Lắng nghe những khoảng lặng


 

Cuộc sống ngày càng trở nên vội vã và mỗi người chúng ta đều không ngừng tiến về phía trước đẻ khẳng định vị thế và sựu tồn tại của mình. Thế nhưng, dù thành công hay thất bại thì cuối cùng, tất cả chúng ta đều phải quay về với những khoảng lặng trong tâm hồn để cảm nhận những giá trị thiêng liêng mà mình hướng đến. Mỗi khoảng lặng đều có một giá trị riêng và nó chính là quà tặng mà cuộc sống ban cho con người. Tuy nhiên, thật đáng buồn là không phải ai trong chúng ta cũng nhận ra được đều đó để tận hưởng những khoảng lặng thật sự trong cuộc sống.

Nhiều người cho rằng, để có được những khoảng lặng riêng tư cho mình cần sự hỗ trợ của nhiều yếu tố, cả thời gian lẫn không gian. Thế nhưng, khoảng lặng đôi khi chỉ là những điểm dừng rất ngắn giữa những dòng suy nghĩ, những câu nói… Bạn cũng có thể tìm thấy chúng khi đối diện vói chính mình trong tĩnh tại, suy nghĩ về cuộc sống và những trãi nghiệm của bản thân. Tất cả những khoảnh khắc này chính là cơ hội tạo nên những thay đổi có tính chất bước ngoặt trong cuộc đời mình.

Đã bao giờ bạn để ý đến khoảnh khắc trước khi bạn đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống? Đó chính là khoảng lặng tồn tại giữa những suy nghĩ của bạn. Một khoảng lặng ngắn ngủi cũng có khả năng khiến cuộc đòi bạn rẽ sang hướng khác. Khi đó, không những bạn có đủ thời gian và sáng suốt để đưa ra một quyết định đúng đắn mà còn mở ra một con đường mới cho bản thân. Ngược lại, không có những khoảng lặng,này tầm nhìn của bạn như bị bao phủ bởi một màn sương dày đặc và việc đưa ra quyết đính sai lầm là điều hoàn toàn có thể. Một khoảng dừng tối thiểu để suy nghĩ về những quyết định của bản thân là điều rất cần thiết. Mặc dù sau đó, bạn có thể sẽ mắc sai lầm nhưng ít nhất nó cũng có thể sự độc lập và chín chắn trong suy nghĩ của bạn.

Mỗi lần, tôi bị một người phê bình. Lúc ấy, tôi cảm thấy rất tự ái và cố suy nghĩ xem liệu có cách nào biện hộ cho mình? Tuy vậy, khi chuẩn bị đáp trả thì bỗng dưng, tôi quyết định bỏ qua và bình tĩnh hỏi tại sao cậu ấy lại nói như vậy. Sau nay, tôi hiểu rằng quyết định sáng suốt đó xuất phát từ những giây phút tỉnh táo ngắn ngủi trong suy nghĩ của mình. Tâm sự với tôi, một số bạn trẻ kể về cảm giác của họ khi đứng giữa ranh giới của hai từ “Có” hoặc “Không”. Để tránh mắc phải sai lầm không đáng có, họ tạo ra khoảng lặng để suy nghĩ và tìm kiếm giải pháp tối ưu. Những khoảng lặng này không chỉ giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn mà còn thể hiện được sự chín chắn của họ.

Có thể  bạn sẽ băn khoăn về hiệu quả của những khoảng lặng cũng như tại sao phải ngừng lại suy nghĩ khi đứng trước một vấn đề nan giải? Câu trả lời rất đơn giản, bởi vì khi đó, trí óc của chúng ta sẽ được khoảng thời gian cần thiết để lấy lại minh mẫn, từ đó giúp ta đưa ra những quyết định đúng đắn. Tuy vậy, để thấy được hiệu quả thật sự cảu những khoảng lặng đó, bạn phải biết lắng nghe và lam theo quyết định cuối cùng mà chọn lựa. Nghe theo sự mách bảo của những khoảng lặng và tìm kiếm một con đường riêng là cách để bạn tạo ra sự mới mẻ, khác lạ cho cuộc sống của mình. Chậm rãi nhìn lại những gì đã diễn ra sẽ giúp bạn tránh được những quyết định vội vã có thể dẫn đến sai lầm khiến phải ân hận về sau


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn