Lời nói dối ngọt ngào

Lời nói dối đôi khi lại ngọt ngào, lại mang lại cho cuộc sống của ta chút men say, chút ngây ngất để quên đi những mệt mỏi, tẻ nhạt của cuộc sống hàng ngày.Nhân loại bao đời nay vẫn luôn tôn vinh sự thật. Nói dối là tội lỗi, là xấu xa.

Tôi đã được dạy dỗ như thế từ thuở mới tập nói. 

Thế mà lại tồn tại một ngày dành riêng cho những lời nói dối ! Phải chăng vì bên cạnh những lời nói dối tội lỗi, có những lời nói dối đẹp đẽ xuất phát từ những trái tim nhân hậu, xuất phát từ niềm mong ước mang lại niềm vui, hạnh phúc, tránh đi những nỗi lo âu, điều đau khổ cho người khác ?



Tôi đã nhìn thấy niềm hạnh phúc ánh lên trên khóe mắt rạn chân chim của những người phụ nữ khi nghe con họ nói : « Mẹ vẫn luôn là người phụ nữ đẹp nhất trên đời ». Tôi đã nhìn thấy ánh sáng hạnh phúc bừng lên trong đôi mắt của những người vợ khi nghe chồng họ ca ngợi : « Em luôn là người phụ nữ xinh đẹp, đáng yêu và hoàn hảo nhất trên trái đất này ! ».


Những lời nói dối đáng yêu ấy lẽ nào lại không đáng được tôn vinh !

Có những lời nói dối làm cho « gương vỡ lại lành », như khi vợ chồng, người yêu hoặc bạn bè giận nhau, xuất hiện người thứ ba đến rỉ tai cả hai phía « Anh ấy (hoặc cô ấy) đang đau khổ vì nhớ thương cậu đấy ! ». Và hòa bình nhanh chóng được lập lại, và những lời nói dối lại mang hạnh phúc đến cho rất nhiều trái tim đang đau khổ.

Khi nhiều người đang lo lắng cho con em, người thân của mình đang trong cơn nguy kịch, lời nói dối của bác sĩ : « Bệnh không có gì hiểm nghèo đâu !» có lẽ cũng cất bớt gánh nặng trong lòng. Tôi là người say ô tô bấm sinh, trên đường dài mệt lả mà đích còn xa, bạn âu yếm bảo « Yên tâm, sắp tới rồi ! » thì biết là nói dối nhưng cũng cảm thấy đỡ nôn nao, cảm thấy mình sắp được xuống xe thở hít khí trời.

« Con gái yêu bằng tai », phải chăng câu nói đó có nghĩa là phụ nữ thích nghe lời nói dối ? Không biết có phải không, nhưng có một điều chắc chắn là có những khi phụ nữ sợ sự thật. Tôi đã gặp những người phụ nữ nhất quyết không đi đến tận cùng của sự thật, vì sự thật đó quá phũ phàng, sự thật đó sẽ mang đến cho họ đau khổ vô bờ khi những điều họ không dám nghĩ tới cứ hiện ra trần trụi, không có gì che phủ. Họ thà sống trong màn mây của sự dối lừa, miễn là họ cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy được nâng niu và che chở.

Lời nói dối đôi khi lại ngọt ngào, lại mang lại cho cuộc sống của ta chút men say, chút ngây ngất để quên đi những mệt mỏi, tẻ nhạt của cuộc sống hàng ngày.

Về nói dối và nói thật, tôi lại nhớ đến một bài thơ nhỏ dễ thương :

Ngay cả trong những lời nói dối,

Sự thật đôi khi cũng có ít nhiều

Quả tình em nói không yêu

Nhưng anh tin,

Có thể em vẫn yêu một tí….

Nhân ngày « Cá tháng tư”, ngày cả nhân loại được quyền nói dối, tôi cũng xin tôn vinh những lời nói dối mang lại niềm vui, hạnh phúc, những lời nói dối cất đi bao gánh nặng trong trái tim người, những lời nói dối ngọt ngào, những “lời nói dối chân thực”. Tôi mong ước có nhiều những lời nói dối như thế, để mang lại nụ cười cho những người tôi yêu quý, để làm cho cuộc sống này trở nên muôn màu muôn vẻ, để cuộc đời trở nên đáng yêu hơn…

Và tôi lại thấy tôi đang ngâm nga :

Ngay cả trong những lời nói dối,

Sự thật đôi khi cũng có ít nhiều…. 


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn