Tìm hiểu về công nghệ CMTS trong dịch vụ Internet truyền hình cáp

Công nghệ CMTS được nhắc đến rất nhiều trong Dịch vụ Internet truyền hình cáp VTVnet. Vậy CMTS là gì? CMTS có gì khác biệt? Hãy cùng VTVnet tìm hiểu về công nghệ này.


Tìm hiểu dây Cáp đồng trục

Dây cáp đồng trục được chế tạo bao gồm một dây đồng ở trung tâm bao bọc bởi một vật liệu cách ly là chất điện môi không dẫn điện, chung quanh chất điện môi được quấn bằng dây bện kim loại vừa dùng làm dây dẫn vừa bảo vệ khỏi sự phát xạ điện từ. Do đó trường điện từ mang tín hiệu chỉ tồn tại trong khoảng không giữa bên trong và dây dẫn phía ngoài, nên nó không bị suy giảm hay chịu ảnh hưởng của phát xạ nhiễm điện từ. Vì vậy, dây cáp đồng trục dùng trong mạng truyền hình cáp (HFC – Hybrid Fiber Coaxial) có thể chuyển tải dữ liệu tới con số hàng trăm MHz, tốc độ truyền tin có thể đạt 35Mbps, TỐT HƠN dây cáp đồng rất nhiều.
Hiện tại, ở Việt Nam dây Cáp đồng trục được sử dụng rất nhiều nhưng đa phần chỉ sử dụng cho truyền tải tín hiệu truyền hình cáp, trong khi đó loại dây cáp này có thể đáp ứng truyền tải tín hiệu hơn rất nhiều. Ở Châu Âu, 90% khách hàng Hộ gia đình sử dụng dịch vụ Truyền hình cáp và hầu hết các nhà mạng cung cấp thêm rất nhiều dịch vụ viễn thông khác tới khác hàng qua dây cáp đồng trục như: Dịch vụ Internet tốc độ cao, VoiIP, điện thoại, Camera giám sát …

Công nghệ CMTS là gì?

CMTS (Cable Modem Termination Systems) là công nghệ giúp mạng dây Cáp đồng trục có thể cung cấp đa dịch vụ. Công nghệ này đang được sử dụng rất nhiều tại các quốc gia Châu Âu và ở Mỹ.
Nếu như trước đây, khách hàng thuê bao các kênh truyền hình qua cáp chỉ có được một dịch vụ duy nhất là xem TV thì nay mọi chuyện đã khác. Người sử dụng Cable TV cũng có thể kết nối Internet với tốc độ cao thông qua 1 mô hình liên kết giữa các Service Provider. Họ có thể lướt web, chơi game, giải trí và sử dụng nhiều tiện ích khác trên Internet. Nói chung đây là công nghệ vượt bậc so với ADSL (Cable Modem tối đa đạt 40Mbps, trong khi đó ADSL chỉ đạt 10Mbps)
Hệ thống Cable Modem truyền dữ liệu từ Internet tải xuống (Downstream data) với tần số 6MHz. Do vậy trên đường truyền các dữ liệu này giống hệt các tín hiệu TV, nó được xem như một kênh riêng biệt. Các dữ liệu được gửi từ PC lên Internet (Upstream data) đòi hỏi tần số nhỏ hơn chỉ 2 MHz, điều này giải thích cho việc tốc độ tải xuống (Download) luôn nhanh hơn tải lên (Upload). Để truyền tải dữ liệu Downstream và Upstream cần phải có 2 thiết bị riêng biệt: Cable Modem cho phía người sử dụng và Cable Modem Termination System (CMTS) phía nhà cung cấp.
Thiết bị Cable Modem Termination System (CMTS) có các tính năng giống như DSLAM trong hệ thống xDSL. CMTS tiếp nhận các luồng dữ liệu từ phía người sử dụng và định hướng chúng tới một ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) để nối vào Internet. Ở phía các thiết bị đầu cuối của nhà cung cấp CATV có các hệ thống máy chủ của ISP. Các Server này phục vụ cho việc đăng nhập Internet bao gồm Accounting, Logging, DHCP cung cấp các địa chỉ dạng IP cho các thuê bao Cable TV. Một CMTS có khả năng hỗ trợ tối đa lên đến 10.000 kết nối vào Internet qua tần số 6 MHz. Từ đó mỗi kênh riêng lẻ có khả năng truyền dữ liệu dến 35-40 Mbps.
Sức quyến rũ của Internet sẽ càng lớn hơn khi nó có khả năng thay thế được các kênh truyền hình truyền thống. Khi ấy, khán giả sẽ được thưởng thức những kỹ xảo điện ảnh, truyền hình với âm thanh, màu sắc và hình ảnh hoành tráng sống động. Theo các chuyên gia, dịch vụ cable modem cho phép người truy cập Internet cho người sử dụng lên đến hàng chục megabit mỗi giây, nó trở thành hạ tầng lý tưởng để cung cấp dịch vụ VoD trên nền Internet, hay mô hình đa dịch vụ “triple-play” sau này.
Chính các ưu điểm của CMTS nên các ISP ở Việt Nam đang nhắm đến nhằm cạnh tranh và phát triển mạnh số lượng thuê bao Internet của mình. Rõ ràng có thể xem đây là một hướng đi đúng và chiến lược của các ISP khi biết rằng ngoài Châu Âu (nơi phát minh ra Công nghệ này) thì ngay tại Mỹ, quốc gia đi đầu thế giới về công nghệ thông tin, trong tổng số 90 triệu thuê bao truyền hình cáp thì đã có đến hơn 30 triệu thuê bao truy cập Internet qua mạng truyền hình cáp, mặc dù loại hình dịch vụ này ra đời sau.
Cho đến thời điểm này, Truyền hình cáp Việt Nam VTVcab và CMC Telecom là liên minh ISP đầu tiên tại Việt Nam đã tiên phong và độc quyền sử dụng Công nghệ CMTS DOCSIS 3.0 mới nhất cho khách hàng của mình với dịch vụ VTVnet. Giờ đây, khách hàng đang sử dụng Dịch vụ Truyền hình cáp có thể trải nghiệm Dịch vụ Internet tốc độ cao, sự ổn định tuyệt đối mà giá thành vô cùng hợp lý.


Công nghệ CMTS


Đường cáp đồng trục dùng trong mạng truyền hình cáp (HFC – Hybrid Fiber Coaxial) có thể chuyển tải dữ liệu tới con số hàng trăm MHz cho tất cả các kênh TV. Nếu như trước đây, khách hàng thuê bao các kênh truyền hình qua cáp chỉ có được một dịch vụ duy nhất là xem TV thì nay mọi chuyện đã khác. Người sử dụng Cable TV cũng có thể kết nối Internet với tốc độ cao thông qua 1 mô hình liên kết giữa các Service Provider. Họ có thể lướt web và sử dụng nhiều dịch vụ khác trên nền Internet với tốc độ khá cao Công nghệ Cable Modem, nói chung là hoàn toàn có thể cạnh tranh được với công nghệ ADSL hiện đang chiếm lĩnh thị trường Internet (Cable Modem tối đa đạt 10Mbps, trong khi đó ADSL chỉ đạt 2Mbps).
Khi sử dụng đường CATV để truy cập Internet, các thông tin từ Internet sẽ truyền chung trên một đường cáp với tín hiệu TV.
Hệ thống Cable Modem sẽ truyền các dữ liệu từ Internet tải xuống PC (Downstream data) với tần số 6 MHz. Do vậy trên đường truyền các dữ liệu này giống hệt các tín hiệu TV, nó được xem như một kênh riêng biệt. Các dữ liệu được gửi từ PC lên Internet (Upstream data) đòi hỏi băng thông hẹp hơn chỉ 2 MHz, điều này giải thích cho việc tốc độ tải xuống (Download) luôn nhanh hơn tải lên (Upload). Để truyền tải cả các dữ liệu Downstream và Upstream trên cùng đường cáp TV đòi hỏi hai thiết bị riêng biệt: Cable Modem cho phía người sử dụng và Cable Modem Termination System (CMTS) phía nhà cung cấp. Cable Modem gồm loại lắp trong và lắp ngoài PC. Trong một vài trường hợp Cable Modem có thể được tích hợp trong hộp thu Set-top Cable.

Thiết bị đầu cuối phía nhà cung cấp CMTS có các tính năng giống như DSLAM trong hệ thống xDSL. CMTS nhận các luồng dữ liệu từ phía người sử dụng trên những kênh riêng lẻ và định hướng chúng tới một ISP để nối vào Internet. Ở phía các thiết bị đầu cuối của nhà cung cấp CATV có các hệ thống máy chủ của ISP. Các Server này phục vụ cho việc đăng nhập Internet bao gồm Accounting, Logging, DHCP cung cấp các địa chỉ dạng IP cho các thuê bao Cable TV. Một CMTS có khả năng hỗ tr tối đa lên đến 10.000 kết nối vào Internet qua tần số 6 MHz. Từ đó mỗi kênh riêng lẻ có khả năng truyền dữ liệu dến 30-40 Mbps.
Sức quyến rũ của Internet sẽ càng lớn hơn khi nó có khả năng thay thế được các kênh truyền hình truyền thống. Khi ấy, khán giả sẽ được thưởng thức những kỹ xảo điện ảnh, truyền hình với âm thanh, màu sắc và hình ảnh hoành tráng sống động. Theo giới chuyên môn, dịch vụ cable modem cho phép người truy cập Internet cho người sử dụng lên đến hàng chục megabit mỗi giây, nó trở thành hạ tầng lý tưởng để cung cấp dịch vụ VoD trên nền Internet, hay mô hình đa dịch vụ “triple-play” sau này. Và đó chính là ưu điểm mà các ISP ở Việt Nam đang nhắm đến nhằm cạnh tranh và phát triển mạnh số lượng thuê bao Internet của mình. Rõ ràng có thể xem đây là một hướng đi đúng và chiến lược của các ISP khi biết rằng ngay tại Mỹ, quốc gia đi đầu thế giới về công nghệ thông tin, trong tổng số 90 triệu thuê bao truyền hình cáp thì đã có đến hơn 30 triệu thuê bao truy cập Internet qua mạng truyền hình cáp, mặc dù loại hình dịch vụ này ra đời sau.

Đối với các nhà cung cấp giải pháp mạng và tích hợp hệ thống như công ty ISP, sự “thai nghén” của loại hình dịch vụ Cable Internet chính là cơ hội rất tốt để thể hiện giá trị dịch vụ và quảng bá hình ảnh của mình, thông qua những mô hình giải pháp chuyển giao đến cho ISP. Khi mà lần đầu tiên ở Việt Nam, công nghệ truyền dẫn Internet băng thông rộng, tốc độ cao qua mạng truyền hình cáp được liên minh SCTV-EVN triển khai cung cấp thực tế, thì đó chính là lúc ISP bước đầu khẳng định được vị thế tiên phong của mình trong lĩnh vực tích hợp hệ thống và chuyển giao công nghệ. Cho đến hiện nay, ISP đã hoàn toàn có thể mạnh dạn khẳng định năng lực hàng đầu của mình trong việc tư vấn, thiết kế và triển khai hệ thống cung cấp dịch vụ Cable Internet trên thực tế cho các ISP.
Hiện tại, Đài truyền hình cáp Việt Nam hợp tác cùng CMC Telecomtriển khai dịch vụ Internet trên truyền hình cáp Việt Nam VTVNet đang sử dụng Sử dụng công nghệ mới nhất CMTS theo tiêu chuẩn EURO DOCSIS 3.0. Khách hàng đang sử dụng Dịch vụ Truyền hình cáp có thể trải nghiệm Dịch vụ Internet tốc độ, sự ổn định cao mà giá thành vô cùng hợp lý.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn