Tên các thương hiệu nổi tiếng trong giới công nghệ

Tên gọi của những “ông lớn” công nghệ như Google, Yahoo, Asus hay Microsoft… đều ẩn chứa những ý nghĩa nhất định, thậm chí là cả một giai thoại xung quanh nó.


Twitter

Lựa chọn trong danh sách một loạt tên gọi, người đồng sáng lập ra Twitter, Biz Stone đặc biệt chú ý tới cách các loài chim giao tiếp với nhau qua những tiếng kêu chiêm chiếp, theo từng nhịp ngắn, dẫn tới sự ra đời của từ “twittr”, với phần nguyên âm được thêm vào sau đó. Dịch vụ trên Twitter đã hoạt động đúng như kỳ vọng mà người sáng lập đặt tên. Ríu rít như tiếng chim kêu, các thành viên chia sẻ và truyền đi trong mạng xã hội Twitter những thông tin ngắn gọn, (giới hạn trong 140 ký tự) nhưng xúc tích và có tính lan tỏa mạnh mẽ chưa từng thấy.

Google

Tên gốc của công cụ tìm kiếm trực tuyến hữu hiệu này do “cha đẻ” Sergey Brin và Larry Page chọn là Googol, một từ dùng để gọi thay cho số 1 với 100 số không theo sau. Khi họ giới thiệu dự án với một nhà đầu tư, họ nhận lại một tấm séc ghi là Google. Có lẽ những người sáng lập ra công cụ tìm kiếm này quá “ấn tượng” với con số viết trên tấm séc nên không hề phàn nàn về nhầm lẫn nho nhỏ đó.

Adobe

Cái tên Adobe mở đầu cho hàng loạt phần mềm cắt và sáng tạo ảnh, biên tập các tập tin ảnh, âm thanh, video, văn bản (Adobe Acrobat, Adobe Photoshop, Adobe Audition, Adobe Premiere…), bắt nguồn từ tên dòng sông Adobe Creek chảy phía đằng sau ngôi nhà của nhà khoa học máy tính người Mỹ và là đồng sáng lập ra công ty Hệ thống Adobe, John Warnock.

Bluetooh

Tên gọi Bluetooh được lấy cảm hứng từ Vua Harald Blatand của Đan Mạch, người đã chiến đấu để thống nhất Na Uy, Thuỵ Điển và Đan Mạch từ thế kỷ thứ 10. Họ của vị vua nổi tiếng này được dịch ra tiếng Anh, có nghĩa là Bluetooh.

Wikipedia

Trong khi nửa sau của tên gọi Wikipedia dễ hiểu đối với nhiều người nhưng nửa đầu lại giống như một truyền thuyết cổ xưa của Hy Lạp. Wiki, thường được gọi tắt để chỉ trang web với nội dung mở mà ở đó, người sử dụng có thể tự sửa chữa, được hiểu theo nghĩa thông thường và môn vấn đáp. Nó cũng có nghĩa là “nhanh” theo tiếng Hawaii.

Asus










asus-name
Hãng máy tính Asus lại lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp nhưng lại luợc bỏ những chữ cái ảnh hưởng tới thứ tự trong danh sách.

Thần thoại Hy Lạp chính là nguồn gốc của tên gọi Asus khi hãng này gia nhập gia đình netbook đang ngày càng lớn mạnh. Pegasus, tên của loài ngựa có cánh, được gợi ý vào lúc đầu nhưng sau đó những người sáng lập thấy rằng nếu mở đầu bằng chữ “P” thì sản phẩm của họ sẽ đứng ở vị trí gần cuối trong danh sách các hãng máy tính, vì vậy họ quyết định bỏ ba chữ cái đầu, và cái tên Asus ra đời.

Hulu

Đây là một dịch vụ sắp xếp video sẽ “đổ bộ” vào Anh vào năm sau. Ở Mỹ, Hulu đã cung cấp một số buổi trình diễn miễn phí khá ấn tượng. Nhưng Hulu thực sự có ý nghĩa gì? Từ Hulu có rất nhiều cách dịch khác nhau, theo tiếng Hán phổ thông, Hulu có nghĩa là “thu âm tương tác” và “lọ hồ lô rỗng dùng để đựng những thứ quý giá”.

Motorola

Trước khi sáng tạo ra RAZR và Aura, Paul Galvin, “cha đẻ” của Motorola tham gia sản xuất máy radio cho xe ô tô với tên gọi là Victrola, gợi nhớ đến những máy hát đời đầu. Sau này, Galvin đã “trộn” hai từ Victrola và Motor với nhau nhằm tạo ra một cái tên quen thuộc đối với dân công nghệ.

Microsoft

Để nhấn mạnh sự thật rằng công ty của mình tập trung và lĩnh vực phần mềm máy tính nhỏ (MICROcomputer SOFTware), Bill Gates đã lấy phần đầu của hai từ và ghép lại thành Micro-Soft. Phần gạch nối sau đó đã được bỏ đi và Microsoft trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất trong lịch sử công nghệ.

Yahoo!

Tự nhận là người không hấp dẫn về ngoại hình với cái ví rỗng, những người sáng lập ra công cụ tìm kiếm này là Jerry Yang và David Filo tự nhận mình là những người Yahoo! và quyết định chọn tên đó cho “con đẻ” của mình.

Amazon

Trước khi cái tên Amazon xuất hiện, trang web này được gọi là Cadabra.com. Tuy nhiên, do quá “hâm mộ” dòng sông nổi tiếng thế giới Amazon, nhà sáng lập Jeff Bezos đã đổi tên công ty để gắn với ý tưởng rằng mua bán trực tuyến là tương lai của shopping và ông đã đúng đắn khi lựa chọn hình thức kinh doanh này.

eBay

Người sáng tạo ra trang đấu giá trực tuyến eBay, Pierre Omidyar đã nghĩ ra tên gọi độc đáo này sau khi thành lập một trang web tư vấn với tên gọi Nhóm công nghệ Vịnh Echo (Echo Bay). Đáng tiếc, một công ty đào vàng trước đó đã giành bản quyền cho trang web EchoBay.com vì vậy Pierre đã quyết định lấy tên website của công ty là eBay.com.










intel-intergrated-electronics
Intel là viết tắt của Intergrated Electronics.

Intel

Robert Noyce và Gordon Moore, “cha đẻ” của Intel, ban đầu chọn cách ghép hai tên của chính mình là công ty điện tử Moore Noyce, tuy nhiên tên gọi này đọc giống với “more noise”, có nghĩa là “ồn ào hơn nữa” trong tiếng Anh. Sau đó, tên gọi Intergrated Electronics được đề xuất nhưng vẫn không đạt được sự nhất trí cao, vì vậy họ đã chọn các âm tiết đầu của từ trên và cho ra đời tên gọi Intel sau khi đăng ký bản quyền tên công ty là Intelco.

Hotmail

Lấy cảm hứng từ chữ cái “html”, là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, gã khổng lồ trong làng thư điện tử đã “thêm mắm thêm muối” và cho ra đời tên HoTMaiL.

Kodak

Được tạo ra từ một chữ cái là biểu tượng của tình yêu, chữ K (có nghĩa là nụ hôn), người tạo ra Kodak, George Eastman cho rằng chữ K thể hiện sức mạnh và sự sâu sắc và mọi người không thể không phát âm chữ cái này khi họ đọc cái tên Kodak.

Digg

Xuất phát từ ý tưởng “Diggnation”, người sáng lập Kevin Rose đã chọn tên Digg, với hàm ý người sử dụng có thể “đào bới” các câu chuyện. Chữ cái “g” được thêm vào bởi tên dig.com đã được đăng ký.

Nokia

Cha đẻ của Nokia trước đây là có một nhà máy sản xuất giấy và chế biến gỗ ở Tampere, Phần Lan. Sau này, ông quyết định chuyển nhà máy về thị trấn Nokia ở phía Tây Phần Lan, và quyết định chuyển sang kinh doanh điện thoại. Tên gọi Nokia xuất phát từ địa điểm đặt nhà máy này.

Sony

Trong sự pha trộn giữa tiếng Anglo và Latin, tên gọi của hãng công nghệ khổng lồ này được lấy cảm hứng từ từ “sonus” trong tiếng Latin và từ “sonny” trong tiếng Mỹ, có nghĩa là những người trẻ tuổi thông minh.

Akio Morita và người đồng sáng lập Masuru Ibuka đã chọn tên Sony, với ý nghĩa “chúng tôi là những cậu bé sáng dạ làm việc trong lĩnh vực nghe nhìn”, Morita giải thích.

BlackBerry










strawberry-blackberry
Logo BlackBerry có hình những mọng nước của quả mâm xôi, giống như hình trên.

Tên gọi BlackBerry khiến mọi người liên tưởng tới từ Strawberry (dâu tây) nhưng đây là tên gọi của quả mâm xôi, đồng thời, black (màu đen) phù hợp với tông màu sản phẩm của hãng. Cách đặt tên sản phẩm theo hoa quả của RIM được nhiều người giải thích là thể hiện tinh thần cạnh tranh với Apple, hãng công nghệ nổi tiếng với điện thoại iPhone. Trên mạng, đã có nhiều clip quảng cáo mô tả sự cạnh tranh giữa hai hãng công nghệ này bằng cuộc chiến giữa quả mâm xôi và táo.

Fuji

Tên gọi của hãng máy ảnh khổng lồ, vốn có nguồn gốc là công ty máy bay Nakajama, công ty đầu ngành trong sản xuất máy bay chiến đấu cho quân đội Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ 2, được lấy cảm hứng từ đỉnh núi Fuji, ngọn núi cao nhất tại Nhật Bản.

Samsung

Những người sở hữu công ty sản xuất vô tuyến và máy tính xách tay “siêu mỏng” đã chọn cái tên mà dịch sang tiếng Hàn Quốc có nghĩa là ba ngôi sao, do số ba được coi là một con số may mắn theo quan niệm của xứ sở kim chi.

Firefox

Trình duyệt Mozilla ban đầu được biết đến với tên gọi Firebird (chim lửa), tuy nhiên một chương trình mã nguồn mở khác cũng có tên gọi giống như vậy nên những người sáng lập quyết định chọn Firefox với biểu tượng là con cáo để thay thế. Firefox được nhiều người hiểu là “cáo lửa”, nhưng trong tự nhiên, đây là tên gọi của loài gấu trúc đỏ.

Napster

Tên gọi của dịch vụ chia sẻ dữ liệu âm nhạc trực tuyến đơn giản lấy cảm hứng từ nickname theo kiểu tóc của người sáng lập Shawn Fanning.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn