Nội dung chính của sách Empowered – Được Trao Quyền (Những người bình thường, những sản phẩm phi thường) – Marty Cagan & Chris Jones
Review sách Empowered – Được Trao Quyền: Làm thế nào để các công ty công nghệ hàng đầu – như Apple, Google, Netflix, Tesla, Amazon, v.v. – tiếp tục đưa ra những đổi mới nhất quán? Hầu hết mọi người đều cho rằng đó là vì họ tuyển dụng được những tài năng hàng đầu, nhưng lợi thế thực sự mà các công ty này có không nằm ở việc họ thuê ai, mà là cách họ tạo điều kiện cho mọi người làm việc cùng nhau.
Điều họ làm khác biệt là những công ty hàng đầu tạo ra một “môi trường được trao quyền” – nơi những sản phẩm và ý tưởng tuyệt vời có thể xuất hiện từ một nhóm những người bình thường khác làm việc cùng nhau một cách xuất sắc.
Nếu bạn muốn đưa ra những phát kiến tuyệt vời trong tương lai, đừng tìm đến Siêu nhân. Tạo một môi trường được trao quyền để thực sự tận dụng tiềm năng của con người bạn. Giúp mọi người của bạn làm việc cùng nhau tốt và họ sẽ giải quyết các vấn đề khó khăn cho khách hàng của bạn và tạo ra những sản phẩm đặc biệt.
5 yếu tố được trao quyền – Empowered
1. Yếu tố số 1 – Huấn luyện. Coaching là điều hiếm khi xảy ra ở nhiều công ty, nhưng lại cần thiết hơn bao giờ hết. Chìa khóa để có một nhóm phát triển sản phẩm thành công là sử dụng huấn luyện để biến những người bình thường thành thành viên của nhóm sản phẩm đặc biệt.
2. Yếu tố # 2 – Nhân sự. Huấn luyện và phát triển con người của bạn là điều quan trọng, nhưng việc tìm kiếm những người phù hợp để bắt đầu cũng vậy. Các công ty sản xuất sản phẩm tốt nhất thuê những người có tính cách, sau đó huấn luyện và phát triển họ trở thành những thành viên tuyệt vời trong nhóm. Nhân sự và huấn luyện đi đôi với nhau.
3. Yếu tố # 3 – Tầm nhìn sản phẩm. Hầu hết các công ty có một số loại tuyên bố sứ mệnh bao gồm mục đích của doanh nghiệp. Tầm nhìn sản phẩm cho biết cách bạn dự định thực hiện sứ mệnh này bằng cách phát triển sản phẩm cụ thể này. Một tầm nhìn sản phẩm tốt truyền cảm hứng, thúc đẩy và trao quyền.
4. Yếu tố số 4 – Chiến lược sản phẩm. Chiến lược sản phẩm là tất cả về việc quyết định vấn đề của khách hàng mà bạn sẽ giải quyết. Điều này thường khó phát triển, bởi vì mọi người sẽ hy vọng giải quyết tất cả các vấn đề của khách hàng, nhưng điều đó không thực tế. Chiến lược sản phẩm là cách tiếp cận tổng thể và cơ sở lý luận của bạn.
5. Yếu tố # 5 – Hợp tác. Các nhà lãnh đạo sản phẩm mạnh mẽ và đội ngũ sản phẩm được trao quyền là rất tốt, nhưng chúng thường là chưa đủ. Để phát triển các sản phẩm tuyệt vời, bạn cũng cần sự hợp tác trong toàn công ty. Điều này sẽ chỉ trở nên khả thi nếu bạn chuyển từ mô hình kinh doanh phụ sang mô hình kinh doanh hợp tác.
Bài học rút ra chính từ Empowered – Được Trao Quyền (Ordinary People, Extraordinary Results)
- Những người bình thường có thể tạo ra kết quả phi thường nếu bạn trao quyền cho họ và huấn luyện họ đúng cách.
- Công việc của một nhà lãnh đạo là tạo ra một môi trường nơi mọi người được trao quyền để làm những công việc tuyệt vời.
Bình luận của biên tập viên Helena Magazine
Cuốn sách rất thú vị. Chuyên gia phát triển sản phẩm Marty Cagan hợp tác với chuyên gia đổi mới Chris Jones để chỉ ra những yếu tố giúp “phát triển sản phẩm” ở hầu hết các công ty thực sự chỉ là “thêm tính năng” bằng một cái tên khác. Phát triển sản phẩm đích thực là nơi bạn giải quyết các vấn đề mà khách hàng cuối cùng thực sự quan tâm và cần giải quyết. Khi bạn cho phép một nhóm giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất mà họ thấy phù hợp, điều đó sẽ tạo ra một nhóm phát triển được trao quyền.
Các tác giả cũng lưu ý rằng những đội được trao quyền này bao gồm những người bình thường được huấn luyện để trở nên năng suất vượt trội, chứ không phải là những siêu sao ở đầu trò chơi của họ. Đó là cấu trúc đội tạo ra điều kỳ diệu, không phải tài năng thô sơ hay sức hút của các ngôi sao. Khi bạn cởi bỏ các chất kết dính và giúp mọi người làm việc cùng nhau tốt, sức mạnh tổng hợp được tạo ra có thể khá ấn tượng. Cung cấp cho mọi người vấn đề để giải quyết thay vì các tính năng để thêm, trao quyền cho họ làm những gì có ý nghĩa nhất đối với họ và thêm trách nhiệm và kết quả cuối cùng có thể khá ấn tượng.
Ý tưởng tuyệt vời cho các nhà quản lý, các công ty khởi nghiệp kinh doanh và các doanh nhân phù hợp với mọi lĩnh vực.
Giới thiệu về tác giả Marty Cagan & Chris Jones
Marty Cagan là người sáng lập Nhóm Sản phẩm Thung lũng Silicon, một công ty tư vấn phát triển sản phẩm. Trước đây, ông từng giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao của eBay, Netscape và Continuus Software Corp., cũng như là kỹ sư phần mềm của Hewlett-Packard. Ông có hơn 25 năm kinh nghiệm xây dựng và dẫn dắt các nhóm sản phẩm, và ngày nay ông đóng vai trò là nhà huấn luyện điều hành và cố vấn cho các công ty Internet hàng đầu. Ông có nhiều bằng sáng chế và tốt nghiệp Đại học Stanford và Đại học California, Santa Cruz.
Chris Jones là đối tác của Nhóm Sản phẩm Thung lũng Silicon. Ông có hơn 25 năm kinh nghiệm xây dựng và dẫn dắt đội ngũ sản phẩm. Anh ấy đã làm việc với tất cả mọi người từ các công ty khởi nghiệp đến các công ty nằm trong danh sách Fortune 500, bao gồm Lookout, Symantec và Vontu. Ông cũng có nhiều bằng sáng chế trong các dịch vụ di động, web, dữ liệu và nền tảng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chris Jones tốt nghiệp Đại học Stanford.
Đăng nhận xét