Hạnh phúc ở trong ta! Ở đây và ngay bây giờ...

 

Không có cái hạnh phúc nào từ trên trời rơi xuống, cũng không có cái thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc, bởi hạnh phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau

Hạnh phúc đôi khi chỉ là một chi tiết nhỏ cũng đủ để mình mĩm cười, và không gì hạnh phúc bằng khi được chung sống với người mình yêu thương và càng hạnh phúc hơn khi thấy người mình yêu thương được hanh phúc. Vậy đó, hạnh phúc của ta thật đơn giản, đôi khi ta mất nhiều thơi gian để xây dựng và tìm kiếm nó rồi nó cứ ra đi bỏ mặc ta. Tại vì nó vốn không phải là của ta, ta đã vay mượn để tạo thành ảo vọng nên ta không làm chủ được nó. Ta biết nhưng không vượt qua nổi bóng tối tham vọng của mình,  nhưng không tham vọng thì sao đi tìm thấy hạnh phúc?

Thật ra hạnh phúc thỏa mãn cảm xúc hay hạnh phúc thỏa mãn ý chí đều xuất phát từ tâm của con người chứ không phải do điều kiện bên ngoài. Nhưng vì thiếu hiểu biết nên ta cứ tưởng nếu không có cái này hay không có cái kia thì ta không thể hạnh phúc. điều kiện bên ngoài cũng cần nhưng ít thôi. cái trạng thái tâm lý không muốn tìm kiếm thêm bất cứ cái gì để phục vụ cho mình và không cần phải loại trừ những gì mình cho là bất lợi mới chính là "hạnh phúc chân thật". Nó bằng lòng và chấp nhận tất cả. Nó chân thật vì nó là thứ hạnh phúc được tạo ra từ sự bình an của chính lòng mình chứ không vướng vào những hoàn cảnh bên ngoài. Chính vì thế mà người xưa hay nói lạc phải đi liền với an thì mới bền vững. Một người không có nhiều tiền, không có quyền lực, không ai ngưỡng mộ nhưng luôn sống trong thảnh thơi, lúc nào cũng có thể mĩm cười và tiếp xúc sâu sắc với những giá trị mầu nhiệm trong hiện tại.

Tâm tham cầu và tâm chống đối thì ai cũng có. Có người trãi qua vài biến cố trong đời thì tâm bị xao động. Nhưng ai có được hạnh phúc chân thật đều phải luyện tập chuyển hóa từng ngày những thói quen ấy.  Thật ra những mong cầu hay chống đối cũng chỉ là những phản ứng phục vụ cho cái tôi dại khờ xưa nay của ta thôi. Chỉ cần ta nhận ra bản chất chân thật của mình, luôn sống trong tỉnh thức để biết rõ mình đang làm gì và với thái độ nào. Tập buông bỏ dần những tham cầu và chống đối để cái tôi bé nhỏ này tan chảy trôi theo dòng sông ra biển cả hòa cùng Đại Dương mênh mông. Để nó vận hành đồng điệu với mọi người và vạn vật thì tự nhiên hạnh phúc trong ta sẽ rộng mở đến vô cùng. 

Vậy nên tâm ta thế nào sẽ cảm nhận hạnh phúc như thế ấy, bởi hạnh phúc vốn có sẵn trong ta , ở đây và ngay bây giờ.

Mỉm cười nhìn đóa hoa

Lòng nghi ngờ tan vỡ

Hạnh phúc ở đây rồi

Dại khờ tìm muôn thở

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn