Đương đầu với công việc bạn ghét (kiểu như với việc học đh bạn ghét ấy. hic)

 
Những đồng nghiệp... đáng ghét, Chuyện công sở, Bạn trẻ - Cuộc sống, Đồng nghiệp


Một ông chủ khó tính, những đồng nghiệp lợi dụng, nhân viên dưới quyền không có năng lực thêm vào đó công việc tẻ nhạt khiến bạn cảm thấy như ở “địa ngục”. Bạn sẽ làm gì khi muốn chung sống hoà bình với những chuyện này khi chưa tìm được việc mới.

Nếu tất cả mọi người đều yêu công việc của mình thì sẽ không chỉ đơn thuần là công việc và đó là những người may mắn biết cách kiếm tiền từ việc họ yêu thích. Nhưng nếu bạn không nằm trong số những người may mắn đó và trong một thị trường lao động khắc nhiệt như hiện nay thì ý tưởng bỏ việc khi chưa có công việc khác thay thế là một việc làm đầy mạo hiểm. Vậy thì hãy...


1. Nói ra...

Chỉ cần không làm điều này ở cơ quanThường những người nghe chúng ta than phiền về công việc của mình là vợ/chồng hoặc người yêu. Tuy nhiên, nếu chính bản thân họ cũng đang vướng mắc như bạn, để không trở thành kẻ làm phiền và nói nhiều, bạn có thể viết nhật ký tâm sự của mình hoặc tham gia một diễn đàn trên mạng. Tâm trạng sẽ tốt hơn khi được “xả” ra bên ngoài. Đôi khi gặp những người mắc phải vấn đề tồi tệ hơn có thể sẽ làm bạn bình tĩnh và thấy chuyện của mình cũng chỉ bình thường thôi.

 2. Công việckhông phải là vĩnh viễn

Nếu nghĩ rằng mọi thứ không thể thay đổi nghĩa là bạn đang “đổ thêm dầu vào lửa” - vào cái tâm trạng vốn stress vì công việc của mình đấyTheo Tổ chức nghiên cứu cơ hội nghề nghiệp Canada (Atlantic Canada Opportunities Agency) cho biết theo xu hướng kinh tế hiện nay thì một nhân viên trong suốt cuộc đời làm việc của họ có thể thay đổi việc làm đến hơn 5 lần và đang còn tăng lên. Nếu bạn có thay đổi công việc của mình vài năm một lần cũng là việc bình thườngdo đó không nên nghĩ rằng thay đổi công việc là một dấu hiệu không tốt trong hồ sơ xin việc.

 3. Lập thời gian biểu

Đó là điều luôn đúng đắn dù bạn có ghét công việc của mình hay không. Đừng để rơi vàovòng xoáy ăn, ngủlàm việc và ngược lại. Hãy chọn bất kì hoạt động nào mà bạn thích như đọc sách, chơi thể thao và áp dụng vào thời gian biểu của mình. Tốt nhất là mỗi sáng trước khi bắt đầu một ngày mới với một núi công việc phía sau, bạn sẽ thấy hứng khởi hơn nhiều.

 4. Xen lẫn niềm vui vào công việc

Không ai có thể làm việc suốt ngày ở cơ quan. Cố gắng giải lao một chút trong một ngày làm việc của mìnhXem các đội thể thao mình yêu thích hoặc nghe nhạc (nếu bạn có thể). Đi ăn trưa ở ngoài và sử dụng thời gian nghỉ ngơi để làm giảm đi những căng thẳng ở cơ quan.Chơi một trò chơi điện tử nào đó trên máy tính chẳng hạnĐiều cơ bản nhất là bạn thích và cảm thấy vui vẻ với nó vài phút trong ngày làm việc của mình.


5. Hài hước

 “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” – ngay từ hồi đi học bạn cũng thường trêu bạn bè câu nói đó phải không, vậy thì hãy áp dụng điều đó ngay bây giờ và cả cuộc sống sau này nữa nhé. Nhiều nhà khoa học tin rằng hài hước có thể giúp bạn nâng cao khả năng đương đầu với một số tình huống khó khăn, bằng cách giúp bạn lạc quan và xem xét vấn đề theo hướng có thể giải quyết đượcCố gắng thêm những điều vui nhộn vào cuộc sống hàng ngày của bạn bất cứ khi nào có thể.

 

6. Tập trung vào cuộc sống bên ngoài cơ quan

Nếu một ngày bạn sử dụng 8 giờ để làm việc và 8 giờ để ngủ nghĩa là bạn vẫn còn 8 giờ cho riêng mìnhTận dụng thời gian đó để làm những việc mà mình muốn. Có thể giảm căng thẳng bằng cách chơi tenis với bạn bè, đi xem phim với cô bạn thân, chơi bóng đá với cậu con trai nhỏ hoặc làm một bữa tối thật ngon vào tối thứ ba mà chẳng cần lý do gìĐừng áp đặt rằng công việc đáng ghét đang “nuốt trôi” hạnh phúc của bạn bởi cuộc sống luôn thú vị nếu bạn biết tạo niềm vui cho riêng mình.

 7. Làm một nhân viên tốt hơn

Bạn có thể không hạnh phúc với công việc của mìnhnhưng bạn không được phép lãng phí thời gian của bạnBởi nếu có ý định “nhảy việc” thì điều bạn cần vẫn là nâng cao kỹ năng của mình. Nếu công ty mở các chương trình đào tạo, hãy tận dụng nóTôt hơn hếtcố gắng thuyết phục sếp của bạn rằng bạn cần phải rời cơ quan sớm để tham gia một lớp học nâng cao nghiệp vụCách này sẽ giúp bạn thoát khỏi công việc nhàm chán đồng thời khiến bạn trở nên “hấp dẫn” hơn trong mắt ông chủ khi biết bạn là một nhân viên luôn tự trau dồi kiến thức của mình.

 8. Không “phá phách” công việc

Cho dù công việc ngột ngạt đến kinh khủng cũng đừng phá huỷ mọi cố gắng bạn đã gây dựng trong những năm tháng qua. Ngay cả khi bạn xác định bỏ việc, bạn cũng muốn mình đường hoàng bước đi mà không để lại ấn tượng xấu với đồng nghiệp chứ? Do đó hãy cố gắng hết sức có thể để không phá vỡ các mối quan hệ trong công việc và cũng không được buông xuôiKhả năng làm việc hiện tại sẽ quyết định năng lực làm việc trong tương lai. Hãy sử dụng nó như một động lực giúp bạn thực hiện tốt công việc của mìnhMột thái độ tích cực sẽ giúp bạn thoát khỏi tình huống tồi tệ.

 9. Sắp xếp hoạt động trong công việc

Nếu vấn đề trong công việc của bạn đã trở thành nỗi khổnhiều khả năng các đồng nghiệp của bạn cũng cảm thấy tương tự như vậy. Thử đề nghị một hoạt động nào đó với đồng nghiệp để biến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Bạn sẽ được cảm thông, chia sẻ và giải trí với những người cũng đang chịu áp lực như mình. Lập kế hoạch đi chơi bowling sau khi tan sở hoặc “tỉ thí” một trận bóng chuyền với những đồng nghiệp trong công ty. Đó cũng là cách để bạn hoà nhập và tạo môi trường thân thiện hơn nơi công sở.

 10. Lập mục tiêu tìm việc làm mới

Một cách tốt nhất để thoát khỏi thời gian “khổ ải” này là lập ra các mục tiêu tìm kiếm cơ hội việc làm mớiVới những mục tiêu này bạn sẽ tạo cho mình một cảm giác tốt và một tương lai rộng mởCác mục tiêu có thể thay đổi từ việc gửi đi một hồ sơ xin việc tới việc mở rộng mối quan hệ của bạn.

 11. Sự hỗ trợ từ bác sỹ

Theo một cuộc điều tra thì có khoảng trên 19 triệu người Mỹ đang bị trầm cảm. Mặc dù stress tại nơi làm việc không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra trầm cảm. Nếu bạn thấy rằng bạn không thể đương đầu với công việc của mình, bạn nên tìm đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia hay lời khuyên của bác sĩ trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Mục tiêu của bạn là luôn duy trì được sự tỉnh táo. Để làm điều này, bạn có thể đề nghị với sếp xem họ có thể đưa ra những tư vấn thông qua một chương trình hỗ trợ người lao động hay không.

Rất nhiều công ty lớn đã cung cấp chương trình này để giúp nhân viên của họ “đương đầu” với các vấn đề liên quan tới công việc bởi theo họ một nhân viên hạnh phúc với công việc của mình là một nhân viên luôn làm việc có năng suất.


 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn