Phân biệt UPS Offline , Line–Interactive và Online

Bộ lưu điện dùng để cung cấp nguồn dự phòng khi xảy ra sự cố về dòng điện. UPS APC có 3 loại công nghệ , ứng với sự khác nhau và cách phân biệt bộ lưu điện UPS giữa Offline, Line-Interactive và Online.

Phân loại bộ lưu điện được dựa trên công nghệ của thiết bị lưu điện hay bộ tích điện. UPS APC có ba dòng chính:  Offline, Line-Interactive và Online. Bộ lưu điện Offline thường dùng cho máy tính để bàn PC, cứu hộ thang máy. Hai dòng sau được dùng cho server, thiết bị mạng có công suất cao hơn. Đặc biệt, UPS Online ( 1000VA đến 20KVA)  dành cho các thiết bị có độ nhạy cảm cao về dòng điện. Ưu tiên sử dụng trong phòng Datacenter. Bộ lưu điện công nghệ Line-interactive tương tác hay còn gọi là dòng cận tuyến thường dùng cho thiết bị có công suất cao nhưng không đòi hỏi về độ chính xác của dòng điện. Dòng này có công suất từ 1000VA đến 5000VA.


Để phân biệt bộ lưu điện UPS  Offline , Line–Interactive và Online ta cần tìm hiểu qua nguyên tắc hoạt động, bản chất của mỗi dòng UPS. Với dòng UPS Offline: Khi có nguồn điện lưới  bô lưu điện sẽ cho điện lưới thẳng tới phụ tải. Khi mất điện lưới, tải sẽ được chuyển mạch cấp điện từ ắc quy qua bộ inverter. Loại bộ lưu điện này thường được dùng cho các thiết bị đơn giản, công suất nhỏ, các loại thiết bị ít  có sự nhạy cảm với điện lưới và đòi hỏi độ tin cậy thấp ví dụ như máy tính cá nhân PC, máy in, thang máy… Ngày nay, phần lớn các UPS đều có phần mềm Software kèm theo giao tiếp với máy tính  thông qua cổng COM hoặc  cổng USB. Phần mềm Software này cho phép người quản lý kiểm soát các trạng thái hoạt động của UPS  như điện áp vào/ra, tải tiêu thụ, đồng thời bạn còn có thể lập thời khoá biểu tự khởi động (bật /shutdown máy tính). Người ta thường gộp chung dòng UPS offline : bộ lưu điện offline, offline Line-interactive vì 2 loại này đều có thời gian chuyển mạch.

Đối với dòng bộ lưu điện UPS Online thì công nghệ cao hơn và đáp ứng nhu cầu khách hàng rộng hơn. Với hoạt động theo nguyên tắc chuyển đổi kép: từ AC sang DC và sau đó chuyển ngược DC sang AC. Đây là điểm khác nhau giữa bộ lưu điện offline và online.  Do đó, nguồn điện cung cấp cho tải hoàn toàn do bộ lưu điện UPS tạo ra đảm bảo ổn định điện áp và tần số. Như vậy, các thiết bị, máy móc được cung cấp nguồn điện dự phòng bởi UPS được cách ly hoàn toàn với bất kể sự thay đổi nào của lưới điện. Vì vậy, nguồn điện do UPS dòng Online tạo ra là nguồn điện sạch, có điện áp ổn định, cân bằng nguồn điện ra an toàn cho thiết bị. Điện áp ra hình SIN và thời gian chuyển mạch bằng không..
Trên đây là cách phân biệt bộ lưu điện UPS Offline, Line-Interactive và Online. Sự khác nhau giữa 03 loại này chính là ở công nghệ của nó. Để phân biệt bộ lưu điện và lựa chọn loại thích hợp ta cần dựa trên công nghệ của UPS, công suất cần dùng, thời gian lưu điện của dòng thiết bị lưu điện.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn