Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn

 Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn, thì bạn cũng đừng quay lưng với chính mình, đừng chối bỏ cuộc sống bởi để có nó mẹ bạn phải mang nặng chín tháng mười ngày, nuôi bạn lớn khôn từ dòng sữa nóng, từ sự ấp lạnh quạt nồng…


Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng quay lưng với chính mình. Quay lưng với chính mình bằng cách thôi không tắm gội tinh thần, thôi không gạn đục khơi trong mà buông xuôi, rong ruổi. Đừng để mình bị “cuốn theo chiều gió”, đừng để những cơn lốc dục vọng làm mình chao đảo, để cho mình không còn là mình - cái “mình” mang những đặc tính giản đơn như trẻ thơ, vô tư, vô lo, và… vô sự!

Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng vội quay lưng với mình. Đừng hết yêu đời, đừng nhìn đời bằng màu đen, và vùi mình vào trong đống bùi nhùi của buồn, chán, khổ đau. Cả thế giới đã quay lưng với bạn sao bạn lại tàn nhẫn quay lưng với chính mình? Đặt câu hỏi ấy, và nhận diện sự thật về tình thương cần có trước tiên là tình thương dành cho chính mình, bởi đó là tình thương căn bản để có thể tiếp nối thành những thứ tình thương khác, cao đẹp hơn…

Thương mình không có nghĩa là chiều chuộng bản thân, thoả mãn tất thảy những đòi hỏi ngày một lớn, một nhiều của nó. Bởi thực chất, thoả mãn dục vọng ngập ngụa của mình cũng chính là… hại mình. Lằn ranh giữa thương và hại gần nhau và cần phải tinh tế, chánh niệm kiểm soát thì mới không lẫn lộn!

Hãy mãi như trẻ thơ

Nếu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng vội quay lưng với chính mình. Đừng huỷ hoại sức khoẻ, đừng bỏ mặc những giá trị thiện lành, cao quý…

Nếu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn phải nhận diện sự thật này, để đặt ra câu hỏi tại sao, phải chăng bạn đã quay lưng lại với cả thế giới, quay lưng lại với những giá trị cao đẹp của loài người?

Nếu có như thế, thì bạn hãy phản tĩnh, thay đổi từ tâm bởi đó là cội nguồn để “trở về”…

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn