Im Lặng




Im lặng là một trang thái của con người. Im lặng thường được hiểu với nghĩa là không nói và diễn tả một tâm trạng con người. Người ta thường giữ im lặng để suy nghĩ, để bình tâm về một vấn đề nào đó hoặc đôi lúc để đồng ý hoặc từ chối ý đề nghị của một người.

Tương tự với im lặng là mặc kệ. Mặc kệ cũng là trạng thái không nói nhưng thái độ tỏ ra lại khác. Mặc kệ thường được hiểu là không quan tâm, không đếm xỉa tới việc làm của ai đó. Cho dù việc đó có mưu hại tới ai hay tới chính bản thân đương sự thì những người theo trường phái Mackeno cũng chẳng hề quan tâm, dù trời có sập trên đầu người kia thì người mặc kệ cũng chẳng thèm để ý. Thật phũ phàng khi một Mackeno mặc kệ một con người nào đó.

Im lặng có vẻ mang nghĩa tích cực và mặc kệ mang nghĩa tiêu cực, nhưng chúng ta không đề cập tới hai lĩnh vực đó, chúng ta sẽ đề cập đến khi nào thì con người im lặng.

Nếu chúng ta là một con người ít nói hoặc chúng ta đang bị trầm cảm thì chúng ta sẽ im lặng. Im lặng này xuất phát từ nội tại con người chúng ta. Nó hay thể hiện nơi một con người và có thể cho đó là hiện tượng bình thường. Những người như thế phải có liều thuốc tâm lý đặc biệt để họ yêu đời hơn, sống khỏe mạnh hơn và tận hưởng cuộc sống trần gian này. Đây chỉ là một biểu hiện bình thường, hay thấy ở con người chúng ta nhưng chẳng mang được ý nghĩa gì. Khi bạn im lặng để thể hiện lòng tôn trong của mình với người khác và để thực hiện những gì mưu ích cho người khác thì lúc đó chắc khác rồi.

Một đề nghị của người bạn: “bạn, bạn hãy đừng xuất hiện trước mặt tôi, đừng liên lạc với tôi bằng mọi cách, đừng gợi nhớ cho tôi về bạn. Không phải tôi ghét bạn hay khinh thường bạn, không phải tôi là kẻ thù của bạn hay bạn là vô nghĩa với tôi, nhưng bạn, sự xuất hiện của bạn làm tôi đau, lời nói của bạn làm tôi đau, sự quan tâm của bạn làm tôi đau, hình bóng của bạn làm tôi đau. Sự im lặng của bạn sẽ giúp tôi rất nhiều.”

Trước lời đề nghị của bạn tôi không thể không im lặng vì tôi rất tôn trọng bạn, tôn trọng những gì bạn dành cho tôi, quý giá những gì bạn đã dành cho tôi. Tôi im lặng vì chính bạn. Sự xuất hiện của tôi làm bạn đau nên tôi không thể xuất hiện nhưng tôi vẫn nhờ ai đó giúp tôi hiện diện với bạn cách vô hình. Tôi không thể liên lạc với bạn bằng mọi cách nhưng tôi sẽ nhờ người khác, họ sẽ liên lạc với bạn và tôi chỉ cần biết thông tin về bạn. Thông tin những lúc bạn vui, lúc bạn buồn và tôi sẽ vui buồn cùng bạn. Tôi im lặng không phải vì ghét bạn hay khinh thường bạn, không phải tôi là kẻ thù của bạn hay bạn là vô nghĩa đối với tôi, nhưng bạn, bạn là người tôi luôn quan tâm, yêu mến.

Nếu khi nào bạn cần một ai đó chỉ im lặng nghe bạn, chia sẻ những nỗi lòng của bạn và không ai khác bạn có thể tìm thấy.  Xin hãy gọi cho tôi, tôi không hứa cho bạn điều bạn muốn nhưng tôi hứa sẽ đến bên bạn, nghe bạn và vui buồn cùng bạn. Khi bạn đã trải qua gian nan khốn khó, tôi sẽ trở về trong sự im lặng của tôi với bạn như những gì tôi đã tôn trọng bạn trước kia.



Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn