Cách Test iphone cũ


Chào các bác, em thấy nhiều bác vẫn lăn tăn khi đi mua iphone cũ (mua người dùng, mua thương gia) em xin mạn phép làm bài hướng dẫn cách test sơ bộ một chiếc iphone cũ, nhằm hạn chế tối đa rủi ro khi đi mua sản phẩm đầy hấp dẫn cũng như rủi ro này.
Bài viết này dựa trên kinh nghiệm của em sau một thời gian làm thêm ở cửa hàng điện thoại, vậy nên có gì sai sót mong các bác, đặc biệt các cao thủ góp ý bổ sung, để mọi người có thêm kinh nghiệm.
Bài viết áp dụng với iphone 5/5s/6/6+ là những mặt hàng đang rất phổ biến hiện nay, 6s/6s+ thì e k nắm rõ ạ.

Em sẽ bỏ qua mấy vấn đề như test imei, hạn bảo hành, icloud,... vì cái này bác nào cũng biết cả rồi.
Vào trực tiếp vấn đề, các bước test lần lượt:

1. Test ngoại hình, cảm quan: Xước sát móp méo cong thẳng thế nào, máy cũ đương nhiên có trầy xước, xem có chấp nhận đc không, máy mới quá dễ là máy thay vỏ. Máy có dán sẵn miếng dán màn thì nhớ bóc ra, miếng dán màn, đặc biệt miếng cường lực che vết xước rất tốt.
Thử các nút nguồn, home, âm lượng, gạt rung, xem có nhạy không, bấm có độ nảy không, hoạt động bình thường không.

2. Test xem vỏ thay hay vỏ zin: sờ phần tiếp xúc giữa nhôm và 2 mảnh nhựa đằng sau, xem mượt không hay gợn, xem lỗ loa, số imei đằng sau, bóp mạnh 4 góc màn hình xem có bị ọp ẹp k, máy tháo ra rồi nhiều máy bị ọp ẹp khi ấn mạnh.
_Xem imei đằng sau: vỏ thay bao giờ nhìn imei đằng sau cũng dại hơn, có loại nhìn cái thấy ngay vì rất dại, tuy nhiên có loại cũng rất sắc sảo, tinh vi, rất khó nhìn :D:D:D
_Xem lỗ loa (iphone 5/5s) vỏ zin lỗ loa nhìn sắc sảo hơn hẳn, nhìn nghiêng có độ bóng ở viền lỗ loa, vỏ lô thường không (chú ý vỏ loại cao cấp vẫn có :p:p:p )
(em lấy hình minh họa )

_Sờ phần mép tiếp xúc giữa màn hình và vỏ (iphone 6) vỏ zin thì phần tiếp xúc rất mượt, vuốt không bị gợn tay, vỏ lô thường bị gợn tay chứ không cảm giác phẳng lì.

3.Test màn hình: vào ghi chú, hoặc vào trình duyệt, mở google, zoom cái phần màu trắng lên hết màn hình (để trên mà toàn màu trắng) xem dưới các góc nhìn khác nhau xem màn có bị đốm, mốc, bụi, lỗi phản quang, hở sáng, tối góc gì không, bấm mạnh lên màn hình xem có bị loang màu không. Lúc reset máy màn toàn màu trắng, nhìn rất dễ (chú ý máy đã JB thì k reset được, cái này máy lock rất nhiều).
(em lấy hình minh họa)
[​IMG]

_Vào la bàn, phần này màn hình sẽ tối đen, xem có bị đốm màu không, có điểm chết trên màn không, vuốt sang màn hình bên cạnh, đặt máy xuống mặt phẳng bàn test luôn cảm biến ok không, nếu nó báo độ lệch <2 độ là được.
(em minh họa cái bị lỗi cảm biến)
[​IMG]

_Test cảm ứng: nhấn giữ một biểu tượng bất kỳ, di nó đi khắp màn hình, xem nó bị rớt ở đâu không, vào tin nhắn gõ thử vài dòng xem có bị nhảy cảm ứng lung tung không.

4. Test cam: chú ý cam sau, lia máy xem có bị hiện tượng giật giật cam hay lag cam không, lấy nét cận cảnh và ở xa xem lấy nét ok không, gí cam vào tờ giấy trắng xem có bị mốc không. Và bật flash lên, lấy tay che kín cam và flash lại rồi chụp, nếu ảnh đỏ ngầu là bình thường, đen xì là bị lỗi (cái này hiếm gặp).

5. Test mic, loa thoại, cảm biếm tiệm cận: Vào phần ghi âm, ghi thử một đoạn để test mic (nói to, để điện thoại gần), xem ok không (xem đồ họa nó thể hiện trên màn hình), rồi nghe lại bằng cả loa trong và loa ngoài để test 2 loa, xem có bị rè, tiếng nhỏ không. Chú ý lúc nghe loa trong màn hình sẽ tắt, test đượcc luôn cả cảm biến tiệm cận.
(em minh họa, để điện thoại ngay gần thì họa đồ nó phải hết cả khung, như này là bị mic kém)
[​IMG]

6. Test cảm biến vân tay: Vào cài đặt, thêm vân tay xem cảm biến vân tay có hoạt động tốt không, cái này thì dễ rồi, nhưng đừng quên :D:D:D
[​IMG]

7. Test pin: Cắm vào máy tính có itool (mua cửa hàng thì nhờ nhân viên cắm vào máy tính, cái này thì cửa hàng nào cũng có), test pin xem còn nhiều không , số lần sạc có nhiều quá không (iphone 5còn tầm 1250 trở lên, 5s tầm 1350 , 6 tầm 1500 là được).

8. Sử dụng thực tế: Lắp sim vào thử nghe gọi, lướt web (youtube) mở 1 bài hát (có một dạo em thấy bác nào cũng thử bằng bài Vợ người ta :p:p:p ) xem tốc độ sụt pin thế nào, có tụt nhanh hơn tụt quần không, cái này cứ mở tầm 10p là đủ. Rồi tắt máy bật lại xem có tụt pin không. Thử bằng cả wifi lẫn 3G.

9. Bonus: Phần này liên quan chút đến kỹ thuật.

_Mở máy: tốt nhất là yêu cầu mở máy (thường họ cũng chỉ tháo hai con ốc và nhấc màn lên thôi, nhưng cũng yên tâm hơn phần nào) xem bên trong main có dấu vết sửa chữa hay không: dấu vân tay, thiếu ốc (không hiếm) vết nhựa thông hàn, gỉ sét do vào nước, xem mặt sau màn hình, màn lô nhiều con có luôn cái logo tiếng tàu to vật vã :D:D:D
_Với máy lock: test các chức năng cơ bản xem đã fix được hết lỗi chưa: kiểm tra tài khoản, lưu danh bạ,...
Máy lock hiện nay chủ yếu là lock Nhật, mua máy lock thì nên chọn máy đã JB (JB được thì fix được hết lỗi)
Các os chưa JB được:
8.4.1 - 9.1 -9.2
Nếu gặp máy lock, mà ở các os chưa JB như trên, thì chỉ nên chọn máy Softbank, vì máy này dùng cơ bản như máy quốc tế, chỉ bị lỗi kiểm tra tài khoản, danh bạ fix được bằng phần mềm EditPrefixNumber, nếu đang ở 8.4.1 còn có thể fix luôn lỗi kiểm tra tài khoản bằng tool iphonelock.vn
Có link luôn:
https://drive.google.com/file/d/0BxHtizwl2iklelNHWGxKelQ4NlE/view?usp=sharing

iPhoneLock.VN-V3.rar
 DRIVE.GOOGLE.COM


Cách nhận biết máy Softbank:
_Iphone 5: đầu seri là 013 thì là máy SB, số khác là Docomo, không có iphone 5 AU
_Iphone 5s/6: vào phần giới thiệu, nhà cung cấp mà tên toàn tiếng nhật, nhiều hơn 3 chữ cái là SB, 3 chữ cái là Docomo, AU thì nó ghi rõ Kiddi AU rồi.


Tổng kết:
Trên đây là kinh nghiệm, và cũng là quy trình test máy em thực hiện khi làm việc tại cửa hàng điện thoại, các bác cứ thực hiện lần lượt đủ hết các bước trên thì cũng yên tâm được tầm 90% khi chọn mua cho mình một chiếc iphone cũ, 10% còn lại thì do may rủi, tất nhiên, đồ điện tử cũ mà :D:D:D

Để đảm bảo yên tâm thì tốt nhất các bác vẫn nên chọn mua ở các cửa hàng, thương gia có uy tín, để đảm bảo được hỗ trợ tốt nhất trong quá trình sử dụng. Để kiểm tra sơ bộ 1 cửa hàng, hay thương gia nào mình chuẩn bị giao dịch, tốt nhất các bác cứ nên google trước số điện thoại, tên cửa hàng/thương gia kèm theo dòng chữ "phốt" "xây dựng thương gia" "lừa đảo" để xem trước nay có phốt không, nếu có thì cách giải quyết của họ có hợp lý không.

Mua iphone cũ tính rủi ro rất cao, do vậy, trong quá trình mua, nếu có lăn tăn gì, mà không được giải đáp thỏa đáng, tốt nhất nên ngừng giao dịch.
Chúc các bác lựa được em máy ưng ý.
:D:D:D

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn