Không cài đặt được hệ điều hành (Win/Windows…) vì lỗi bảng master boot record (MBR)

M: Mình đã thử cài lại Win, nhưng lại bị 1 lỗi khác:

Mở máy lên, vô setup để chỉnh boot cd first, bỏ đĩa Win XP vô, chờ nó boot xong thì hiện lên cái màn hình xanh thông báo cài đặt Win, khi load hết nó đưa ra 4 Option Format để chọn, vấn đề là bất cứ option nào mình chọn nó cũng không format ổ C: và báo lỗi gì đó (hình như không nhận diện được ổ C:, nhưng mình không nghĩ như vậy, vì nó có đưa ra hai ổ C: và D: để mình chọn cài đặt và format mà). Đến đó thì bí, không biết làm sao nữa…

C: Trường hợp của bạn có lẽ ổ cứng đã bị lỗi bảng master boot record (MBR), khi bị lỗi này sẽ không cài được win, bạn thử dùng đĩa LTH# repaird lại MBR rồi cài lại Windows. Lưu ý khi repaird MBR tất cả data sẽ bị mất hết, bạn nên gắn ổ cứng vào máy khác save lại những gì cần rồi hãy thử.

M: Chào bạn, hình như bạn nói chính xác vấn đề mình đang gặp phải, hiện tại mình vẫn chưa cài được Win, nó cứ báo lỗi, nếu bạn biết cách khắc phục thì hãy giúp minh.

C: Muốn sửa lại master boot record (MBR) trước tiên bạn cần chuẩn bị:

+ Đĩa LTH# hoặc HIREN'S BOOT CD;

+ Tất cả dữ liệu cần thiết phải được lưu vào ổ cứng khác.

Các bước thực hiện repaird MBR:

+ Boot từ CD bằng đĩa LTH# hoặc HIREN'S BOOT CD > start boot cd > ấn số 9 (chọn next) > ấn số 1 (chọn MBR tool) > chọn MBR work. Chờ một chút giao diện MBR work xuất hiện ấn tiếp số 4, enter (chọn reset MBR to Zero) sau đó ấn tiếp số 5, enter (Intall standar MBR code) > exit và restart lại máy đến đây bạn có thể cài lại win nhưng để chắc ăn bạn làm thêm 1 bước nữa.

+ Boot lại cd vào lại MBR tool lần nữa ấn số 7 để chọn Partition table doctor, trên menu bar chọn Operations > rebuild MBR (F7) > yes > OK. Vào lại Menu general chọn save > yes. Cuối cùng Restart lại máy rồi cài Win.

M: Cám ơn các bạn giúp đỡ, mình đã fix được lỗi và đã cài được Win (hiện tại mình cài Vista Home Premium xài thử). Đúng là máy mình bị lỗi MBR, vọc tùm lum mới sửa được.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn