế chúng bằng những thứ có chất lượng cao hơn.

8. Thay đổi các phương pháp

Có thể bạn đã quen làm một điều gì đó trong một thời gian dài, điều đó khiến bạn quên mất có những phương pháp mới, hiệu quả hơn để làm việc đó. Ví dụ: mọi người sử dụng máy tính để soạn văn bản, trong khi bạn cứ quen với việc ngồi gõ văn bản từ máy đánh chữ???

Do đó, bạn cũng nên tham khảo và học hỏi các phương pháp làm việc tiên tiến trong cùng lĩnh vực mà bạn đang làm. Dĩ nhiên là bạn cũng cần phải biết chọn lọc các phương pháp chứ không nên làm thử hết.

Hãy chọn những cách mà đã được công nhận hiệu quả.

9. Thay đổi cường độ làm việc

Có lẽ bạn vẫn chưa làm hết khả năng của mình? Nếu bạn muốn công việc của mình đạt được nhiều kết quả tốt, hãy tăng cường cường độ làm việc của bản thân. Bạn cần phải tập trung cao độ và bổ sung năng lượng cho cơ thể để hoàn thành các công việc. Học cách làm việc một cách điều độ trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó nghỉ ngơi thật thoải mái trước khi lại bắt đầu một giai đoạn mới.

10. Thay đổi cách chi tiêu

Tiền bạc luôn đóng một vai trò quan trọng và cách bạn kiếm tiền sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những thành quả bạn đạt được trong đời. Thay vì rơi vào bẫy của chủ nghĩa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hãy sử dụng tiền để mua những thứ có ích. Hãy sử dụng tiền để đầu tư cho tương lai.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn