Một số kinh nghiệm thuyết trình với iPad

Là một người thường thuyết trình, iPad đã giúp mình rất nhiều để đơn giản hóa công việc cũng như mang lại sự thuận tiện khi mang vác. Sau một thời gian sử dụng, mình có số kinh nghiệm về việc thuyết trình với iPad để anh chị em tham khảo. Hi vọng chúng sẽ giúp mọi người trong khi thực hiện bài thuyết trình của mình.










 1. Đảm bảo đủ phương tiện khi thuyết trình

Ở đây, mình tập trung nói về ứng dụng Keynote của Apple dành cho iPad, do đó chúng ta sẽ cần đến ứng dụng này. Vì sao mình chọn nó mà không phải rất nhiều ứng dụng văn phòng khác có ở trên App Store? Lý do duy nhất đó là HIỆU ỨNG. Tất cả các ứng dụng văn phòng khác mình từng thử qua đều không hỗ trợ các hiệu ứng chuyển cảnh linh hoạt như Keynote. Không biết vì lý do gì mà các nhà phát triển khác không chịu thêm vào. Ngoài ra, sự thuận tiện, đơn giản trong giao diện cũng như cách thức sử dụng đã cuốn hút mình ngay từ khi thấy giới thiệu iPad.

Ngoài ứng dụng đó, bạn muốn xuất ra màn hình lớn hơn thì cần đến một sợi cáp 30-pin to VGA (giá 29 USD, khoảng 600.000 đồng). Nếu máy chiếu không hỗ trợ cổng VGA, bạn có thể chọn mua sợi cáp 30-pin to HDMI hay Component, Composite. Có thể bạn sẽ cần có một sợi cáp nối dài, vì thế, hãy lưu ý trước vị trí chuẩn bị thuyết trình nhé. Mình thì luôn mang theo một sợi cáp VGA dài 2m mua ở các cửa hàng tin học (giá khoảng 20.000 đồng/mét) cho chắc chắn.

Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo bài thuyết trình của mình trong một chiếc bút nhớ USB cho an toàn. Lỡ như iPad “có bề gì” thì chúng ta vẫn còn phương án dự phòng. Ngoài ra, bạn cũng nên suy nghĩ xem liệu iPad có phải là công cụ thích hợp để chúng ta thuyết trình hay không nhé. Một buổi thuyết trình lớn trước nhiều người thì bạn không nên dùng iPad mà hãy dùng máy tính để đầy đủ công cụ hơn. Ngược lại, một buổi thuyết trình trong lớp, trong văn phòng nhỏ, iPad là lựa chọn tuyệt vời!

2. Nếu được, nên làm trước công việc trên máy tính rồi chuyển sang iPad

Keynote trên iPad có thể làm được nhiều việc ở mức khá, tuy nhiên không gì nhanh chóng và tiện lợi như máy tính của chúng ta. Vì thế, mình thường soạn thảo bài thuyết trình trên máy tính trước bằng PowerPoint, sau đó dùng iTunes chuyển vào Keynote. Nếu bài thuyết trình của bạn đơn giản, chữ và hình bình thường, bạn có thể tạo ngay trên iPad luôn cũng được. Nên nhớ rằng màn hình iPad cũng như độ phân giải mà máy chiếu hiện nay thường hỗ trợ là 1024x768, nên đừng làm bài thuyết trình quá to so với kích thước đó nhé.

Một số lưu ý khi soạn thảo trên máy tính:

+ Với hình ảnh: bạn nên chỉnh sửa kích thước trước trên các công cụ đồ họa (Paint của Windows, Preview của Mac chẳng hạn) rồi sau đó thêm vào bài thuyết trình. Như vậy, hình ảnh sẽ không bị biến dạng khi nhập vào iPad.

+ Nên chọn font chữ Times New Roman hoặc Lucida Grande. Hai font này hỗ trợ tiếng Việt hoàn hảo cũng như tương thích với iPad lẫn PC.

+ Việc nhóm đối tượng (Grouping) sẽ mất tác dụng khi mang lên iPad.

+ Các biểu đồ 3D sẽ bị chuyển thành 2D.

+ Các comment (lời nhận xét ngay trong bài thuyết trình) và phim, âm thanh sẽ không được chơi trên iPad.

+ Khoảng cách dòng (line spacing) dường như bị reset khi mang sang iPad.

3. Hiệu ứng đơn giản

iPad mặc định hỗ trợ khá nhiều hiệu ứng đẹp, tuy nhiên không phải là tất cả. Do đó, khi dùng Keynote trên máy tính hay PowerPoint, bạn nên chọn các hiệu ứng đơn giản. Các hiệu ứng bên dưới mình lấy từ Powerpoint. Tất cả đều có thể hiển thị đúng như vậy trên iPad, nếu có đổi cũng không khác biệt là máy.

Hiệu ứng đơn giản cũng giúp iPad chạy nhẹ nhàng hơn, người nghe cũng không quá chú tâm vào chúng mà quên mất bạn đang thuyết trình về vấn đề gì.

4. Dùng Padlicious để chuyển font phức tạp thành hình ảnh

Nếu bạn muốn một số chữ dùng font riêng (iPad không hỗ trợ) hiện đầy đủ, bạn có thể dùng ứng dụng Padlicious để chuyển chữ thành hình ảnh rồi chép vào iPad. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Photoshop hay các công cụ ảnh khác để tạo một hình ảnh có chữ bạn mong muốn nữa. Chụp ảnh màn hình dòng chữ đó cũng là một ý hay.

5. Chức năng bút Laser

Khi thuyết trình bằng iPad, bạn không cần mang theo bên mình bút chỉ laser bởi vì Keynote đã tích hợp sẵn tính năng này. Kết nối ipad với màn hình ngoài, bạn sẽ thấy giao diện thuyết trình xuất hiện. Lúc này, bạn nhấn và giữ lâu vào màn hình thì một đốm đỏ sẽ hiện lên, thu hút sự chú ý của người nghe. Để di chuyển nó, bạn di chuyển ngón tay đến vị trí thích hợp.

6. Tận dụng Note

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào ghi chú (note) bằng PowerPoint. Nó sẽ hiện lên màn hình của ipad khi chúng ta thuyết trình. Ghi chú này giúp bạn biết nên nói thêm gì, về vấn đề nào mà không cần đến giấy tờ đính kèm lỉnh kỉnh. Để thêm note, bạn nhấn vào biểu tượng Settings (hình cây cờ lê) > Presenter notes.

7. Nhóm các tập tin thuyết trình thành folder

Bản cập nhật 1.4 của Keynote dành cho iPad mới ra hỗ trợ người dùng sắp xếp các bài thuyết trình của mình theo từng Folder rất tiện lợi, giống như bạn đang ở trên HomeScreen của iPad vậy. Để nhóm, bạn nhấn giữ vào một bài thuyết trình, sau đó di chuyển nó đè lên một bài khác, thế là một folder được tạo thành. Bạn cũng có thể chọn nhiều bài thuyết trình khác nhau để di chuyển cùng một lúc.

Cẩn thận khi mang iPad của mình đi vào trường học các bạn nhé. Dễ bị mất lắm đấy! Chúc mọi người có bài thuyết trình thành công mà không phải mang vác nhiều với chiếc iPad.


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn