Phải chăng cuộc đời là một trang giấy nhàu nhĩ?



Một người bạn đã hỏi tôi rằng: “Phải chăng cuộc đời là một trang giấy nhàu nhĩ bởi những thất bại và lỗi lầm do chính bản thân chúng ta viết lên?” Tôi đã trả lời rằng: cuộc đời không chỉ có mõi một trang giấy nhàu nhĩ và lấm lem bởi lỗi lầm mà cuộc đời còn có nhiều lắm những trang giấy như thế và cả những trang giấy trắng tinh tươm mà chúng ta sắp viết lên trên mỗi chặng đường của cuộc đời. Trong mỗi đời người, ai mà chả có những trang giấy nhàu nhĩ…Nhưng điều qua trọng không phải ta cứ ngồi đấy, nhìn những trang giấy nhàu nhĩ và đợi đến ngày nó bị đót đi chỉ còn sót lại tro tàn mà chúng ta phải lật sang một trang khác và viết nên một chặng đường khác bằng niềm tin yêu và hy vọng cùng sự háo hức mới. Nếu cứ chăm chăm nhìn vào lỗi lầm ấy, cứ ngồi đấy cùng nỗi tuyệt vọng khôn cùng thì làm sao ta có đủ can đảm để bước đi, cuộc sống sẽ không bao giờ chờ đợi bất kì một ai đó, khi ta dừng lại đồng nghĩa với việc ta sẽ bị bỏ lại phía sau và mãi mãi vẫn ở lại phía sau cùng nỗi cô đơn và quạnh quẽ. Khi ấy, dẫu có trách chính bản thân mình và đến khi nhận ra thì đã muộn màng, hãy cứ sống như một câu slogan mà tôi rất thích “SỐNG LÀ KHÔNG CHỜ ĐỢI!”
Có đôi khi chúng ta hoảng sợ với những lỗi lầm, những thất bại trong quá khứ và cả nỗi sợ vì dòng thời gian trôi đi nhanh quá, sắp hết một đời người mà chẳng kịp làm được gì và nghĩ rằng đã muộn màng để bắt đầu cho một sự khởi đầu mới thì chúng ta đã quá sai lầm rồi bạn ạ. Đừng bao giờ bước đi mà cứ mãi nhìn người bên cạnh và trách sao ta đã không bắt kịp mọi người cùng trang lứa xung quanh mà hãy cứ nhìn thẳng để đi về phía trước, rồi chúng ta sẽ đến một bến bờ xứng đáng cho sự cố gắng đó. Đừng sợ rằng ta đã không còn đủ trẻ để làm điều đó, sự già nua không đáng sợ bằng sự hèn nhát! Cuộc đời không ngắn lắm vì thế nên ta cần trân trọng từng phút giây…

Với tôi cuộc sống là sự đánh đổi, tôi đã học được điều này trong một học thuyết kinh tế, chúng ta đánh đổi chính cuộc đời của mình để mong đạt được điều mà chúng ta mong muốn nhưng khi không đạt được lại để mình chìm trong tuyệt vọng và hèn nhát. Không phải sự đánh đổi nào cũng mang lại hiệu quả cao nhất, đôi khi sự đánh đổi của ta sẽ nhận về sự thất bại nhưng ta hãy tận dụng sự thất bại đó thành sự trải nghiệm để rủi ro đạt ở mức thấp nhất.

Nếu bạn đang dừng lại, không đuổi kịp dòng đời thì đừng đứng đấy lặng nhìn dòng người lướt qua mà hãy hòa vào dòng người ấy bằng niềm tin yêu và niềm hy vọng dâng tràn bạn nhé!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn