Những Kỷ Lục Về Thời Tiết Khắc Nghiệt Nhất


Thung lũng chết mới được công nhận là nơi nóng nhất hành tinh, ghi danh vào danh sách những kỷ lục về thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO).

1. Nhiệt độ cao nhất

Với nhiệt độ trung bình là 46,7°C vào tháng 7, mùa hè ở thung lũng chết, California, Mỹ có thể đủ để nướng bánh. Nhiệt độ cao nhất được ghi vào sách kỷ lục thế giới tại Thung lũng chết là 56,7°C, vào mùa hè năm 1913.

Nhiệt độ trung bình vào mùa hè ở Thung lũng chết đủ để nướng bánh. Ảnh: internet

2. Nhiệt độ thấp nhất

Theo WMO, nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận cho đến nay là -89,2°C vào ngày 21/7/1983 tại Vostok, Nam Cực.

3. Lượng mưa lớn nhất trong vòng một phút và một ngày

Kỷ lục này thuộc về Unionville, Maryland, Mỹ. Vào ngày 4/7/1956, vùng Unionville thiết lập kỷ lục thế giới cho lượng mưa lớn nhất đo được trong vòng một phút là 31,2mm.

Trong khi đó, kỷ lục lượng mưa lớn nhất trong vòng một ngày là 1.825 mm, được ghi nhận vào ngày 7/1/1966.

4. Viên đá nặng nhất trong một trận mưa đá

Ngày 14/4/1986, vùng Gopalganj, Bangladesh hứng chịu một cơn bão mưa đá khủng khiếp. Người ta ghi nhận viên đá nặng nhất trong trận mưa đá này giành kỷ lục thế giới với cân nặng 1,02 kg,

5. Tình trạng khô hạn kéo dài nhất thế giới

Từ tháng 10/1903 tới tháng 1/1918 – tổng cộng là 173 tháng, vùng Arica, Chile không có lấy một giọt mưa nào. Vùng Arica lập kỷ lục về thời gian khô hạn kéo dài nhất thế giới.

Quốc lộ Kolyma là con đường lạnh nhất thế giới. Ảnh: internet

6. Con đường lạnh giá nhất thế giới

Quốc lộ Kolyma (M56) ở Nga là con đường lạnh nhất thế giới khi nhiệt độ ở đây từng hạ xuống mức -67,7°C. Một đoạn của quốc lộ dài 2.031 km này được đặt tên là “Con đường hài cốt” để tưởng niệm những tù nhân từ trại lao động Sewostlag đã chết trong quá trình làm đường và được chôn ngay ở bên dưới Kolyma.

7. Sa mạc ít mưa nhất thế giới

Nhiều người nhầm tưởng đó là sa mạc Sahara. Tuy nhiên, Antarctica mới là sa mạc giành kỷ lục khu vực có lượng mưa ít nhất thế giới. Còn Sahara là sa mạc nóng nhất thế giới.

8. Nơi có nhiệt độ thấp nhất mà con người từng sinh sống

Làng Siberia, thuộc vùng Oymyakon, Liên bang Nga giành kỷ lục là nơi có nhiệt độ thấp nhất mà con người từng sinh sống. Nhiệt độ ở đây từng rơi xuống mức -680C năm 1933 và giành kỷ lục là khu vực có nhiệt độ lạnh nhất ngoài Nam Cực.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn