Greek Đánh Quân Gì?



Chúng ta đề biết Greek là thể loại quân rất khó đánh. Ngay cả các cao thủ nếu không phải là người có tính sáng tạo cao cũng không biết dùng, đối với game thủ tầm trung thì lại càng là chuyện mông lung, khó hiểu. Tuy nhiên, một khi biết sử dụng thì hiệu quả vô cùng cao. Vậy Làm thế nào để chiến thắng khi cầm quân Greek, Greek đánh quân gì sẽ là những nội dung chính trong bài này.

Đặc điểm của đế chế Greek.

Greek mặc dù không có cung R (vẫn có bánh xe) nhưng bù lại Greek có lính xiên (trong nhà Y) với tốc độ di chuyển nhanh (hơn 50% so với các chủng tộc khác) – ngang với nông dân quân khác sau khi đã nâng cấp bánh xe, cực mạnh về Pháo bắn đá cũng như pháo bắn tên (khi lên đời 4). Ngựa chém C nhưng chỉ được nâng cấp 1 lần, sức mạnh tối đa là 10+4. Để khắc phục nhược điểm này, xe bắn đá và bắn tên rất mạnh. Tuy nhiên, người phải chơi quân Greek thường rất khó khăn vì rất tốn vàng và có ít sự lựa chọn ngoài ngựa C. Bên cạnh đó, do quân greek không có những lợi thế cho việc lên đời như nông dân khỏe hay chạy nhanh nên việc lên đời sớm phụ thuộc vào bản thân người cầm quân và độ may rủi của từng bài.

Việc áp dụng đánh quân nào đối với greek hay bất kỳ đế chế nào không nên máy móc, vì để chiến thắng cần rất nhiều yếu tố: điều quân, điều dân, bài giàu, size map, luật đánh … Chính vì vậy việc kết

luận nên đánh Greek ngay ở đời 2 hay lên đời 3, đánh C kết hợp Xiên hay Cẩu pháo cũng không thể máy móc được. Bài viết chỉ nêu lên một cách khái quát và tổng hợp những lối đánh của nhiều game thủ đi trước. Nếu có thắc mắc, bạn hãy comment lại ở phía dưới nhé.

Lên đời sớm là yếu tố đầu tiên quyết định lớn đến chiến thắng, đặc biệt khi cầm Greek. Với lợi thế ở đời 4 thì đời 3 nếu ko lên sớm sẽ khó mà chống lại cung tuyển hoặc chém tuyển, nếu thủ nhà thì cơ hội lên 4 coi như không còn do bị chăn dân mất rồi. Lên đời sớm vs bất kỳ quân nào cũng đều là lợi thế, dù có ý kiến cho rằng lên đời sớm mà lực yếu ko làm đc gì thì tất cả các game thủ vẫn đang cố gắng để lên đời sớm nhất.

Yếu tố thứ 2 đó là chiến lược đánh quân Greek, ai cũng đặt ra câu hỏi “Greek đánh quân gì?” và cũng có nhiều cách mà các game thủ đang sử dụng, hy vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi cầm quân này.

Sau khi lên 2, học cách xem Timeline và phán đoán khả năng đối phương dùng quân gì, dựa vào đó mới có chiến thuật hợp lý. Có 1 điều vô lý là thói quen xem timeline của một số ng còn hạn chế, đánh theo bản năng, cứ Greek là xây luôn nhà phù hoặc rìu đá mon men đến để tiêu diệt, và khi bị bật lại vô tình mất đi lợi thế lên đời sớm của mình.

Đời 2

Đánh khi nào? đánh greek đời 2 khi đối phương thuộc hàng cung tuyển hoặc xem timeline, (mục đích xem timeline là xem đối phương hiện tại có bao nhiêu dân, khả năng mở rộng bản đồ tới đâu, có quân chưa, đào được bao nhiêu vàng…) nếu thấy đời 3 ko có cơ hội thì đánh luôn đời 2.

Đánh quân gì? Quẩy đá + ngựa dò, cung T + ngựa dò là cách duy nhất, nếu may mắn có thể chiến thắng vì đánh sớm, đa phần tuyển cung hay chém đều lên 3, với Chonson hoặc Roman vẫn sẽ lên 3 để đánh xọc đơn hoặc chém + lính Z. Khi bị tấn công sớm, cố gắng tấn công lúc vừa bấm lên 3, kinh tế của địch sẽ ngưng, họ sẽ đẩy quẩy hoặc dùng chính nông dân để thủ. Lúc này chỉ còn trông chờ vào khả năng điều quân và ăn hoang của bạn. Nếu bị tấn công ngay đời 2, đối phương sẽ có thể dùng chính quẩy và ngựa dò, nông dân để đỡ, lúc này quan trọng là cách điều quân và nghệ thuật bo bế nhà của bạn và đối thủ.

Đời 3

Đánh khi nào? Khi thấy lực của đối phương thấp, hoặc chắc chắn lên 3 để đánh chém hoặc cung trong khi đó mình đang có lợi thế lên đời sớm.

Đánh quân gì?

Với quân mạnh về chém và cung, sẽ cố chày cối lên 3, cho vài quân chém + ngựa thịt móc máy để có thời gian lên bánh xe (với những quân tuyển cung R) vì vậy nếu có bài giàu thì bạn mới lên 3 chơi phù thủy + cung T (với chém) nếu đối phương cầm mace thì sóc trâu T, chơi pháo bắn đá + xiên, quẩy + xiên (với cung). Đánh quẩy kết hợp xiên cũng khá hiệu quả khi hạn chế phụ thuộc vào vàng trong khi ngựa chém lại đắt và hiệu quả ko cao.

Với Roman và Chonson ko có cung R, Roman với lợi thế về kinh tế, sẽ đánh quân gỗ, vì vậy thường sẽ cho vài quân chém + ngựa dò sang móc máy nhà bạn, ở nhà phát triển đánh ngựa xọc. Còn Chonson thường công phù, một đàn phù thủy khoảng chục con của Chonson là nỗi lo ngại của nhiều quân chém. Tùy vào tình thế của 2 bên để xem có nênbật 4: nếu địch là quân giáp chiến tốt (ngựa xọc, voi) thì đánh pháo nhỏ, Phalanx (centurion), nếu địch đánh pháo, cung (hittite, Assy) thì mình đánh Pháo to, kèm tháp canh và phalanx. Tốt nhất nên kết hợp tất cả một cách hợp lý, hiệu quả sẽ cao hơn.

Với những đối phương mạnh phù thủy (Chonson, Egyp) thì nên làm 2 đạo quẩy kẹp 2,3 phù thủy

Nếu đánh Greek theo team thì Chỉ cần nhà ở góc trong cùng, lên đời xong khoảng 12p, phút 13 đã có 4 con xiên đỡ được đạo quẩy đầu tiên. (hiệu quả hơn ngựa chém). Khi có khoảng 4-6 con lập tức đẩy sang nhà địch, tối thiểu bung 2 nhà. Nếu địch bo tường thì đi cùng slingers của đồng đội sang. Nếu địch lên đời có quân cung – quên ngay chiến thuật này đi. Máy móc áp dụng là thảm bại. Chú ý, đối phương có thể chủ động tránh giao chiến với chủ lực, chỉ lùng sục để chăn dân(nhất là dân đào vàng ở các bãi vàng) nên cần bo bế nhà cửa cho kỹ.

Như vậy

1. Nếu địch thuộc hàng cung tuyển

- Bài giàu thì đánh luôn từ đời 2 quẩy và ngựa, nếu đối phương lên đời chậm hơn thì lên 3 trâu chém + BY, tuy nhiên với hạn chế về vàng dễ bị đối phương tấn công, nếu thủ phù thì thời gian để ra 1 phù thủy cũng khá lâu chưa kể nâng cấp, vì vậy đã lên 3 bạn có thể dùng quẩy + chém (tận dụng thời gian đó để cố mà ăn vàng, đẻ xiên
- Theo trận giữa Chimsedinang và Tieubachlong trong kèo Chonson – Greek, bạn có thể tham khảo cách đánh này, cả 2 bên cùng đánh phù, Chimse đánh phù + Cung T + lên đời sớm; Tieubachlong đánh phù và trâu dân

2. Địch đánh slingers:
- Hạ sách là lên đời 3, đánh Calvary (quá bất lợi)
- Trung sách là đánh slingers: ngang phân nhau.
- Thượng sách là lên đời 3, đánh hoplite. Với 10 con hoplite (rẻ hơn Cav rất nhiều – Chú ý chỉ cần nâng chống tên, đừng nâng giáp hoặc lực đánh làm gì) bất kỳ loại quân đời 2 nào cũng đều bay hết.

Có thể đẩy bay 4 nhà đánh slingers. – Chiến thuật này rất nên áp dụng khi đánh 4v4, huge. Tuy nhiên cũng phải chú ý đến địa hình, nếu dò thấy rừng khúc khủy thì với khả năng lùng sục của địch khi lên đời sớm hơn chút thì trước thì hoplite khó bảo toàn.

3. Địch là quân chém (Yamato, Pers)
- Đánh Cavs với các loại quân này là không nên, đơn giản vì quá yếu so với nó.
- Đánh slingers là tương đối vất vả, nếu địch tụ được 1 chục con ngựa chém là mệt.
- Tốt nhất là nên bo kín nhà, đánh Cavs kèm với Hoplite. Lạc đà và ngựa gặp hoplite mất điện. Ngay sau khi chiếm được ưu thế thì phải cho Cavs + scout đi lùng địch gấp, nó chuyển được sang đánh cung A thì mình cũng mệt.

Clip Greek, Clip đánh quân Greek

C1: Greek vs Yamato
C2: Chonson vs Greek
C3: Greek vs Persian


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn