Sử dụng Symbolic Link để upload dữ liệu lên Dropbox từ bất kỳ thư mục nào

Sử dụng Symbolic Link để upload dữ liệu lên Dropbox từ bất cứ thư mục nào
Nếu bạn sử dụng Dropbox thì sẽ thấy có một bất tiện : nếu muốn đưa dữ liệu lên tài khoản Dropbox (xem bài viết về Dropbox tại đây), bạn phải chép nó vô thư mục Dropbox trên máy tính. Và tôi gặp vấn đề từ đây : ổ C của tôi hiện tại chỉ còn trống khoảng 2.5Gb và nếu tôi muốn upload 2Gb hình lên Dropbox, tôi buộc phải chép nó vô thư mục Dropbox trên ổ C và khi đó, ổ C chỉ còn trống khoảng 500Mb ! Vậy những lần sau thì sao ?
Và tôi liền nghĩ đến Symbolic Links, thứ mà tôi có dịp vọc và tìm hiểu vài năm trước, tôi liền áp dụng thử và nó đã thành công. Bạn hãy tưởng tượng một kịch bản như thế này : Thư mục Dropbox mặc định sẽ lưu trong thư mục MyDocument trong ổ C. Giờ tôi có thể upload lên Dropbox một thư mục hình ảnh từ ổ D mà không cần phải chép thư mục đó vào thư mục Dropbox (ở ổ C) như thông thường ! Bất cả chỉ được thực hiện bằng một dòng lệnh…

Trước tiên xin giải thích sơ qua về Symbolic links, chi tiết bạn có thể tự tìm hiểu trên mạng. Symbolic Links là một loại tập tin mà nó tham chiếu đến một tập tin hoặc thư mục khác và chỉ sử dụng được nếu ổ đĩa được format ở định dạng NTFS (đối với Windows). Ví dụ : tôi có một thư mục “anhhangxom” trên ổ C và tôi sử dụng symbolic links để tạo một thư mục “anhhangxomonline” trên ổ D, lúc này thư mục “anhhangxomonline” sẽ có toàn bộ dữ liệu của thư mục “anhhangxom”. Nhìn thì bạn sẽ thấy nó giống như là một Shortcut nhưng thực sự không phải. Với các dạng shortcut thông thường, nó luôn mở ra thư mục hoặc tập tin gốc nhưng với dạng Symbolic Links thì không.
Mặc dù thư mục “anhhangxomonline” tham chiếu đến thư mục “anhhangxom” trên ổ C nhưng khi bạn mở nó ra, bạn sẽ thấy thanh địa chỉ sẽ hiển thị đường dẫn là chính nó, tức là “D:anhhangxomonline” (thay vì “C:anhhangxom” nếu như đó là một shortcut). Mọi thay đổi trong 2 thư mục này đều được cập nhật qua lại và có một điều mà bạn lưu ý là : thư mục anhhangxomonline hoàn toàn không chứa dữ liệu và chiếm dụng dung lượng ổ đĩa D bởi vì nó chỉ là một thư mục tham chiếu đến thư mục gốc ở địa chỉ : C:anhhangxom.
Giải thích cái này đuối hàng luôn, hồi mới tìm hiểu nó vài năm trước, tôi cũng chả hiểu rốt cuộc nó là cái gì và rất là rối. Giờ thì ổn rồi, hehe.
Trong trường hợp của Dropbox, tôi buộc phải dùng Symbolic Links bởi vì không thể sử dụng một shortcut ở đây được. Cách làm cụ thể như sau : Giờ tôi sẽ tạo một Symbolic Links cho thư mục “anhhangxomonline” trên ổ D (chứa dữ liệu cần upload lên Dropbox), tôi sẽ đặt tên cho nó là “anhhangxom” (tên gì cũng được) và lưu nó trong thư mục Dropbox :
Vào Start > Run > gõ dòng lệnh “cmd” để mở Command Prompt. Cửa sổ hiện ra như sau :
Sử dụng Symbolic Link để upload dữ liệu lên Dropbox từ bất cứ thư mục nào
Gõ dòng lệnh mklink /d “C:UserssoftvinhDocumentsMy Dropboxanhhangxom” “D:anhhangxomonline”
Trong thư mục Dropbox sẽ có một thư mục con có tên là “anhhangxom” và quá trình đồng bộ dữ liệu lên Dropbox sẽ bắt đầu.
Sử dụng Symbolic Link để upload dữ liệu lên Dropbox từ bất cứ thư mục nào
Thư mục gốc (chứa dữ liệu thật cần upload lên dropbox) được lưu trên ổ D :
Sử dụng Symbolic Link để upload dữ liệu lên Dropbox từ bất cứ thư mục nào
Lưu ý :
– Nếu bạn xóa thư mục tham chiếu “anhhangxom”, thư mục gốc sẽ không bị ảnh hưởng gì hết và vẫn tồn tại. Nhưng nếu bạn thay đổi nội dung thư mục “anhhangxom” (xóa, tạo mới, cập nhật) thì nội dung đó sẽ được cập nhật trên thư mục gốc !
– Nếu bạn xóa thư mục gốc “anhhangxomonline” thì đơn giản là thư mục tham chiếu “anhhangxom” sẽ không thể truy xuất được nữa. Bạn sẽ nhận được thông báo :
– Trong trường hợp sử dụng Dropbox. Sau khi tạo thư mục tham chiếu “anhhangxom”, nếu bạn xóa thư mục gốc (thư mục “anhhangxomonline” trên ổ D) thì không sao hết, dữ liệu trên Server của Dropbox vẫn còn đó bởi vì thư mục tham chiếu “anhhangxom” vẫn còn tồn tại. Còn nếu bạn xóa thư mục tham chiếu “anhhangxom”, dữ liệu trên Server cũng bị xóa do tính năng đồng bộ của Dropbox.
Thôi, phải ngừng lại ở đây thôi, không dám đọc lại bài viết này bởi vì tôi sợ tác giả của nó cũng sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma”, haha.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn