Các thông số cần chú ý khi chọn mua TV?

Khi mua TV, người dùng cần chú ý đến những thông số kỹ thuật cần thiết bởi các thông số này cho bạn biết khả năng trình chiếu hình ảnh và âm thanh của chiếc TV mà bạn định mua có tốt và phù hợp với nhu cầu hay không?

Kích thước màn hình và vị trí lắp đặt
Các kích cỡ TV hiện có trên thị trường hiện nay rất đa dạng, dải màn hình các nhà sản xuất TV hiện nay từ 24 đến 78 inch. Tuy nhiên, kích cỡ trung bình thường được lựa chọn ở các gia đình là 32 - 50 inch.

Hiện nay, người dùng bắt đầu có xu hướng chọn các mẫu TV màn hình kích cỡ lớn (kích cỡ màn hình trung bình trên thị trường hiện nay là 43inch). Một số gia đình có nhu cầu giải trí cao và tài chính dư dả thì thường chọn các mẫu có kích cỡ lớn 50 - 65 inch.
Tuy nhiên, việc chọn lựa kích cỡ không chỉ phụ thuộc vào tình hình tài chính mà còn phụ thuộc vào thiết kế gian phòng hay vị trí lắp đặt TV.  Các chuyên gia đưa ra khoảng cách thích hợp để lắp đặt và xem các TV như sau:
Kích cỡ màn hình (inch)Khoảng cách tối thiểu (mét)
75 inch2,2 m
65 inch2 m 
55 inch1,7 m
50-52 inch1,6 m
46-49 inch1,4 m
42 inch1,2 m
32-37 inch1,5 m

Nếu không thể nhớ được các con số cụ thể trên, khi đi mua TV, người dùng cần ghi nhớ nguyên tắc cơ bản: khi lắp đặt màn hình trong phòng, khoảng cách từ người xem đến màn hình phải đảm bảo gấp 1,5 - 3 lần chiều rộng của màn hình. Nguyên tắc này áp dụng cho cả các TV có tỷ lệ màn hình 16:9 (tỷ lệ của đa số TV hiện nay).
Như vậy, với 1 TV cỡ 42 inch, bạn cần dành ra khoảng cách xem ở 1,6 m. Còn với màn hình 60 inch, cần để ra khoảng 2,3 m giữa vị trí ngồi xem với màn hình TV để đạt hiệu quả tốt nhất.
Theo THX (Đơn vị chứng nhận chất lượng âm thanh và hình ảnh của các rạp hát, rạp chiếu phim và các thiết bị giải trí gia đình hàng đầu trên thế giới), khoảng cách tối ưu để xem nội dung FullHD 1080p trên màn hình TV thường là 2 - 3m. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố khoảng cách, vị trí lắp đặt cũng ảnh hưởng khá nhiều tới việc lựa chọn kích cỡ màn hình. Thông thường, góc nhìn tốt nhất dành cho màn hình TV là khoảng 15 độ. Điều này tránh những tác hại không tốt cho cổ và trải nghiệm của người dùng.
Các thông số cần chú ý
Khi chọn một chiếc TV người dùng thường chọn những chiếc TV có khả năng trình chiếu hình ảnh tốt nhất và phù hợp với nhu cầu của gia đình. Nhưng để chọn được những chiếc TV có thể có khả năng trình chiếu tốt nhất, khi mua cần chú ý đến những thông số chủ yếu sau đây:
Tốc độ quét hình
Tốc độ quét hình là yếu tố quan trọng khi nói về tốc độ xử lý hình ảnh của một màn hình TV. Hiểu đơn giản, nếu tốc độ quét hình chậm, các hình ảnh chuyển động trên màn hình sẽ chậm hơn và tạo ra hiện tượng vệt bóng mờ. Nếu tốc độ quét nhanh thì các hình ảnh trên màn hình cũng chuyển động nhanh và có thể theo kịp tốc độ nguồn phát. Mặc dù nhiều người cho rằng tốc độ quét hình chỉ là một con số “tượng trưng”. Nhưng độ quan trọng của thông số này thể hiện rất rõ khi xem phim hành động hoặc các chương trình thể thao và đặc biệt là chơi game.
Tại thị trường Việt Nam, thông số tốc độ quét hình thường được gọi với các cụm từ “Clear Motion Rate” của Samsung, “TruMotion” của LG hay “Motionflow XR” của Sony …Tốc độ quét hình của các HDTV ở mức 100 - 240Hz. Thông số này đồng nghĩa với việc cập nhật hình ảnh hiển thị 120 - 240 lần mỗi giây. Ở các dòng TV cao cấp, tốc độ quét hình thường ở mức cao 400 - 500 Hz hoặc lên tới 1000Hz - 2000Hz. Tuy nhiên, người mua cần biết các tần số này là do công nghệ áp dụng từ mỗi nhà sản xuất để chèn thêm các hình ảnh nội suy giúp cho các hình ảnh hiển thị mượt mà hơn chứ không phải là tốc độ quét thực tế của màn hình. Thêm đó, việc so sánh tần số quét của màn hình lại chỉ đúng khi lựa chọn những dòng TV trong cùng một hãng.
Độ phân giải
Hầu hết các mẫu TV hiện nay đều đạt độ phân giải FullHD. ảnh: Internet
Khoảng 3 năm trước đây, độ phân giải là một thông số vô cùng quan trọng khi mua một chiếc TV vì lúc này, độ phân giải HD mới bắt đầu phổ biến. Nhưng hiện nay, hầu hết TV trên thị trường đều đạt được độ phân giải HD. Thấp nhất hiện nay là HD Ready (1366x768p), độ phân giải này thường có ở các TV kích cỡ 40 inch trở xuống. Còn lại là các TV FullHD (1920x1080p) và UHD (TV 4K, 5K). 
Mặc dù không phải băn khoăn nhiều vì các TV FullHD hiện nay đã có giá bán rất hợp lý, nhưng khi lựa chọn, người dùng cũng nên cân nhắc. Nếu có nhu cầu mua các TV trên 40inch, hãy chọn các TV FullHD. Nếu chỉ có nhu cầu mua TV để xem các chương trình truyền hình thì việc chi tiền để mua TV 4K, 5K là không cần thiết vì ở thị trường Việt Nam hiện chưa có nguồn phát nội dung nào đạt đến độ phân giải cao đó.
Độ sáng của màn hình
Độ sáng của màn hình là mức sáng mà một màn hình có thể đạt được. Thông số này thường được tính theo đơn vị cd/m2. Chỉ số này càng cao, màn hình càng sáng và sắc nét hơn.
Nhiều người cho rằng độ sáng màn hình càng cao thì lại càng hại mắt nếu xem liên tục. Tuy nhiên, nếu gian phòng đặt TV nhiều sáng thì thông số này lại trở nên quan trọng vì nếu màn hình không đạt độ sáng cần thiết, màn hình sẽ bị hiện tượng đen và tối hình. Người dùng hoàn toàn có thể điều chính độ sáng màn hình trong trường hợp không cần thiết màn hình phải đạt độ sáng tối ưu.
Độ tương phản
Độ tương phản là thông số cho người dùng biết khả năng trình chiếu giữa 2 gam màu trắng/đen của một màn hình. Một TV có độ tương phản cao nghĩa là nó sẽ trình diễn một cách chi tiết hình ảnh chuyển động nhanh khi chuyển đổi gam màu từ sáng sang tối mà không tạo ra bất kỳ hiện tượng loang màu nào. Quan trọng nhất, thông số này cũng biểu thị khả năng trình diễn các mảng màu đen (màu tối) sâu  - một tiêu chí quan trọng để đánh giá khả năng trình chiếu của 1 màn hình TV.
Tiêu thụ điện năng
Không giống như các thiết bị gia dụng khác, TV là thiết bị điện tử có tần suất sử dụng rất nhiều trong mỗi gia đình hiện nay. Vì vậy, mức tiêu điện năng là một trong những tiêu chí quan trọng người dùng cần tìm hiểu khi lựa chọn một chiếc TV.
TV Plasma - một trong những công nghệ màn hình tiêu tốn điện năng nhất đã không còn trên thị trường thương mại. Thêm đó, các nhà sản xuất TV cũng bắt đầu bị kiểm soát chặt chẽ mức tiêu thụ điện năng của các sản phẩm TV mới. Song bạn cũng nên chú ý đến thông số tiêu thụ điện năng của các màn hình TV để chọn những mẫu TV có mức tiêu thụ điện năng thấp nhất.
Kiểm tra các kết nối

Các kết nối quan trọng nhất của TV hiện nay là HDMI, USB hay các cổng kết nối Internet ở các dòng TV Internet hoặc kết nối MHL cho phép TV kết nối dễ dàng với các thiết bị di động.
Cổng HDMI ở các TV cho phép người dùng có thể ghép nối và chia sẻ những dữ liệu hình ảnh, âm thanh từ các thiết bị ngoại vi (laptop, điện thoại, đầu kỹ thuật số…) vào TV. Cổng kết nối này hỗ trợ rất tích cực cho việc trình chiếu hay giải trí đa phương tiện. Thông thường 1 TV sẽ có khoảng 3 cổng HDMI. Tuy nhiên, người dùng nên chọn lựa các TV có nhiều cổng HDMI nhất để không phải mua thêm các cổng kết nối bên ngoài khi có nhu cầu sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị giải trí. Thêm đó là lựa chọn chuẩn HDMI mới nhất hiện nay là 2.0 để có thể kết nối và truyền tải tốt các nội dung độ phân giải cao.
Các dòng TV ngày nay cho phép người dùng có thể cắm USB hoặc ổ cứng di động vào và xem phim hoặc nghe nhạc trực tiếp từ USB mà không cần sử dụng đến đầu DVD hay bất cứ thiết bị hỗ trợ nào khác. 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn