Chia sẻ nỗi đau


Khi đối mặt với nỗi đau của người khác,
sự an ủi hữu hiện nhất đôi khi chỉ là
một sự đụng chạm thân tình - một cái siết tay,
một vòng ôm chia sẻ - và đôi tay biết lắng nghe.

Trong cuộc sống chúng ta đã từng hoặc sẽ có lúc phải an ủi một người nào đó đang đau buồn. Đó là vai trò quan trọng của một người bạn tốt. Câu hỏi tôi thường nghe nhất trong những dịp như thế là: " Tôi nên nói gì đây?" Chúng ta muốn giúp họ, nhưng đôi khi ta cảm thấy mình bất lực, không biết phải làm gì, làm gì để giúp họ vơi đi nỗi đau trong lòng.

Mỗi khi lâm vào tình thế đó, tôi lại nhớ đến câu chuyện của Joseph Bayly. Ông đã liên tiếp mất đi 3 người con chỉ trong một vài năm. Sau những  biến cố đau buồn đó, ông đã viết một cuốn sách có tựa đề " Cái Nhìn Từ Nhà Tang Lễ", trong đó ông nói về nỗi đau của mình, sự an ủi của những người khác đối với ông trong những phút giây đen tối đó của cuộc đời.

" Tôi ngồi đó, lòng tan nát vì nỗi đớn đau, Có người bước đến cạnh tôi và nói về Phật Giáo, có những việc Người đã làm khi ta mất, về niềm hy vọng được theo chân Người đi vào cõi thiên thu và về nơi trời tây xa thẳm.... Những đều ông ta nói không có gì sai trái cả.


Tôi biết và hoàn toàn thấu hiểu nhưng lúc này tôi không hề có cảm xúc gì, tôi chỉ muốn ông ta đứng dậy để cho tôi yên. Sau cùng thì ông ta cũng đứng lên và đi ra ngoài. Một người khác đến ngồi cạnh tôi. Ông ta không nói gì cả. Ông ta chỉ ngồi đó với tôi trong khoảng hơn một giờ, lắng nghe tôi nói, trả lời ngắn gọn, câu chuyện và sau cùng bước ra ngoài cùng tôi. Tôi hết sức cảm động và cảm thấy như được an ủi thật nhiều. Tối ước gì ông ấy đừng ra về ".

Không phải chỉ mình Joseph Bayly cảm thấy như thế.Cả hai người bạn đều quan tâm đến ông, đều muốn an ủi ông. Nhưng chỉ có một người biết cách an ủi thật sự.Điều khác biệt  ở đây là một người cố làm cho ông thật tốt hơn bằng việc hướng cảm xúc và suy nghĩ của ông vào một viễn cảnh khác để thoát khỏi nỗi đau hiện tại ; người kia thì tôn trọng cảm xúc của ông. Một người cố sức để diễn giải. Người ta chỉ chú ý lắng nghe. Một người báo với ông rằng mọi việc rồi sẽ ổn. Người kia chia sẻ niềm đau với ông


Khi đối mặt  với nỗi đau của người khác, sự an ủi hữu hiện nhất đôi khi chỉ là sự đụng chạm thân tinh - một cái siết tay, một vòng ôm chia sẻ - và đôi tai biết lắng nghe. Nó có thể giúp người kia vơi bớt đi đau buồn, nhưng là cách để họ hiểu rằng nỗi đau của họ cũng là của bạn và bạn luôn sẵn lòng chia sẻ cùng họ











 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn