Hamachi 2.1.0.159 – Phần mềm giả lập mạng LAN qua Internet

Hamachi là phần mềm mã nguồn mở (open source) hoạt động theo nguyên lý mạng riêng ảo (VPN - Virtual Private Network) - cho phép nối kết các máy tính theo mô hình PC-to-PC qua môi trường Internet. Hamachi sử dụng giao thức UDP (User Datagram Protocol) nên tốc độ truyền nhanh hơn các ứng dụng sử dụng giao thức TCP/IP. Hiện nay, Hamachi có 3 phiên bản dành cho 3 HĐH khác nhau: Windows, Linux và OS X...

Hamachi là phần mềm mã nguồn mở (open source) hoạt động theo nguyên lý mạng riêng ảo (VPN - Virtual Private Network) - cho phép nối kết các máy tính theo mô hình PC-to-PC qua môi trường Internet. Hamachi sử dụng giao thức UDP (User Datagram Protocol) nên tốc độ truyền nhanh hơn các ứng dụng sử dụng giao thức TCP/IP. Hiện nay, Hamachi có 3 phiên bản dành cho 3 HĐH khác nhau: Windows, Linux và OS X. Mỗi máy tính kết nối vào mạng Hamachi lần đầu sẽ được gán cho một định danh (ID-Identify) và là client. Máy chủ sẽ có nhiệm vụ dẫn đường cho các máy khách (client) kết nối với nhau, tạo thành một mạng tương tự như VPN. 


Mỗi client trong Hamachi chính là một VPN client. Sau khi gia nhập vào mạng bạn có thể kết nối, chia sẻ dữ liệu với các máy tính khác trong cùng mạng Hamachi. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng các máy tính trong mạng Hamachi để chơi các game hỗ trợ LAN với tốc độ không hề thua kém khi chơi trên LAN thật sự. 

Bạn có thể tải chương trình về từ www.hamachi.cc/download và cài đặt, tiếp đến bạn tạo tài khoản sử dụng. Trong lần chạy đầu tiên Hamachi sẽ hiển thị Quick Guide. Người dùng mới làm quen có thể tham khảo các tính năng cơ bản của chương trình tại đây. 
Sau khi cài đặt Hamachi thành công, bạn khởi động chương trình và bắt đầu tạo mạng. 


Tạo mạng 
Để có thể sử dụng Hamachi, bạn cần phải có mạng. Bạn có thể tự tạo ra mạng Hamachi của riêng mình hoặc sử dụng mạng Hamachi có sẵn do người khác tạo ra.
Để tạo mạng, chọn Networks > Create new network (Hình 1).

Trong hộp thoại Create new network, bạn cần nhập tên và mật khẩu cho mạng. Tên phải duy nhất trên toàn hệ thống Hamachi và giới hạn trong 64 ký tự. Mật khẩu của mạng nên đặt sao cho khó đoán và có tính bảo mật cao. Bảo mật của mạng phụ thuộc vào mật khẩu do bạn đặt ra (không giới hạn số ký tự cho phần mật khẩu). Sau khi hoàn thành thao tác này, chọn nút Create. Lúc này, tên tmạng của bạn sẽ xuất hiện trong giao diện của Hamachi. 
Chẳng hạn, lấy máy tính có tên là “Sun” làm máy chủ, chúng ta bắt đầu tạo mạng với tên mạng (Network Name) là: redgameonline, mật khẩu mạng (Network password) là:123456. Lúc này “Sun” đóng vai trò là máy chủ (game server) Hamachi. 

Sau khi đã tạo mạng, tên mạng sẽ dùng để đại diện cho mạng và cho phép các client khác kết nối với mạng thông qua tên mạng này. Nếu bạn là người tạo mạng, bạn có thể thực hiện thao tác xóa bỏ mạng - có thể xem bạn là người chủ của mạng. Nếu bạn là client, bạn chỉ có thể kết nối đến mạng đã tạo sẵn để chia sẻ thông tin với mọi người.

Đăng nhập mạng
Bước kế tiếp là thực hiện việc đăng nhập client vào mạng (Hình 2). Để có thể kết nối được với mạng Hamachi, bạn phải cài phần mềm Hamachi. Để kết nối mạng, từ client, chọn nút Networks, chọn Join existing netwoks, đăng nhập Network Name và Network password như trên. 

Cách sử dụngNhập tên và mật khẩu của mạng vừa tạo (nếu bạn không là người tạo mạng thì thông tin này phải do người tạo mạng cung cấp), chọn nút Joint. Nếu nối kết thành công, tên client sẽ xuất hiện trong giao diện. Như hình 2, các tên “minhttk”, “quanghd” là các client vừa gia nhập vào mạng. Lúc này tất cả các máy trong mạng (sun, minhttk, quanghd) đều có thể bắt đầu chơi game và chia sẻ tài nguyên qua Internet.


Chia sẻ tập tin đơn giản
Để thực hiện được phần này, bạn cần phải thay đổi một số thiết lập của Windows - bạn phải có đủ quyền (Admin).

Phần nay cần phải thực hiện trên mỗi client

Bật phần Simple File Sharing

Nếu sử dụng XP Professional thì bạn phải thực hiện thao tác này; XP Home thì không cần, nó được bật mặc định. Mở Explorer, chọn vào một thư mục bất kỳ, >Tool > Folder Options > View, trong phần Advanced Settings, kéo thanh trượt xuống chọn Use Simple File Sharing.

1. Bật lựa chọn File Sharing trong phần Hamachi Adapter
Vào My Network Places và chọn View Network Connections, nhấn phải chuột vào biểu tượng mạng có tên Hamachi, chọn Properties (Hình 4).

hình 4

Tiếp theo, chọn General và check vào lựa chọn File and Printer Sharing for Microsoft Networks (Hình 5).

 Hamachi cho phép khóa dịch vụ File Sharing từ mức hệ thống. Phần này có thể thực hiện trong lúc cài đặt Hamachi hoặc từ mục “Preference”

Nếu bạn có sử dụng thêm tường lửa khác với tường lửa của Windows, bạn cần phải cấu hình tường lửa để cho phép Hamachi truy xuất Internet. 

Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng dịch vụ Firewall của Windows, vào My Network Places > View Network Connections, nhấn phải chuột vào Hamachi, chọn Properties, chọn Advanced >Windows Firewall > Settings > Off . 

2. Thiết lập mạng mới

hình 6

• Vào My Network Places > Set up a home or small office network (Hình 6)
• Chọn Next > Next
• Chọn Other > Next > This computer belongs to a network that does not have an internet connection
• Chọn Next, đặt tên cho máy tính
• Chọn Next, đặt tên cho workgroup, tên này nên giống nhau cho tất cả các máy tính.
• Chọn Next > Turn on file sharing > Next
• Cuối cùng, chọn Just finish the wizard để hoàn tất quá trình. 

3. Tạo thư mục chia sẻ
Mặc định bạn đã có một thư mục được chia sẻ nhưng nếu không có sẵn, bạn hãy vào My Computer, nhấn phải chuột vào Shared Documents > Properties > Sharing, chọn Share this folder và đặt tên nếu chưa có, chọn OK. Bây giờ, bạn đã có thể chia sẻ tập tin thông qua mạng Hamachi.

Với khả năng chia sẻ tập tin, Hamachi sẽ giúp các thành viên trong mạng nhanh chóng có được phần mềm cần thiết để hỗ trợ cho việc chơi game.
Cuối cùng, nếu không còn nhu cầu chia sẻ nữa, bạn có thể tạm thời không sử dụng mạng bằng cách rời mạng hay “giải tán” tất cả bằng cách xóa mạng. Công việc hết sức đơn giản, bạn chỉ cần một thao tác. 

Rời mạng: nhấn phải chuột vào tên mạng và chọn Leave network (Hình 7).


Xóa mạng: Bạn chỉ có thể thực hiện được việc này nếu bạn là người tạo mạng (Hình 8). Nên cẩn thận với lựa chọn này, nó sẽ ngừng việc phục vụ cho tất cả các nối kết của các client trong mạng.

Thao tác này được thực hiện bằng cách nhấn phải chuột vào tên client và chọn Delete network.
Đến đây, công việc của bạn đã kết thúc. 

hình 8

Dùng Hamachi chơi game Ghost Recon Advanced Warfighter (GRAW).
Để dễ hiểu, mời bạn cùng thiết lập cho game Ghost Recon Advanced Warfighter (GRAW). Với đường 2 truyền ADSL của VNPT, gói cước thấp nhất (MegaVNN-Easy: 512/256Kbps), chúng tôi giả lập server game và client game hoạt động trên 2 đường truyền độc lập. 

Sau khi đã gia nhập nhóm Hamachi (như hình 2). Bạn tiến hành cài đặt game GRAW. Lưu ý: Do có hệ thống kiểm tra CD-Key trên mạng Internet, vì thế để chơi được game này, đòi hỏi bạn phải có đĩa game chính thức. Khi chơi, mỗi máy tính cần phải có 1 đĩa game riêng. 

Các bước thiết lập còn lại tương tự như việc thiết lập nhóm chơi game trên mạng LAN. Nghĩa là trong nhóm các máy trên, bạn chọn một máy bất kỳ làm server game, các máy còn lại làm client game. 

Sau khi cài đặt xong, khởi động game GRAW, chọn Multiplayer (Hình 9), chọn Internet. 
Tạo tài khoản trên máy chủ game bằng cách chọn Create Account, bạn nhập Nickname, password, Email (đặt tùy ý), chọn quốc gia>OK (Hình 10).

hình 10

Khi muốn tham gia game, bạn nhập Nickname và passwork vừa tạo, đợi kết nối (Gamespy Nickname hiển thị màu xanh).

Tạo máy chủ game GRAW
Bạn chọn Create online server, nhập tên server (GRAW_TestLab), mật khẩu (không bắt buộc), nhập số người chơi tối đa và thời gian thi đấu (match length) tùy ý, chọn Create (Hình 11). 

hình 11

Bây giờ máy chủ game GRAW_TestLab đã sẵn sàng. Các game client có thể gia nhập hàng ngũ. GRAW có một danh sách rất nhiều server, điều quan trọng là bạn chọn đúng server game của nhóm mình (GRAW_TestLab), chọn Start in base zone (Hình 12).

hình 12

Lúc này, các tay súng cừ khôi của mạng Hamachi sẽ có một trận đấu thật đình đám dù có người ở tận Nam Phi xa xôi! Do điều kiện thử nghiệm, chúng tôi chỉ tạo một server game và một client game. Dù chỉ chạy trên đường truyền với gói cước thấp nhất, nhưng qua thử nghiệm game GRAW (được coi là khá nặng ký) cho thấy game chạy rất mượt, chất lượng hình ảnh đẹp, không bị giật hình. Nhìn chung, chất lượng chơi không thua kém game chạy trong mạng LAN. Lưu ý: Để cuộc chơi không bị gián đoạn, chất lượng hình ảnh tốt, bạn cần phải có một đường truyền thật tốt. 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn