Bí quyết giúp bạn không say rượu và cách giã rượu




Công việc hay những cuộc vui của bạn không thể thiếu đi “vị” của rượu. Tuy nhiên, để ngăn ngừa tình trạng say rượu cũng như tác hại của rượu đối với sức khoẻ, hãy thử 3 mẹo nhỏ dưới đây:

1. Uống chậm

Để học cách uống rượu không say, trước hết bạn nên tìm hiểu qua về quá trình rượu thẩm thấu vào cơ thể: 5 phút sau khi uống, chất ethanol trong rượu bắt đầu xâm nhập vào các mạch máu. 30 - 120 phút tiếp theo là khoảng thời gian ethanol tiếp tục lan truyền đến các bộ phận khác trong cơ thể. Và đây cũng là lúc chất cồn "ngấm" vào não và bạn sẽ có cảm giác bị say rượu. Khi đó cơ thể bạn cần đủ thời gian để đốt cháy hết lượng chất cồn này. Trung bình, cơ thể bạn cần khoảng 1 tiếng đồng hồ để “tiêu hủy” hết 30ml chất uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh, thì cơ thể bạn càng không có khả năng chống lại sự “tấn công” của rượu. Nhưng nếu bạn biết cách uống chậm rãi, từ từ, điều độ thì dù là người “tửu lượng” kém, bạn cũng khó lòng bị rượu “ hạ gục”.

2. Ăn trước khi uống

Trước khi uống rượu nên ăn một chút thức ăn. Đây chính là cách chống say hiệu quả nhất. Tuyệt đối không được để dạ dày trống, vì như thế không những ethanol càng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, mà khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở, nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày. Loại thức ăn thích hợp nhất trước mỗi “bữa nhậu” là sữa và gan lợn. Gan lợn không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn nâng cao khả năng đề kháng lại các chất cồn của cơ thể. Ngoài ra, những người thường xuyên uống rượu sẽ bị thiếu hụt vitamin B, và gan lợn là nguồn bổ sung vitamin B dồi dào nhất.

Các thành phần prôtit và chất béo của sữa khi uống sẽ đọng lại ở thành dạ dày, làm hạn chế khả năng thẩm thấu chất cồn của thành dạ dày.

3. Ăn hoa quả ngay sau khi uống rượu

Một chút đồ ăn có vị ngọt hoặc một vài lát hoa quả sẽ giúp cho bạn duy trì được trạng thái tỉnh táo. Theo một kinh nghiệm cổ xưa, sau khi uống rượu, hãy ăn một vài quả hồng chín, hồng chín có thể át được mùi rượu, khiến bạn không bị say. Các loại hoa quả như quả hồng không chỉ có nhiều đường fructoza, không những có khả năng “tiêu hóa”, mà còn đẩy nhanh quá trình đào thải chất ethanol ra khỏi cơ thể

*Bí quyết giúp bạn không say rượu và cách giã rượu

Say rượu và những hệ luỵ

Say rượu có nhiều cấp độ. Độ 1: Đỏ mặt, nói nhiều, có thể nôn mửa. Độ 2: Suy nghĩ kém chính xác, thiếu tự chủ trong hành vi, lời nói. Độ 3: Nói lè nhè, nhầm lẫn, cảm xúc thất thường, hay gây gổ (chỉ cần có người kích động là có thể xông vào đánh nhau, chửi nhau, thậm chí đâm chém nhau). Độ 4: Ngừng thở, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ chết.

Không tính đến những hệ luỵ về mặt xã hội, uống rượu nhiều có ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ của người uống. Đó là gây hại cho gan và gây ra các bệnh về gan như suy gan, xơ gan, cổ trướng, ung thư gan. Ngoài ra, uống rượu nhiều còn có thể dẫn đến viêm tuỵ cấp, giãn cơ tim, hại tinh trùng của nam giới. Phụ nữ uống rượu nhiều có nguy cơ cao bị ung thư vú, sinh con èo uột hoặc con bị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, rượu còn làm tăng độc tính của nhiều loại thuốc chữa bệnh.

Bí quyết uống rượu không say









Trước khi uống rượu, uống 1 cốc sữa 200ml hoặc nhai 1 nắm lạc luộc, lạc rang rồi uống 1 cốc nước to, hoặc ăn vã rau luộc và uống 1 bát to nước rau.

Trong khi uống rượu
- Chỉ nâng lên đặt xuống nhiều lần cùng với bạn, mỗi lần chỉ nhấp 1 chút, sao cho lượng rượu vào dạ dày từ từ, ít một.

- Vắt 1 cái khăn bông to trên vai, thỉnh thoảng giả vờ lau miệng để nhả rượu ra khăn.

- Không uống rượu với nước ngọt.

- Không quan tâm đến câu khích bác của bạn: Nam vô tửu như kỳ vô phong.

Bí quyết giã rượu
Say rượu độ 1: cho nạn nhân uống một cốc to nước quýt hoặc cam.

Say rượu độ 2: gây nôn cho nạn nhân cho nằm nơi kín gió, cho nhai 1 lát gừng tươi (3-4g) ngày 2 lần. Sau đó cho uống 2 - 3 viên vitamin 3B (B1, B2, B6) với 1 cốc to nước quýt hoặc cam (cứ 6 giờ uống 1 lần) đến khi tỉnh thì thôi.

Say rượu độ 3: bước đầu thực hiện như độ 2, sau đó cho uống 1 trong những loại thuốc sau: Polynu 3 gói hoà trong 100ml nước sôi còn ấm, hoặc 100ml nước vắt lá dong gói bánh chưng (giã nát 200g lá hoặc cuộng, vắt lấy nước, rồi thêm 50ml nước sôi để nguội vào bã tiếp tục vắt cho đủ lượng thuốc).

Những điều cấm kỵ

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không nên uống rượu để tránh sảy thai hoặc sinh con èo uột. Chỉ uống rượu khi thực hiện tốt các biện pháp tránh thai.

Nam giới sau khi uống rượu nên kiêng giao hợp với vợ hoặc bạn tình vì dễ bị đột tử. Nếu thụ thai xảy ra, thì vợ dễ sinh con èo uột. Nếu đã trót rồi phải cho vợ uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Khi uống rượu, không hút thuốc lá (tăng nguy cơ ung thư miệng, tăng độ độc của nicotin và ethanol). Không dùng đồ uống có cafein, coca-cola, cà phê, nước trà đặc. Không ăn bưởi hoặc uống nước bưởi.

Nhiều loại tân dược kỵ với rượu. Khi dùng thuốc (kể cả thuốc Bắc), nếu muốn uống rượu nên hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ để tránh ngộ độc thuốc.
Sau khi uống rượu không được lái xe, vận hành máy vì dễ gây tai nạn. Nếu có nhức đầu, không được dùng paracetamol hoặc aspirin.

Làm sao trở về trạng thái bình thường?

Trên thực tế, không có một phương pháp y học hay kinh nghiệm dân gian thần diệu nào có thể giúp cơ thể hoàn toàn không bị ảnh hưởng trực tiếp sau khi dùng bia, rượu. Song, một vài "bí quyết" dưới đây có thể giúp giảm nhẹ các tác hại.

Trước khi uống, lưu ý: Đừng uống khi bụng đói, vì lúc không có thức ăn trong dạ dày, cơ thể sẽ hấp thu chất cồn nhanh hơn.

Đừng uống quá sức. Thí dụ, hai người cân nặng bằng nhau, cùng uống một số lượng bia, rượu như nhau, nhưng có thể sẽ có một người bị say nhiều hơn.

Sau khi uống và trước khi đi ngủ, nên: Uống 1 ly nước đầy.

Ngày hôm sau, khi thức dậy, hãy: Uống nước trái cây ép (đừng dùng nước chanh hay cam là loại quả có chứa nhiều axít) hoặc mật o­ng. Chất đường sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất cồn dễ dàng hơn.

Có thể dùng aspirine nếu bạn bị đau đầu, nhưng đừng lạm dụng thường xuyên.

Dùng một chén súp nóng hay nước thịt hầm, giúp cơ thể bù lại lượng muối và kali đã bị mất.

Uống nhiều nước để cơ thể được giải nhiệt, hết "bứt rứt".

Dùng 1 tách cà phê sẽ giúp mạch máu bớt giãn nở, khi đó hiện tượng hấp thụ chất cồn cũng sẽ giảm theo.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn