Hướng dẫn Tự sửa chữa hư hỏng nhỏ ở quạt điện cực kì dễ dàng

Hôm nay mình lại hướng dẫn các bạn cách sửa các loại quạt máy khi bị hư nhá. Hư thế nào ? những chứng bệnh của quạt máy thường gặp dưới đây các bạn nam hay nữ đều chữa trị nó được hết.

1) Cháy cầu chì
2) Cháy Motor
3) Trục quay của Motor bị rít cứng . Mình tạm gọi là rít cứng vì không biết diễn tả bằng từ nào hay hơn. Hầu như tất cả các loại quạt máy đều làm từ Trung Quốc. Thằng TQ điếm đàn như thế nào chắc hẳn các bạn đã rõ. Thay vì các quạt máy làm từ những nước khác không cần miếng " lồng đền bằng cao su nhỏ " kèm theo trên trục quay của Motor thì thằng TQ đã gắn thêm vô để khi quạt máy quay khoảng 4, 5 tiếng liên tục hoặc dùng vài tuần thì khi trục quay của Motor nóng lên, miếng " lông đền bằng cao su " đó bị tan chảy ra đóng quanh thành trục. Khi Motor ngụi thì chất cao su này đông cứng và dín lại khiến cho Motor không quay được.

Sửa trường hợp số 3 )
-- Khi các bạn cắm điện và mở Power On lên mà nhìn thấy cánh quạt quay "" từ từ "" khác thường là biết nó bị trường hợp trên. Các bạn tháo ra chùi cái trục quay cho sạch hoặc dùng giấy nhám thật mịn để chà cho nó láng. Hoặc dùng chất rửa như RP7 xịt vô rồi xoay xoay cách quạt mấy vòng sau đó mở cho quạt máy chạy 1 chút là xong.

Sửa trường hợp số 1)

Khi Motor không quay thì 99 % là bị cháy cầu chì. Cầu chì có 2 dạng, 1 là hình dài như cây tâm xỉa răng....2 là hình vuông màu đen giống như móng chân út. Để cho an toàn hơn thì ta nên thay cầu chì giống y vậy là được vì khi có sự cố gì thì chỉ cháy cầu chì mà không cháy motor hay sảy ra hỏa hoạng . Hầu như những thợ sửa quạt máy ở VN mình thường chơi liều để có thêm lợi nhuận, họ thường cắt bỏ cầu chì bị cháy và nối 2 mối giây lại trực tiếp. Quạt máy vẩn hoạt động bình thường cho tới khi nào gặp sự cố thì cháy luôn motor , lúc đó quấn luôn quạt máy hoặc thay motor mới. 

-- Chúc các bạn sửa thành công theo những gì mình vừa hướng dẫn.

[Hình: quatmay1.jpg]
[Hình: quatmay2.jpg]

[Hình: quatmay3.jpg]

[Hình: quatmay4.jpg]

[Hình: quatmay5.jpg]

[Hình: quatmay6.jpg]

[Hình: quatvuong.jpg]

[Hình: quattron.jpg]







Ở trên là tui sưu tầm trên internet, bây giờ tui góp ý thêm:
1) Cháy cầu chì: Với trường hợp này thay cầu chì là biện pháp duy nhất, nếu cầm được cái cầu chì hư trên tay bạn nên đưa nó ra ngoài mấy tiệm điện nước kêu người ta bán cho 1 cái y chang vậy. Hoặc bạn có thể đọc trên cầu chì các thông số của nó, 2 thông số quan trọng đó là điện áp và dòng điện định mức. Thường thì trong các ổ cắm điện có dùng loại cầu chì 250V/10A. Tuy nhiên mới chỉ biết 2 thông số đó là chưa đủ vì cầu chì có nhiều hình dạng khác nhau, lỡ mua về mà thấy hình dạng khác cái cầu chì cũ cũng bối rối ko biết lắp sao cho đúng:D. Hoặc gặp người bán ko rành thì họ cũng chẳng biết chính xác bạn muốn mua lại cầu chì nào. Tốt nhất là đưa cái cầu chì hư ra cho người ta coi rồi mua cái y chang để thay thế (thường thì tui chọn cách nhớ thông số rồi chạy đi mua, bạn chỉ cần nói mua cái cầu chì cho quạt máy, có thông số là thế này...thế này, người bán sẽ đưa ra 1 đống loại và bạn chọn loại có hình dáng và thông số giống cái cầu chì hư, hehehe như vậy thì người bán sẽ nghĩ mình chuyên nghiệp, khi đó họ sẽ ko chém bạn). Tuy nhiên mấy cái quạt thông thường mà chúng ta đang sử dụng sẽ ko có cầu chì:D. Mọi người yên tâm khỏi phải lo nghĩ nhức đầu về vụ mua cầu chì, vì nếu ko có nó mà cái quạt dở chứng thì nó cháy motor lun, hehehe coi như vứt lun cái quạt.
2) Cháy motor: Với trường hợp này thì chúng ta có thể đưa ra mấy tiệm chuyên quấn motor bơm nước, máy khoan...để họ quấn lại. Còn nếu muốn chắc ăn hơn thì mua lun cái quạt mới vì mấy cha đó quấn ẩu lắm21. Nhớ giữ lại các linh kiện còn tốt của cái quạt hư nhé!(phần còn lại cho nó đi theo bà ve chai).
3) Trục quay của motor bị kẹt: Ngoài các nguyên nhân và cách khắc phục mà bài viết ở trên nhắc đến thì tui nghĩ có thể do bạc thau bị kẹt (khi chúng ta tháo lắp mới gặp, hoặc do lâu ngày khô dầu cũng kẹt luôn). Nếu nguyên nhân là do bạc thau thì nên cho em nó ít dầu máy (nhớ lấy dầu máy may nhé! Các dầu khác bỏ vô vài ngày là kẹt nữa. Trong công nghiệp người ta còn có dầu chuyên dụng nữa nhưng tui quên tên rồi :D)
Một lỗi nữa mà dân ta hay gặp phải khi cái quạt máy dở chứng đó là lúc mở máy nó cứ chạy è è, hoặc ko chạy mặc dù vẫn nghe thấy tiếng ù..ù. Ngoài lý do như đã nói ở trên thì 90% là do hư tụ đề. Cái tụ đề thường màu đen, hình hộp chữ nhật, có 2 cọng dây thò ra. Thường khi tụ hư ta sẽ thấy bề mặt phía 2 cọng dây điện trên tụ thò ra mà bị biến dạng là do tụ bị phù. Cách nhanh nhất và hữu hiệu nhất là chạy đi mua cái khác thay thế, giá e nó không quá 10.000 VND :D.

Tự sửa chữa hư hỏng nhỏ ở quạt điện


Phần lớn các loại quạt điện hiện nay trên thị trường đều sử dụng motor có đặc tính kỹ thuật giống nhau. Do vậy, bạn có thể dễ dàng tự sửa một số bộ phận bị hư hỏng mà không cần phải gọi thợ

- Dây dẫn điện của một số loại quạt thường bị gãy, đứt. Bạn nên thay bằng một loại tốt thực sự, nếu dây dài trên 1,5 m thì nên mua của Cadivi. Phích cắm thì nên chọn loại tốt của Thái Lan, bởi nó có sẵn kẹp giữ dây, tránh bị tuột ra, an toàn cho người sử dụng.

- Khi công tắc quạt hỏng hoặc ngắt mở không dứt khoát, bạn nên dùng bình WD40 xịt vào, sẽ đẩy được các chất bẩn đi, sau đó ấn nhả các phím công tắc nhiều lần để các thanh trượt được nhẹ, đồng thời sẽ làm sạch gỉ đồng bám trên các mặt vít tiếp điện.

- Bộ hẹn giờ (timer) nếu không dùng trong thời gian dài thì mặt vít tiếp điện sẽ bị gỉ, bạn nên xoay qua lại vài lần để hai mặt vít được đánh vào nhau, xác suất tiếp điện tốt trở lại.

- Đèn trang trí thường nhanh bị cháy do dây điện trở rất nhỏ, yếu ớt. Biện pháp để tránh phải thay liên tục nó là ta mắc nối tiếp 2 bóng, bóng đèn chỉ tốn 3.000 đồng.

- Cuộn dây quạt khi bị cháy, ta nên đổi một cuộn khác, khoảng từ 16.000-22.000 đồng tùy theo cơ sở sản xuất quấn dây nội hay ngoại. Lúc gắn nhớ chú ý đến dây dẫn được lắp ở mặt trước hay sau (theo sự chú thích của cơ sở đó).

- Bạc thau và trục quay khi đã mòn sẽ làm cho phần trục tiếp xúc với nó cũng mòn theo, vì vậy ta phải thay cả hai. Với bạc thau thì nên mua luôn bát chụp cuộn dây quạt vì nếu thay riêng cũng không tiết kiệm được bao nhiêu. Với trục quay, ta mua cây khác cùng kích thước, dùng búa đóng cây cũ ra khỏi phần cảm, trước khi tháo phải đo và ghi nhớ chiều dài từ đầu trục đến cạnh đầu của khối rotor (thông thường là 11 cm), sau đó đóng cây mới vào. Lắp mới các vòng đệm bằng nhựa nếu cái cũ đã bị giòn; bể nát (giá rất rẻ 3.000 đồng một túi vài chục cái). Trước khi lắp rotor hoàn chỉnh vào trong lòng stator, nhớ chấm một ít dầu nhờn máy may vào các vòng bi ở 2 đầu bát kẹp, nếu không có thể dẫn đến kẹt trục quay.

- Bộ chuyển hướng do các bánh răng làm bằng nhựa nên mau bị giòn, gẫy, bạn hãy mua cái mới và tra mỡ bôi trơn vào các bánh răng. Với loại sử dụng motor AC để chuyển hướng, nên mua loại tốt và chú ý, nguyên nhân dẫn đến việc nhanh hỏng bộ phận này là do trục sắt đỡ toàn bộ phần trên của quạt bị ma sát với nòng nhựa, khi quạt chuyển động làm nhảy bánh răng của bộ chuyển hướng hoặc cháy motor AC. Vì vậy ta nên chấm dầu nhờn vào trục này.

Bạn có thể tìm mua tại chợ Nhật Tảo (TP HCM), chợ Hôm (Hà Nội). Ở đây bán rất rẻ, lại đầy đủ chủng loại, dễ dàng cho bạn chọn lựa.

1 Nhận xét

  1. Khi Motor không quay thì 99 % là bị cháy cầu chì. Cầu chì có 2 dạng, 1 là hình dài như cây tâm xỉa răng....2 là hình vuông màu đen giống như móng chân út. Để cho an toàn hơn thì ta nên thay cầu chì giống y vậy là được vì khi có sự cố gì thì chỉ cháy cầu chì mà không cháy motor hay sảy ra hỏa hoạn.
    http://goo.gl/HAjlTn

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn