HD là gì ? Những thuật ngữ cơ bản về HD

1. HD là gì?
HD (là từ viết tắt của High Definition - độ phân giải cao hay độ nét cao) là một thuật ngữ chỉ các chương trình TV kỹ thuật số, các tập tin đa phương tiện (video, âm thanh, game) được trình chiếu với độ phân giải cao hơn các chuẩn thông thường đã có trước đây như PAL, SECAM, NTSC. Độ phân giải cao giúp hình ảnh trung thực, chi tiết hơn rất nhiều tuy nhiên cũng vì thế yêu cầu năng lực nguồn phát, khả năng trình chiếu của thiết bị tiếp nhận cũng như băng thông của hệ thống nhiều hơn các thiết bị truyền thống.


2. Vì sao xem HD "sướng mắt đã tai" hơn so với chuẩn SD truyền thống ? 
Về nguyên lý chung, truyền hình là truyền một hình ảnh đã được chia thành điểm ảnh đến màn ảnh của người xem để tái tạo lại thành hình ảnh. Việc chia thành các điểm ảnh càng nhỏ tương ứng với độ phân giải càng cao thì hình ảnh khi tái tạo lại càng "thật" hơn.

Truyền hình tiêu chuẩn thông dụng (chuẩn SD) tại Việt Nam hiện nay có độ phân giải cao nhất là 720 điểm chiều ngang x 576 điểm chiều dọc (720x576) dẫn đến hình ảnh xem chưa đẹp.

Truyền hình độ nét cao (chuẩn HD) có số lượng điểm ảnh lên đến 1920x1080 nên số lượng các chi tiết ảnh của HDTV cao đến 5 lần so với SDTV, dẫn đến việc HDTV sẽ cho các hình ảnh có độ phân biệt chi tiết cao hơn rất nhiều so với SDTV trên các màn hình có kích thước lớn có hỗ trợ HDTV. Bên cạnh đó, hầu hết các tập tin HD đều có âm thanh Dolby Digital 2.0 sống động hơn so với âm thanh stereo MPEG của SDTV.
3. Một số thuật ngữ cơ bản về HD


Một bộ phim chuẩn HD thường có cấu trúc tên gọi như sau:

Harry.Potter.and.the.Order.of.the.Phoenix.2007.720p.BluRay.DTS.x264-ESiR.mkv

Các chi tiết mà bạn cần phải chú ý là: 

a. Tên phim: Harry.Potter.and.the.Order.of.the.Phoenix

b. Năm sản xuất: 2007

c. Độ phân giải: 720p

d. Nguồn gốc: BluRay

e. Chuẩn âm thanh: chuẩn DTS (5.1)

f. Chuẩn nén: X264

g. Nhóm thực hiện: ESiR

h. Kiểu đóng gói: định dạng matroska .mkv

Các chi tiết in màu xanh là các chi tiết mà người mới chơi HD nên hiểu rõ.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn