Tim hiểu về chuẩn MPEG DASH là gì?

MPEG DASH là chủ đề nóng hổi cuối cùng trong thế giới vídeo online. Bài phân tích sal đây sẽ trình bày cụ thể những gì mà MPEG DASH có thể mang lại cho việc phân phối vídeo trong tương lai.

(Tóm tắt từ bài viết của Jan Ozer trên StreamingMedia)

Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu vậy MPEG DASH là gì?

MPEG DASH là tên viết tắt của : Dynamic Adaptive Streaming Over HTTP, đây là 1 tiêu chuẩn được định nghĩa bới ISO (ISO/IEC 23009-1) và sẽ được kết thúc vào đầu năm 2012. Như ý nghĩa của tên gọi, DASH là một tiêu chuẩn dành cho việc điều phối linh hoạt các dòng vídeo bit stream thông qua giao thức HTTP, nó có khả năng thay thế các công nghệ hiện tại như Microsoft Smooth Streaming, Adobe Dynamic Streaming, Apply http Live Streaming (HLS). DASH chính là một dạng thức thống nhất của các công nghệ này.

Nhóm phát triển DASH nhận được sự tài trợ từ rất nhiều công ty như: Apple, Adobe, Microsoft, Netflix, Qualcomm, …

Một trong những vấn đề còn tồn tại với MPEG DASH chính là nó chưa giải quyết được vấn đề đã mắc phải với HTML5 codec. Đó là DASH có thể được tạo nên dựa trên H.264 hoặc WebM. Bởi vì chưa có 1 codec thoonga nhất hỗ trợ tất cả các định dạng cho giao diện HTML5 nên người sử dụng DASH phải tạo ra nhiều dòng bitstresam sử dụng nhiều codecs.

Và điểm cuối cùng cần phải hiểu về DASH là nó có free cho mợi người không?

Giới thiệu về MPEG DASH

Adaptive streaming bao gồm việc tạo ra các thực thể “instance” có thể là các file live hoặc file theo yêu cầu và làm cho chúng có giá trị tới nhiều người dùng khác nhau phụ thuộc vào lượng băng thông và tài nguyên của CPU. Băng cách điều chỉnh việc sử dụng CPU hoặc trạng thái bộ đệm, các công nghệ adaptive streaming có thể thay đổi các stream khi cần thiết để chắc chắn việc sử dụng các file vídeo là liên tục.

Chía khóa của sự khác biết giữa các công nghệ adaptive streaming chính là giao thức streaming được sử dụng. Ví dụ, công nghệ RTMP-based Dynamic Streaming của Adobe sử dụng giao thức Real Time Messaging (RTMP), nó yêu cầu một server phục vụ cho việc streaming và một kết nối gần như liên tục giưa server và người sử dụng (player)s. Việc này có thể làm tăng giá thành thực thi, trong khi RTMP có thể bị chặn bởi các firewall.

Trong khi hầu hết các dòng vídeo trên các trang web hiện  nay vẫn được truyền thông qua RTMP, một lượng lớn các công ty đang dành sự quan tâm đến việc chuyển đổi sang HTTP.

Tất cả các công nghệ adaptive streaming dựa trên nền tảng HTTP hiện nay đều sử dụng một sự kết hợp giữa các file media đã được nén và các file chưa nén.

Các công nghệ adaptive streaming dựa trên nên tảng HTTP hiện nay đều giống như những gì mà Will Law, kiến trúc sử trưởng của media engineering đã nói trong bài “Streaming Media West” :  “We’ve spent the past five years delivering a variety of adapptive vídeo formats-SmoothHD, HDNI, HLS (http Live Streaming),and HDS-all of which are 80 percent the same but 100 percent incompartibla”.

DASH đang nỗ lực để kết hợp các đặc tính tốt nhất của tất cả các công nghệ adaptive streaming dựa trên nền táng giao thức HTTP vào một tiêu chuẩn để sử dụng trên tất cả các giao diện, từ mobile tới server…

Tổng quan về công nghệ MPEG DASH

Như đã đề cập ở trên, tất cả các công nghệ adaptive streaming dựa trên nền tảng HTTP đều bao gồm 2 thành phần:

-          File đã được encode (A/V streams)

-          Manifest files dung để xác định các dòng video dung cho việc play và địa chỉ URL của nó.

Đối với DASH, A/V streams được gọi là Media presentation, trong khi manifest file được gọi là Media Presentation Description

Như các bạn đã thấy trên hình 1, Media Presentation là tập hợp có cấu trúc các nội dung audio, video với sự kết hợp chặt chẽ từ periods, adaptation sets, representations, và segments.

Media Presentation định nghĩa các đoạn video với một hoặc một vài chu kỳ liền nhau được chia cắt từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc đoạn video.

Mỗi Adaptation Sets bao gồm nhiều Representation, trong đó mỗi một Representation chính là một stream trong adaptive streaming.Như trên hình vẽ, Representation 1 là 640×480@500kbps, trong khi Representation 2 là 640×480@250Kbps.

Mỗi một Representation được phân chia thành các Media Segment.

Đối với DASH manifest file, hay còn gọi là Media Presentation Description, là một file XML dung để xác định các thành phần nội dung khác nhau và vị trí của các streams.

Chính điều này cho phép người sử dụng DASH dễ dàng xác dịnh và bắt đầu play lại các đoạn video, chuyển đổi giữa các đoạn video khi cần thiết…

Các thuộc tính khác của DASH bao gồm:

  1. DASH là codec độc lập, nó sẽ làm việc với H.264, WebM ,..

  2. DASH hỗ trợ cả các định dạng media file MP4 lẫn MP2 streams

  3. DASH hỗ trợ cho cả DRM technique được mô tả trong ISO/IEC 23001-7

  4. DASH hỗ trợ các chức năng như tìm kiếm, chuyển giao nhanh phục hồi

  5. DASH hỗ trợ việc chèn các quảng cáo


 


Hình 1: Mô hình Media Presentation Data (lấy từ MPEG DASH presentation tại Streaming Media West 2011)


Vấn đề bản quyền và sở hữu trí tuệ đối với MPEG DASH

Tại thời điểm này, chưa rõ rang việc DASH sẽ là free hay không vi đang có cuộc thảo luận giữa các nhà phát triển DASH như: Microsoft, Cisco, và Qualcomm,…

Vấn đề thứ hai cần chú ý đó là việc khi nào Mozilla có thể tích hợp DASH vào các trình duyệt của họ.Vấn đề cơ bản vẫn nằm ở việc free hay không. Như hiện này khi tích hợp H.264 vào trình duyệt Firefox, Mozilla cần đóng khoang 5 triệu đô la hàng năm cho vấn đề bản quyền.

Một cách rõ rang, không loại trừ khả năng DASH được tích hợp vào Flash hoặc Silverlight hay được thực thi trên nên tảng mobile và đóng một vai trò quan trọng tại thị trường này. Tuy nhiên hay chờ đón tương lai của DASH.

Tính cạnh tranh của MPEG DASH

DASH tạo nên sự cân bằng giữa các player. Chẳng hạn, HLS của Apple tạo ra sư khác biệt rõ rang trên các nền tảng mobile, sự thích ứng rộng rãi của nó chấp nhận các thiết bị của Apple có thể chơi các video stream khác nhau. Đó là lý do tại sao Google quyết định thực thi HLS trên Android 3.0.

Nếu như Apple thông qua DASH và thực thi nó trên các thiết bị iDevices (Ipod, Ipad, Iphone) của mình,  sự nổi trội của HLS sẽ biến mất.

Kết luận

DASH là một công nghệ cực kỳ hấp dẫn dành cho các nhà sản xuất web, một tiêu chuẩn đơn lẻ nên hỗ trợ chúng để encode một lần sau đó phân phối một cách có bảo mật tới tất cả người dung, từ mobile tới server, hay desktop thông qua các plug-in hoặc HTML5. Tuy nhiên, cùng với việc chưa giải quyết được các vấn đề còn tồn tại với HTML5, nó cũng chưa rõ rang về việc các nhà sản xuất có tính phí cho các sản phẩm của họ, những file được tạo nên sử dụng DASH.

Mozilla đã chỉ rõ rang rằng họ sẽ không hỗ trợ cho các đặc điểm kỹ thuật như hiện nay, và Apple hay Adobe cũng chưa xác định rõ là họ có hay không hỗ trợ cho công nghệ này. Một số người lac quan cho rằng thị trường phương tiện truyền thông sẽ bắt buộc các bên lien quan đưa đến một quyết định dành cho việc hỗ trợ DASH trở nên free và từ này cho đến khi điều này trở thành hiện thực, DASH có thể vẫn đóng một vai trò quan trọng trong một vài thị trường, tuy nhiên nó vẫn chưa được sử dụng hết tiềm năng của mình.

 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn