Bí quyết từ mật ong

alt Nói đến mật ong, bạn nghĩ ngay đến chất nước sền sệt, trong suốt, vàng tươi, ngọt lịm và thơm phưng phức. Đôi lần trong đời, bạn đã có dịp nếm thử loại thức uống có pha mật ong rồi chứ? Ngoài việc ngon miệng, chúng còn có tác dụng gì?

 

1- Chế tạo mỹ phẩm tại gia:

Dùng sản phẩm chứa chiết xuất từ mật ong sẽ giúp da căng, sáng mịn. Chúng còn có tác dụng giữ ẩm, cung cấp chất bổ cho da.. Tuy nhiên, dùng mật ong nguyên chất sẽ cho bạn tác dụng nhanh chóng hơn. Với cách này, bạn có thể chủ động về mặt thời gian. Hãy tự thực hiện một số cách làm đẹp từ mật ong.

- Kem tắm làm mềm da: Cho ¼ muỗng súp mật ong vào bồn nước tắm ấm để giúp da bóng, mềm mượt.

- Mặt nạ dưỡng da: Trộn đều 2 muỗng súp mật ong với 2 muỗng café sữa tươi. Thoa hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng trong 10 phút. Rửa sạch với nước ấm.

- Lotion làm mềm vùng da thô ráp: Trộn đều các thành phần sau: 1 muỗng café mật ong, 1 muỗng café dầu thực, 1.4 muỗng café nước ép chanh. Thoa hỗn hợp lên mu bàn tay, khuỷu tay, gót chân hoặc những vùng da thô, khô ráp, chà xát nhẹ trong 10 phút. Rửa sạch.

- Kem làm sạch da: Trộn đều 1 muỗng súp mật ong với 2 muỗng café dầu hạnh, ½ muỗng café nước cốt chanh. Thoa nhẹ nhàng lên mặt. Rửa lại bằng nước ấm.

- Mặt nạ săn chắc da: Trộn đều hỗn hợp sau: 1 muỗng súp mật ong, 1 lòng trắng trứng, 1 muỗng café glyxerin, ¼ tách bột mì. Thoa hỗn hợp lên mặt và cổ. Để yên trong 10 phút. Rửa sạch lại bằng nước ấm.

- Kem xả tóc: Trộn ½ tách mật ong với ½ tách dầu ôliu (dùng hai muỗng súp dầu ôliu cho tóc thường và tóc nhờn). Mỗi lẩn chỉ dùng một lượng nhỏ. Thoa hỗn hợp này lên tóc, từ gốc đến ngọn. Đội mũ nylon hoặc quấn khăn bao bọc tóc trong 30 phút. Gội sạch lại bằng dầu gội bình thường rồi xả sạch. Để khô tự nhiên.

- Kem làm bóng tóc: Khuấy 1 muỗng café mật ong vào 4 tách nước ấm. Sau khi gội sạch với dầu gội, lau khô tóc, thoa hỗn hợp mật ong lên, không xả lại bằng nước. Để khô tự nhiên.

2- Chiết xuất từ mật:

- Tạo chất AHAs (Alpha hydroxy acids): Đây là hợp chất được tạo ra từ mật ong. Hợp chất này thường có mật trong kem hoặc lotion dưỡng da, có tác dụng lấy đi tế bào chết, tái tạo và giúp da sáng.

- Chất chống lão hóa: Mật ong có khả năng bảo vệ da chống tia UV, giảm thiểu sự kích ứng da. Ngoài ra, chúng còn giúp kiềm hãm quá trình hình thành nếp nhăn, tăng độ đàn hồi, giúp da khỏe và săn chắc.

3- Mật ong với sức khỏe:

- Giúp sáng mắt: Pha một thìa mật ong vào nước ép cà rốt, uống trước khi ăn sáng khoảng một giờ. Loại thức uống này giúp cho đôi mắt trong sáng, tia nhìn tinh anh.

- Trị đau cổ họng: Uống hỗn hợp mật ong hòa với nước ép gừng sẽ giúp giảm triệu chứng cảm lạnh, ho, đau họng, chảy nước mũi…

- Thúc đẩy tuần hoàn máu: Trộn 1 thìa nước ép tỏi với 2 thìa mật ong. Dùng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Bài thuốc này giúp thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến da dẻ hồng hào, mịn màng hơn.

- Giảm béo: Pha 1-2 thìa mật ong với 1 thìa nước ép chanh vào một ly nước ấm. Uống hỗn hợp này mỗi ngày sẽ giúp lọc sạch đường ruột, giúp giảm béo.

- Trị hen, suyễn: Trộn 1/2g bột tiêu đen với mật ong và nước ép gừng, uống 3 lần/ngày.

Sau tết vừa rồi, mua được Mật Ong nguyên chất tận ngòai Daklac, thế là đã quá quất luôn cho 10 lít, thật sự là không biết mua nhiều thế để làm gì nữa, chỉ biết là mua về để sử dụng và Biếu Ông Bà và Ba Mẹ dưới quê, mình dùng Mật Ong pha với Nghệ để trị Bênh Viêm Hang Vị Dạ Dày của mình, mình khổ sở vì cái Bệnh này từ lúc học năm lớp 7, giờ đã đi làm vẫn còn bệnh mới khổ chứ. Nhưng từ lúc dùng mật Ong với Nghệ mình cảm thấy khá hơn nhiều không còn đau vô cớ về chiều nữa, mình dùng đều vào các buổi sáng, thấy sức khỏe tốt hơn hẳn. Ăn ngon miệng hơn, da dẻ mịn màng hơn, mắt mũi hình như cũng sáng hơn thì phải. Cuối tuần mình hay nấu Nước Mát chỉ để tí xíu đường thôi còn lại là mình cho Mật ong vào uống, thật không ngờ là ngon tuyệt luôn đó, mình cũng ráng siêng đem một ít Mật Ong vào Công ty để mỗi sáng pha Mật Ong với Trà Tim Sen để uống, và thi thỏang buồn miệng thì lấy ra chấm chấm cho vô miệng, cho đỡ lạt miệng và xong làm việc lại, từ ngày có Mật Ong mình khóai lắm, lên mạng tìm đủ thứ thông tin về nó, nên mình đã làm ra blog này để chia sẽ với mọi người về Mật Ong, va nếu ai có quan tâm muốn dùng Mật Ong thì mình sẽ sẵn sàng Share lại.

Mật ong cũng không đến nỗi đắt lắm, dùng thường xuyên sẽ có một sức khỏe tuyệt vời, tại sao không dùng ?. Nhưng cũng chú ý luôn, nó sẽ trở thành chất độc nếu không biết cách dùng và bảo quản.

Thành phần của mật ong:

Mật ong chứa 13-20% là nước, 75-80% hydrat cacbon (đường Glucoza, đường hoa quả, xacarôza..); Rất nhiều Vitamin các loại B1, B2, B6, E, K, C, tiền tố vitamin A, acid folic… Nói chung là rất nhiều vi chất, mật ong chứa đựng hơn 300 vi chất. Các vi chất này gần như là mọi nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, nhiều vitamin, nhiều loại a-xít và men tiêu hóa...
Những vitamin trong mật ong kích thích sự trao đổi chất. Kali và magiê (dạng thường hoá) kích thích ăn ngon miệng, tăng hàm lượng axit hữu cơ và cải thiện sự tiêu hóa, và những hạt (của) phấn hoa trong mật ong tăng cường khả năng miễn dịch.

Tác dụng và cách sử dụng:

(Tác dụng thì nhiều, nhưng quan trọng là dùng thế nào)

1. Dùng thường xuyên: Giúp da dẻ hồng hào (bổ máu); Ăn ngon miệng hơn và ngủ sâu giấc hơn.
Cách sử dụng: Pha 2 thìa mật ong với nước ấm (không quá nóng, không dùng nước lạnh), uống buổi sáng khi chưa ăn gì vào bụng. Tốt nhất sau đó khoảng 10-15 phút hãy ăn sáng.
Ngoài ra:


+ Mật ong đánh kem với lòng đỏ trứng gà, ăn mỗi ngày một quả sẽ làm da dẻ hồng hào, cơ thể khoẻ mạnh.
+ Mật ong trộn với bột tam thất ăn mỗi bữa một chén con có thể giúp hồi phục sức lực sau khi ốm dậy.
2. Hoà 2 thìa mật ong vào một cốc sữa tươi đã hâm nóng và uống từ từ từng ngụm nhỏ, giấc ngủ sẽ đến với bạn nhanh chóng và êm dịu.
3. Nếu bị cảm lạnh, bạn sẽ thấy dễ chịu ngay sau khi uống một cốc nước chanh nóng có pha thêm 2 thìa mật ong.
4. Mật ong tẩm vào bông có thể đánh sạch tưa lưỡi trẻ em.
5. Nếu bị ho, hãy lấy một quả chanh tươi, khía kiểu múi khế ở ở lớp vỏ ngoài, sau đó cho một vài thìa cà phê mật ong cho ngấm đủ toàn bộ quả chanh trong một cái chén. Để khoảng 1-2 giờ sau đó cắt ra ngậm sẽ đỡ ho ngay.
6. Khi da bị trầy xước: làm sạch vết thương rồi bôi mật ong lên, vết xước sẽ mau lành và không bị nhiễm trùng hay sưng tấy.
7. Mật ong trộn với bột nghệ đen (thể hàn), nghệ vàng (thể nhiệt) có thể chữa viêm loét dạ dày. Ăn liền trong 1-2 tháng sẽ cho kết quả tốt. (Còn cái này là của tây, đơn giản dễ sợ luôn: 1 thìa mật ong+nước chanh vắt+nước ấm, uống trước khi ăn chữa đau dạ dày)
8. Với người huyết áp cao, dùng một ngày hai lần: 1 thìa mật ong + nước ép gừng+ hồi xay nhỏ
Ngoài ra mật sữa ong chúa (mật ong có chứa 2 – 4% sữa chúa) làm thuốc bổ cao cấp: ngày uống 2 – 3 ml, ngậm trong miệng đến khi tan hết.

Lưu ý:

- Không nên dùng trong các trường hợp ỉa chảy hoặc đầy bụng.
- Tuy là chất dinh dưỡng tốt nhưng không nên dùng mật ong cho trẻ nhỏ. Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, chúng sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc. Người lớn có sức đề kháng tốt nên ít khi phát bệnh như trẻ nhỏ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy lượng độc tố do 2.000 trực khuẩn sinh ra có thể làm chết 1 đứa trẻ nặng 7kg.
- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.
- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa... 






Uống nước chanh mật ong thế nào là đúng cách

 
Sau một đêm ngủ dậy, cơ thể chúng ta đã mất đi một lượng nước khá nhiều. Và chính vì thế, bạn cần phải bổ sung lượng nước này cho cơ thể. Nhiều người thường lựa chọn nước chanh mật ong làm cốc nước đầu tiên khởi đầu cho một ngày mới của mình. Điều này là hoàn toàn đúng, tuy nhiên phải uống thế nào mới là đúng cách và khoa học?
 


Chanh tươi và mật ong đều rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, để uống loại nước này một cách khoa học mà lại tốt cho cơ thể thì bạn cần phải chú ý những điều sau:

- Không nên uống nước chanh cho quá nhiều mật ong, vì như vậy sẽ khiến cho huyết áp của bạn tăng cao và gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là người cao tuổi.


alt
- Không nên uống nước chanh mật ong quá chua. Điều dễ hiểu chính là bởi vị buổi sáng, dạ dầy của bạn chưa có gì, nếu ngay lập tức lúc này bạn uống một cốc nước quá chua sẽ khiến cho lượng acid tăng cao. Nếu thường xuyên như vậy sẽ dễ dẫn đến hiện tượng viêm loét dạ dầy.

- Nước chanh và mật ong chỉ nên pha với nước ấm, không nên pha với nước quá lạnh hoặc quá nóng.
Không nên uống quá nhiều một lúc mà hãy nhấp từng ngụm nhỏ để giúp rửa sạch ruột.
 
alt

- Nếu dùng chanh và mật ong đem pha chế thành trà, tốt nhất là bạn hãy chờ khoảng từ 30 đến 60 phút sau khi dùng bữa sáng rồi hãy uống. Lúc này, các chức năng của cơ thể đã hoàn toàn bình thường và khiến chanh mật ong phát huy tối đa tác dụng của mình.

alt
Loại chanh dùng để pha trà nên là quả tươi, dùng 1 lần chứ không nên cất trong tủ lạnh rồi dùng tiếp.

alt
 
Nếu uống nước chanh mật ong một cách khoa học, bạn sẽ có được một sức khỏe ổn định và một làn da đẹp như mong muốn.











Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn