Điều khiển xe không mang giấy tờ có bị tạm giữ xe?

Bạn Hoài Giang (Hà Nội) hỏi: Trong một lần vội đi làm, tôi quên ko mang theo giấy tờ và bị lực lượng CSGT lập biên bản, rồi giữ xe. Trong giấy biên bản vi phạm của CSGT ghi rõ 3 lỗi tôi vi phạm đó là: không có giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe và không bảo hiểm xe máy.
Vậy tôi xin hỏi: Với hành vi vi phạm như trên tôi bị phạt tiền là bao nhiêu? Và tôi chỉ quên không mang các loại giấy tờ trên chứ không phải là không có, nhưng CSGT lại ghi trong biên bản vi phạm là không có. Vậy liệu có ảnh hưởng gì không?
Trả lời: Tại thời điểm bạn vi phạm, việc không mang theo các loại giấy tờ trên chỉ là theo lời khai của bạn. Còn CSGT chưa có cơ sở để xác định là bạn không mang theo hay bạn không có các loại giấy tờ đó nên CSGT phải lập biên bản vi phạm với lỗi không có các loại giấy tờ đó và tạm thời giữ xe của bạn. Nếu trong thời hạn theo hẹn của CSGT mà bạn xuất trình được các giấy tờ trên thì biên bản này sẽ được hủy và lập biên bản khác với lỗi không mang theo giấy tờ, ra quyết định xử phạt với lỗi này và trả lại xe cho bạn.

Ảnh minh họa
Trao đổi với VOV Giao thông về vấn đề này, Thượng tá Trần Sơn cho biết, Luật Giao thông đường bộ đã quy định người lái xe phải mang đầy đủ các giấy tờ: Đăng ký xe, Giấy phép lái xe theo quy định, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định, Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Trong trường hợp vi phạm, theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt như sau:
Phạt tiền từ 80.000 – 120.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại phương tiện tương đương xe mô mô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Phạt tiền từ 120.000 – 200.000 đồng đối với một trong các hành vi: Người điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.
Người điều khiển xe ô tô không mang theo giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định.
Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, xe máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô, xe máy kéo có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 6 tháng.
Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, xe máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô, xe máy kéo không mang theo giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe ô tô, xe máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô, xe máy kéo.
Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên và người điều khiển xe ô tô, xe máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô, xe máy kéo vi phạm một trong những hành vi sau: có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên; không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.
Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.













Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn