Super AMOLED là gì?




 


Super AMOLED là công nghệ hiển thị được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Tuy nhiên có thể các bạn chỉ quan tâm đến những trải nghiệm thực tế mà không biết hết các đặc tính quan trọng tạo nên sức mạnh hiển thị tuyệt đối của loại màn hình này. Vậy thì đâu là những điều cần biết về Super AMOLED?


Super AMOLED là từ viết tắt của cụm từ Super Active-Matrix Organic Light-Emitting Diode, đây là một công nghệ được phát triển từ AMOLED. Xin lưu ý để bạn đọc phân biệt, Super AMOLED và AMOLED cùng một công nghệ hiển thị, nó chỉ khác nhau về công nghệ cảm ứng. Cụ thể là trong khi màn hình cảm ứng AMOLED được tạo thành bởi một lớp kính cảm ứng bên ngoài lớp hiển thị thì Super AMOLED đã loại bỏ đi được một trong 2 thành phần đó, tức là nó tích hợp sẵn các phần tử cảm ứng ngay trên màn hình hiển thị. Chỉ một thay đổi nhỏ nhưng Super AMOLED đã trở thành công nghệ hiển thị trên di động được đánh giá tốt nhất hiện nay.




Từ những con số...


Thay đổi cấu trúc chưa phải là tất cả, Samsung đã cố gắng tối ưu hóa hiệu năng hoạt động của Super AMOLED. Vì thế cho dù AMOLED đã có rấ nhiều ưu điểm nhưng Super AMOLED còn mạnh hơn thế nữa. Dưới đây là những con số sẽ khiến bạn yên tâm hơn khi sử dụng một thiết bị có màn hình Super AMOLED (so sánh với AMOLED):


- Giảm 20% điện năng tiêu thụ

- Phản xạ ít hơn 80% lượng ánh sáng mặt trời

- Góc nhìn 180 độ

- Sáng hơn 20%

- Độ tương phản 100,000:1



Thật ấn tượng. Trong khi thời lượng sử dụng đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với smartphone, Super AMOLED đã khắc phục gần như hoàn toàn. Còn về góc nhìn và độ tương phản, Super AMOLED thậm chí còn vượt qua nhiều mẫu HD TV cao cấp trên thị trường. Hẳn bạn còn nhớ các thử nghiệm của GSMarena với Samsung Wave và Galaxy S? Rất nhiều bạn đã mua được Wave cho mình, chắc chắn các bạn sẽ tin tưởng vào kết quả thử nghiệm mà chúng tôi cung cấp.



... đến các ứng dụng thực tế.


Do loại bỏ bớt đi một lớp kính cảm ứng, điều đầu tiên chúng ta nhận thấy đó là độ mỏng của màn hình Super AMOLED. Có thể thấy là các điện thoại cảm ứng dùng Super AMOLED gần đây của Samsung có độ mỏng đến khó tin, thậm chí Galaxy S đã trở thành điện thoại Android mỏng nhất thế giới khi sử dụng lại màn hình này. Có thể với ưu thế về độ mỏng, Samsung sẽ sớm ra mắt điện thoại cảm ứng mỏng nhất hiện nay, vượt qua cả iPhone 4 của Ap.ple.


Super AMOLED có thể nói là màn hình hiển thị tốt nhất hiện nay dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Điều này có thể hiểu như sau: Các màn hình thông thường do có một lớp kính bảo vệ, dù có là rất mỏng thì nó cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chiết xuất. Ánh sáng chiếu vào, các tia màu sắc khác nhau sẽ tạo ra một góc chiết quang khác nhau gây khó khăn cho việc quan sát màn hình. Hơn nữa, ở một góc nhìn nào đó, ánh sáng sẽ bị phản xã hoàn toàn làm cho góc nhìn nhỏ hơn rất nhiều. Thực tế các thử nghiệm cho thấy rất rõ điều này. Super AMOLED do được tích hợp các phần tử cảm ứng lên màn hình hiển thị và đã không gặp phải bất cứ khó khăn nào trong hầu hết các điều kiện.


Các bạn cũng thấy, rất nhiều điện thoại khi sử dụng tỏa nhiều nhiệt, không phải từ pin mà là từ màn hình cảm ứng. Nguyên nhân này là do đâu?


Cũng như các thiết bị điện tử khác, các màn hình khi hoạt động cũng tỏa ra nhiệt độ. Với một lớp gương dầy bên ngoài, nhiệt độ sinh ra tại màn hình thường không được giải phóng, bị giữ lại và ít nhiều cũng làm giảm tuổi thọ của nó, và cả các linh kiện bên trong máy. Các bạn sử dụng điện thoại như Omnia HD hay iPhone sẽ cảm nhận rõ điều này, nhất là khi chơi game hay các chương trình yêu cầu cao về đồ họa. Như vậy với Super AMOLED, bạn hoàn toàn yên tâm khi không có hiện tưởng trên xảy ra, giúp tăng tuổi thọ màn hình điện thoại của bạn.




Các thông tin khác


Hiện trên thế giới mới chỉ có 3 mẫu điện thoại sử dụng màn hình Super AMOLED đó là: Galaxy S, Wave S8500 và Beam I8520. Cũng đã có các tin đồn về các sản phẩm khác cũng sẽ được trang bị loại màn hình này đó là Galaxy S Pro, Galaxy Tab... Như vậy, nếu những thông tin trên là chính xác thì ngoài các kích thước 3,3-inch, 3,7-inch và 4,0-inch, Samsung cũng sẽ mở rộng thêm các loại 7-inch, 8-inch và cả 10-inch để đáp ứng cho các nhu cầu sử dụng. Wave S8500 mới được bán tại Việt Nam cách đây vài ngày và đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Nhưng chiếc điện thoại được Samsung kỳ vọng hơn chính là Galaxy S, tuy nhiên thì phải đến tháng sau thì nó mới xuất hiện tại Việt Nam, cho dù là trước đó Samsung đã ra mắt sản phẩm này tại nhiều quốc gia trên thế giới, và mới đây nhất là Hàn Quốc.


Samsung hiện là nhà sản xuất màn hình AMOLED lớn nhất thế giới. Hãng đang có kế hoạch đầu tư 2,11 tỷ USD cho một dây chuyền sản xuất màn hình AMOLED với khả năng đáp ứng 30 triệu đơn vị mỗi tháng. AMOLED hiện là công nghệ hình ảnh rất được ưa chuộng hiện nay, vì thế mà nó thường được sử dụng trên các smartphone cao cấp. Trong khi các thương hiệu khác hiện mới chỉ bắt đầu nâng cấp sản phẩm của mình với AMOLED thì Samsung đã phổ biến Super AMOLED đến người tiêu dùng. Samsung cũng khẳng định là sau 18 tháng nữa, họ mới chịu chia sẻ "miếng ngon" cho các nhà sản xuất khác. Dù trước hay sau, chắc chắn Samsung sẽ kiếm được một khoản không hề nhỏ từ Super AMOLED.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn