Chuyện gì sẽ xảy ra: Nếu bạn uống không đủ nước?

nuoc
Mặc dù nhìn vào cơ thể chúng ta toàn thấy da thịt với xương nhưng lại có đến ~70% thành phần trong đó là nước. Nước giúp duy trì mạng sống cho chúng ta, giúp cơ thể giải nhiệt, giúp máu huyết dễ lưu thông, giúp thận hoạt động tốt... Các chuyên gia về sức khỏe khuyên chúng ta nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, hoặc tính theo trọng lượng cơ thể (cứ 50 ml/kg cân nặng). Nếu uống không đủ nước thì các triệu chứng dưới đây sẽ rất dễ xảy ra.

1. Bộ não là nơi cần nước trước tiên
85% não của chúng ta là nước, nếu não thiếu nước thì ta rất dễ bị tử vong. Do đó, não giữ vai trò điều khiển lượng nước trong cơ thể, nếu cảm thấy thiếu nước thì bộ não sẽ "rút" nước từ các bộ phận khác trong cơ thể về não trước để nuôi sống nó. Điều này giúp cho não (và chúng ta) sống được nhưng các bộ phận khác sẽ bắt đầu bị trục trặc.

2. Nước giúp giải nhiệt cho cơ thể
Khi trời nóng, nhiệt độ cơ thể tăng cao, mồ hôi trên cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra để thực hiện vai trò làm mát. Nếu bạn uống quá ít nước thì sẽ không có đủ nước để tản nhiệt cho cơ thể. Nếu cơ thể quá nóng mà không được giải nhiệt thì sẽ gây ra các trạng thái như chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu, bị sốc nhiệt...

3. Tim hoạt động khó khăn hơn khi thiếu nước
Thiếu nước, máu trong cơ thể sẽ trở nên đậm đặc hơn và làm cho tim khó đẩy chúng đi đến các nơi khác trong cơ thể. Và do tim phải dùng nhiều lực hơn để đẩy máu đi qua các động mạch nên áp suất máu sẽ tăng cao, dẫn đến cao huyết áp. Do đó đối với những người có vấn đề về tim mạch thì họ luôn phải bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.

4. Thận hoạt động chập chờn
Thận có chức năng bài tiết các chất trong cơ thể và nước là một thành phần không thể thiếu giúp cho thận được hoạt động tốt. Nếu uống thiếu nước, thận sẽ dễ bị nhiễm độc tố và không thể bài tiết các chất ra khỏi cơ thể, lâu ngày dẫn đến sạn thận, sỏi thận.

5. Bị táo bón
Ruột trong cơ thể chúng ta cần có nước để đẩy thức ăn đi nhanh. Nếu thiếu nước, thức ăn sẽ trôi chậm đi, dần dần làm cho chúng ta bị táo bón. Khi bị táo bón, chất độc bị kẹt trong ruột già sẽ ngấm ngược trở lại vào máu. Do đó, chúng ta cần phải uống nhiều và đủ nước để không bị táo bón (kết hợp với ăn nhiều chất xơ như rau, cải).

6. Nước giúp tiêu hóa tốt
Các triệu chứng như khó tiêu, ợ chua, các chứng loét đều có thể là dấu hiệu của việc cơ thể bị thiếu nước. Nước rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa của cơ thể, nó giúp trung hòa bớt các chất dư thừa trong cơ thể, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào kể trên thì hãy thử uống khoảng 900 ml nước trong vòng 20 phút thì sẽ thấy đỡ hơn rất nhiều.

Uống nước giữa các bữa ăn còn giúp cho dạ dày của bạn đẩy hết thức ăn còn lại đi, dạ dày sẽ trở nên trống trải hơn và sẵn sàng hoạt động cho bữa ăn kế tiếp, như thế dạ dày sẽ không phải làm việc quá sức để nghiền nát toàn bộ thức ăn. Ngoài ra nó còn giúp cho ruột non được sạch sẽ và tăng thêm độ trơn, giúp thức ăn có thể trôi đi nhanh hơn.

Qua các điều trên, ta có thể thấy việc uống nước đầy đủ là rất quan trọng để có một sức khỏe tốt. Bạn nên uống nước vào đủ các thời gian trong ngày, một ly sau khi thức dậy, uống nhiều ly trong ngày và một ly nữa trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Điều này sẽ giúp cho cơ thể luôn trong trạng thái hoạt động tốt, không bị thiếu nước ngay cả khi chúng ta đang ngủ. Nếu bạn tập thể dục hay vận động nặng thì nên uống nhiều nước hơn bình thường vì khi đó cơ thể phải vận động nhiều hơn, ra nhiều mồ hôi hơn nên bạn cần phải bổ sung đủ lượng nước.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn