Những nhược điểm đưa bạn đến thất bại



Nhiều khi bạn thấy mình luôn không gặp may mắn trong cuộc sống: Một công việc tốt trượt khỏi tay bạn; một thành quả lao động, nghiên cứu lẽ ra phải tới thì đột nhiên lại "sôi hỏng bỏng không"; nhiều đồng nghiệp có cùng thời gian cống hiến và cơ hội như bạn thì giờ đã thành đạt, còn bạn thì...

Để an ủi mình bạn đành nghĩ rằng tại số phận, tại mình luôn không gặp may mắn. Có khi nào bạn tỉnh táo xem xét lại tất cả để tự nhận ra rằng, thất bại của bạn là do chính những nhược điểm trong con người bạn gây nên?

Thiếu tính chủ động, thiếu lòng tự tin

Bạn cứ ngồi chờ người khác để mắt tới bạn, buộc người khác phải nghĩ hộ xem bạn thích hợp với công việc gì, sở trường của bạn là gì, khả năng của bạn đến đâu để mà giao việc cho bạn. Khi đã được giao việc rồi bạn lại luôn lo lắng, luôn sợ rằng công việc đó quá sức mình, không phù hợp với mình. Để rồi hoặc là bạn đề đạt với sếp giao cho bạn một công việc khác; hoặc là sự thiếu tự tin đã khiến bạn làm hỏng mọi việc.

Chưa trang bị cho mình một hành trang cần thiết


Bạn còn quá nhiều lỗ hổng trong kiến thức chuyên môn, trong kinh nghiệm thực hành và cả những kiến thức chung, hậu quả của một quá trình lơ là chuyện học hành, phấn đấu. Để đến lúc bắt tay vào mọi việc cần đến thực lực của mình, bạn bộc lộ rõ sự yếu kém, thua xa các đồng nghiệp khác. Với một hành trang vào đời như thế, bạn giữ được một chỗ làm đã tốt lắm rồi, nói gì đến chuyện thành đạt và thăng tiến?

Thiếu sự chuyên tâm, cẩn trọng, thiếu niềm say mê

Tất cả mọi việc trong cuộc sống đều đòi hỏi người ta phải có tính chỉn chu, cẩn trọng và niềm say mê. Xưa rồi cái thời bạn là công chức trong biên chế Nhà nước ngày ngày đi làm đúng giờ, về đúng giờ và tháng tháng lĩnh lương, còn thì "vô can". Xã hội hiện đại đòi hỏi người lao động hiện đại phải có một phong cách lao động mới: Toàn tâm, toàn ý, tự giác và hết lòng say mê với công việc. Khi mà bạn chưa thật sự say mê với công việc, chưa hết lòng với nó, luôn coi mình là "người làm thuê" thì sự thành công, thành đạt không thể dành cho bạn được.

Hoặc là bạn quá kiêu ngạo, tự cao tự đại


Nhược điểm này luôn cản trở sự thành công của bạn, có khi còn hơn cả sự ngu dốt, sự tự ty. Lòng kiêu ngạo khiến bạn luôn đặt mình lên trên những người khác, bạn thấy ai cũng không bằng bạn nên chẳng phải học hỏi ai, chẳng phải phục, phải trọng ai, bạn cứ mình mà làm. Bạn không hiểu được một lẽ đơn giản nhất: Muốn làm thầy thì trước hết phải làm học trò. Thất bại đến với bạn là chuyện đương nhiên rồi.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn