Quá trình khởi động của Switch Router Cisco

Cisco-Router-boot-process
  1. Các thành phần trong Router
+ ROM: quản lý quá trình POST, Bootstrap, ROMMON.
  • POST: (Power On Self Test) là quá trình thiết bị tự kiểm tra các thiết bị phần cứng như: ROM, RAM, NVRAM…
  • Bootstrap: Chính là quá trình tìm kiếm một hệ điều hành để khởi động
  • ROMMON là chế độ dòng lệnh được thiết lập để có thể kết nối đến một TFTP server và phục hồi lại khi IOS lỗi.
+ Flash memory: Dùng để lưu trữ file IOS, phần mềm quản lý giao diện khi được cài đặt.
+RAM: tương tự như RAM của máy tính, mục đích của nó cũng là cấp phát vùng nhớ để cung cấp cho các quá trình triển khai lệnh.
+NVRAM(Non-Volatile RAM): dữ liệu lưu trữ trong NVRAM thì sẽ ko bị mất khi restart hay khi bị mất điện. File cấu hình của thiết bị được lưu trữ ở đây

2. Quá trình khởi động của Router

Khi ta khởi động thiết bị Cisco ta có thể nhìn thấy thông tin được hiện ra. Các thông tin này có thể rất có ích cho ta việc tìm thấy các thông tin quan trọng ví như khi thiết bị có lỗi xảy ra hay có một cấu hình nào đó làm thay đổi trạng thái thông thường của thiết bị…
1 Router-Booting-Sequence
Quá trình để khởi động một Router Cisco như sau:
  1. Chạy POST
  2. Tìm kiếm IOS
  3. Load IOS lên RAM
  4. Tìm cấu hình
  5. Load cấu hình lên RAM
Cụ thể các bước:
1. Chạy POST
Nếu không có lỗi nào trong quá trình POST, bootstrap sẽ kiểm tra thanh ghi cấu hình trong NVRAM thực hiện quá trình boot. Các giá trị thanh ghi này có thể thay đổi bởi admin. (trình bày ở các bài sau)
qua-trinh-khoi-dong-router
2. Tìm kiếm Ios
+ Nếu như mọi cấu hình trong thanh ghi là mặc định, thì Routers sẽ load một file IOS  đầu tiên mà nó tìm thấy trong FLash.
+ Nếu như không tìm thấy một IOS nào từ flash thì Router sẽ broadcast để tìm một TFTP server với hi vọng là sẽ tìm được một IOS.
+ Nếu cũng không tìm thấy TFTP server nào thì khi đó Router sẽ load RXBOOT-chứa 1 mini IOS. IOS này có một vài các chức năng giống như một IOS thật. Mục đích chính của RXBOOT là cho phép bạn kết nối một cách thủ công đến một TFTP server để download một IOS  xuống flash.
+ Nếu cũng không may RXBOOT cũng thất bại, thì khi đó Router sẽ load ROMMON. ROMMON cũng có thể kết nối đến TFTP server. Nếu bước này mã vấn thất bại thì khi đó Router sẽ dừng lại ở dòng lệnh của chế độ ROMMON:
ROMMON1>
rommon

HÌnh 3: Router load vào chế độ ROMMON
3. Sau khi IOS được tìm thấy, quá trình giải nén IOS vào RAM (Router hoạt động trên RAM hoàn toàn khi khởi động xong), tại thời điểm đã giản nén IOS xong, thì IOS trong flash không cần nữa (IOS  này cần cho các lần khởi động sau mà thôi)
giai-nen-ios

Hình 4: Quá trình giải nén IOS và RAM
Kế đến Router sẽ xem tìm tới file startup-config trong NVRAM. Nếu tìm thấy file này sẽ copy vào RAM và trong RAM file cấu hình này gọi là file running-config
hop-thoai-cau-hinh
Hình 5: Chế độ cấu hình ban đầu của Router sau khi khởi động IOS thành công nhưng chưa có file cấu hình
+ Nếu chưa có startup-config trong NVRAM, Router sẽ tìm trên TFTP server, nếu không tìm thấy trên TFTP server thì sẽ vào chế độ cấu hình (cấu hình bằng hộp thoại đầu tiên như bài 2), và sau khi ta cấu hình và dùng lệnh ghi lại write memory thì lần khởi động sau Router sẽ không yêu cầu yes/no tại lúc tìm file cấu hình.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn