Hướng dẫn sử dụng Mac OS X : Cảm ứng Trackpad


Nếu dùng hệ điều hành Mac OS X trên dòng máy Mac của Apple, bạn có trong tay những thao tác điều khiển vô cùng độc đáo và linh hoạt bằng bàn cảm ứng Trackpad hay cả bằng chuột cảm ứng…

Nền tảng Mac OS so với Windows giống như 2 miền đất khác nhau với vô số những điều mới lạ chờ khám phá. Nếu bạn mới chuyển từ Windows sang Mac OS X thì chắc hẳn sẽ rất lạ lẫm với những thao tác điều khiển linh hoạt bằng bàn cảm ứng Trackpad hoặc bằng chuột cảm ứng Magic Mouse, mặc dù không cần màn hình cảm ứng.

Bàn cảm ứng đa điểm Trackpad đã có sẵn trên dòng máy tính xách tay MacBook, trong khi bạn cũng có thể dùng thêm các phụ kiện như Magic Trackpad hay Magic Mouse cho các loại Mac khác. Điều kiện chỉ là bản Mac OS X của bạn phải từ 10.7 trở lên (với Magic Mouse là 10.8 trở lên).

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Điều khiển Trackpad

“Lăn chuột”

Nếu như trên Windows người ta lăn chuột để xem hết nội dung một bài báo hay một đoạn văn bản dài thì với Mac OS X, bạn có thể dùng 2 ngón tay vuốt lên xuống trên bàn Trackpad.

Thao tác tương đương với chuột Magic Mouse là vuốt lên xuống bằng 1 ngón tay.

A1-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg


Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Nếu như trên Windows người ta lăn chuột để xem hết nội dung một bài báo hay một đoạn văn bản dài thì với Mac OS X, bạn có thể dùng 2 ngón tay vuốt lên xuống trên bàn Trackpad.


Duyệt trang

Bạn chuyển qua lại giữa những trang web đã mở trên Safari, hay giữa những đoạn văn bản khác nhau bằng cách dùng 2 ngón tay vuốt sang 2 bên.

Thao tác tương đương với chuột Magic Mouse là vuốt sang 2 bên bằng 1 ngón tay.


A4,5-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Bạn chuyển qua lại giữa những trang web đã mở trên Safari, hay giữa những đoạn văn bản khác nhau bằng cách dùng 2 ngón tay vuốt sang 2 bên.


A4,6-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Những trang web được lật giở khi bạn dùng 2 ngón tay vuốt sang 2 bên trên bàn Trackpad.


Zoom thông minh

Tính năng Smart Zoom cho phép bạn dùng 2 ngón tay nhấn đúp vào bàn cảm ứng để tự động phóng to một phần trang nội dung. Hãy nhấn đúp bằng 2 ngón tay lần nữa để thu nhỏ lại.

Thao tác tương đương với chuột Magic Mouse là nhấn đúp bằng 1 ngón tay.


A2-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Tính năng Smart Zoom cho phép bạn dùng 2 ngón tay nhấn đúp vào bàn cảm ứng để phóng to một phần trang nội dung. Hãy nhấn đúp bằng 2 ngón tay lần nữa để thu nhỏ lại.


Zoom “bằng tay”

Nếu như bạn đã quen dùng các loại smartphone thì sẽ không lạ lẫm gì thao tác này. Dùng 2 ngón tay tách ra xa nhau trên bàn Trackpad để phóng to dần nội dung đang xem và “cấu” lại để thu nhỏ.


A3-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Dùng 2 ngón tay tách ra xa nhau để phóng to dần nội dung đang xem và “cấu” lại để thu nhỏ.


Mở Mission Control

Nếu muốn mở Mission Control, bảng điều khiển hiển thị đủ các cửa sổ đang mở, một đặc trưng của nền tảng Mac OS X, hãy dùng 3 ngón tay vuốt lên trên bàn Trackpad. Để đóng Mission Control lại, hãy dùng 3 ngón tay vuốt xuống. Thao tác tương đương với Magic Mouse là nhấn đúp bằng 2 ngón tay.

Ngược lại, nếu muốn mở App Exposé, nơi hiển thị các ứng dụng đang chạy, từ màn hình chính hãy dùng 3 ngón tay vuốt xuống trên Trackpad. Để đóng App Exposé, hãy dùng 3 ngón tay vuốt lên.


A5-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Nếu muốn mở Mission Control, bảng điều khiển hiển thị đủ các cửa sổ đang mở, hãy dùng 3 ngón tay vuốt lên trên bàn Trackpad.


Duyệt các ứng dụng mở toàn màn hình

Bạn di chuyển qua lại giữa các ứng dụng toàn màn hình hoặc các khu ứng dụng đang mở bằng cách dùng 3 ngón tay vuốt sang 2 bên.

Thao tác tương đương với Magic Mouse là vuốt sang 2 bên bằng 2 ngón tay.


A6-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Bạn di chuyển qua lại giữa các ứng dụng toàn màn hình hoặc các khu ứng dụng đang mở bằng cách dùng 3 ngón tay vuốt sang 2 bên.


Mở Launchpad

Launchpad là nơi có danh sách của tất cả các ứng dụng cài trong máy bạn, giống như Apps View trong Windows 8. Để mở Launchpad, hãy “cấu” như thao tác zoom nhưng bằng ngón cái với 3 ngón khác. Để đóng Launchpad, hãy “cấu” một lần nữa.

A7,5-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Để mở Launchpad, hãy “cấu” như thao tác zoom nhưng bằng ngón cái với 3 ngón khác. Để đóng Launchpad, hãy “cấu” một lần nữa.


Về Desktop

Bạn về màn hình chính Desktop từ bất kỳ đâu bằng thao tác tách giống như zoom nhưng giữa ngón cái với 3 ngón khác.


A8-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Bạn về màn hình chính Desktop từ bất kỳ đâu bằng thao tác tách giống như zoom nhưng giữa ngón cái với 3 ngón khác.


Nghiên cứu

Dùng 3 ngón tay nhấn vào bàn Trackpad (riêng với Mac OS X 10.7 Lion thì nhấn đúp), bạn sẽ có một danh sách lựa chọn để tra cứu về từ đang nằm dưới con trỏ hoặc đang được bôi đen.

A9-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Dùng 3 ngón tay nhấn vào bàn Trackpad (riêng với Mac OS X 10.7 Lion thì nhấn đúp), bạn sẽ có một danh sách lựa chọn để tra cứu về từ đang nằm dưới con trỏ hoặc đang được bôi đen.


Vào Notification Center

Bạn vào trung tâm thông báo cập nhật Notification Center bằng cách dùng 2 ngón tay vuốt vào từ mép phải của Trackpad. Để rời Notification Center, hãy vuốt ngược lại.


A10-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-10.8-10.7-Cu-chi-Trackpad-MacBook.jpg

Hướng dẫn sử dụng Mac OS X: Bạn vào trung tâm thông báo cập nhật Notification Center bằng cách dùng 2 ngón tay vuốt vào từ mép phải của Trackpad. Để rời Notification Center, hãy vuốt ngược lại.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn